Tuyển sinh nghề không đạt chỉ tiêu

.

Kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2020 là 54.500 chỉ tiêu. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở thành phố mới tuyển sinh được hơn 1/5 chỉ tiêu đặt ra. Liệu với thời gian còn lại, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra của cả năm?

Học viên Trường Trung cấp chuyên nghiệp Ý Việt thực hành nghề nấu ăn.               Ảnh: THANH VÂN
Học viên Trường Trung cấp chuyên nghiệp Ý Việt thực hành nghề nấu ăn. Ảnh: THANH VÂN

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố, 9 tháng đầu năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh 11.095/54.500 chỉ tiêu của năm 2020, trong đó, hệ cao đẳng 182 chỉ tiêu, trung cấp 2.266 chỉ tiêu và sơ cấp (nghề đào tạo dưới 3 tháng) 8.647 chỉ tiêu. Như vậy, để đạt chỉ tiêu đề ra với quỹ thời gian 2 tháng còn lại của năm 2020, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tuyển sinh thêm đến 43.405 chỉ tiêu.

Trao đổi về công tác tuyển sinh năm 2020, Trưởng phòng Quản lý học sinh, sinh viên - Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm Đà Nẵng Phạm Thị Phương cho rằng, để có được kết quả tuyển sinh nghề như năm 2019 là điều rất khó trong lúc này. Toàn bộ cán bộ, nhân viên của trường đều được huy động để tham gia tuyển sinh trực tuyến lẫn trực tiếp, kể cả trong giai đoạn Covid-19 bùng phát.

Nhờ vậy, đến nay, trường có thể tạm yên tâm với 450 chỉ tiêu hệ cao đẳng và trung cấp (gần bằng năm 2019), tuy nhiên với hệ sơ cấp tình hình không mấy khả quan. “Giữa hai đợt Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố, trường đã cố gắng linh động công tác tuyển sinh - đào tạo bằng cách về các địa phương mở lớp nhưng con số tuyển sinh được vẫn không đáng kể, chắc chắn trường không thể hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đặt ra đối với hệ sơ cấp năm nay”, bà Phạm Thị Phương cho biết.

Ông Võ Duy Nhân, Trưởng phòng Marketing, Công ty CP Hướng nghiệp Á - Âu, Chi nhánh Đà Nẵng cũng chia sẻ về tình hình khó khăn trong công tác tuyển sinh năm nay. Với thế mạnh về đào tạo nghề dịch vụ cho ngành du lịch như nấu bếp, làm bánh, nghiệp vụ bar... hằng năm, chậm nhất trong tháng 8, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh của cả năm. Thế nhưng, năm nay, trong hai tháng cao điểm 7 và 8, công tác tuyển sinh lại phải đóng băng hoàn toàn do Covid-19 bùng phát.

Vì vậy, đến nay đơn vị mới đạt được khoảng 50% chỉ tiêu, nếu nỗ lực tối đa, đơn vị cũng chỉ có thể nâng con số này lên 60-70% trong thời gian 2 tháng còn lại của năm. Trong khi đó, theo bà L.T.M, chủ một cơ sở đào tạo nghề làm tóc, trang điểm cô dâu ở quận Hải Châu thì kế hoạch của cơ sở năm nay là 60 chỉ tiêu nhưng đến thời điểm hiện nay cơ sở mới nhận 9 học viên. Chủ cơ sở này cho biết, từ nay đến cuối năm, cơ sở chỉ phấn đấu đạt 40% kế hoạch đặt ra.

Thành phố Đà Nẵng hiện có mạng lưới đào tạo nghề khá phát triển với 70 trường, đào tạo 260 ngành, nghề khác nhau. Trong đó, hệ cao đẳng có 18 trường, trung cấp 6 trường, 11 trung tâm; ngoài ra, có 35 cơ sở đào tạo nghề với năng lực mỗi năm đào tạo gần 60.000 chỉ tiêu. Thực tế nhiều năm qua, thành phố không chỉ hoàn thành mà còn vượt kế hoạch về chỉ tiêu đào tạo nghề.

Thế nhưng, năm nay là câu chuyện hoàn toàn khác. Sau hai đợt Covid-19 bùng phát, khi công tác tuyển sinh vừa được tái khởi động, khu vực miền Trung - Tây Nguyên lại liên tiếp gặp mưa, bão, lũ lụt. Những nguyên nhân khách quan này khiến công tác tuyển sinh nghề càng khó khăn hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó phòng Đào tạo nghề Sở LĐ-TB&XH thành phố, đây là khó khăn chung không chỉ với thành phố Đà Nẵng mà tất cả các địa phương khác trên cả nước. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động tháo gỡ khó khăn, đặc biệt tranh thủ 2 tháng còn lại của năm 2020, sở đã khuyến cáo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh.

Đặc biệt, phát huy tối đa năng lực các kênh thông tin kết nối với học viên để tư vấn, thông tin kịp thời giúp học viên có sự lựa chọn chính xác trong việc học nghề. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng cần chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm 2021 sắp đến vì theo dự báo, nguồn lao động đầu năm 2021 sẽ có nhu cầu rất cao khi các cơ sở sản xuất kinh doanh tăng tốc hoạt động trở lại. Nếu ngay bây giờ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chủ động chuẩn bị đón đầu công tác đào tạo thì sẽ tự đánh mất cơ hội của chính mình.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.