Xây dựng giải pháp phục hồi kinh tế Đà Nẵng năm 2021

.

ĐNO - Chiều 16-11, Thường trực HĐND thành phố có buổi làm việc với một số cơ quan, đơn vị, chuyên gia kinh tế về “Giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025.” Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc phía thành phố lắng nghe, tìm kiếm các giải pháp, đề xuất của các chuyên gia trong phát triển kinh tế thời gian tới. Trong ảnh: Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: THU HÀ
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: THU HÀ

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, tại cuộc họp này, HĐND thành phố mong muốn được tham vấn cũng như chia sẻ, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và hiến kế của các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, đại diện các hội, hiệp hội vì sự phát triển bền vững hơn của địa phương.

Năm 2020 là năm hết sức khó khăn, nhất là khi Covid-19 tái bùng phát ở Đà Nẵng, bão lũ ảnh hưởng nặng nề khiến nhiều lĩnh vực kinh tế trọng yếu của thành phố như du lịch, dịch vụ gần như tê liệt; công nghiệp bị ảnh hưởng; bất động sản đóng băng…

Thống kê đến cuối tháng 10-2020, kết quả 8/11 chỉ tiêu kinh tế không đạt kế hoạch; lần đầu tiên kinh tế thành phố tăng trưởng âm đến 2 con số (-9,26%), giải thể 774 doanh nghiệp, 1.863 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tổng vốn đầu tư phát triển giảm 6,1%, trong đó khu vực ngoài Nhà nước giảm 20,4%; tình trạng thất nghiệp đối với người lao động gia tăng. 

Đến 31-10, thu ngân sách đạt 63% dự toán (thu nội địa không kể đất chỉ đạt 55,4%). Chi ngân sách chưa hiệu quả, giải ngân đầu tư công chậm, đạt 40% kế hoạch.

Bên cạnh những khó khăn, bức tranh kinh tế - xã hội thời gian qua vẫn có những điểm sáng như: quyết liệt khống chế và kiểm soát được dịch bệnh; an sinh xã hội bảo đảm; thu hút đầu tư có tín hiệu khả quan với việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước ở ngoài khu công nghiệp, 12 dự án đầu tư trong nước vào Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp.

Theo Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung, trong thời gian đến, phải khắc phục ảnh hưởng của đại dịch, sớm lấy lại đà tăng trưởng kinh tế-xã hội. Đối với vấn đề phục hồi kinh tế, việc tập trung khơi nguồn lực từ vai trò doanh nghiệp cần được đặt lên hàng đầu, phải phục hồi hoạt động của doanh nghiệp. Nhiệm vụ đặt ra hiện nay là làm sao cứu được doanh nghiệp, để doanh nghiệp không bị phá sản, từ đó phục hồi, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, trở thành nhân tố quan trọng phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Tại buổi làm việc các chuyên gia kinh tế, khách mời đã thảo luận, đóng góp ý kiến cùng thành phố tìm ra các giải pháp căn cơ để thúc đẩy phát triển kinh tế trong năm 2021 cũng như trong kế hoạch trung hạn 2021-2025.

THU HÀ - MAI QUẾ

 
;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích