Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

.

Trước tình trạng số lượng người nghiện ma túy liên tục gia tăng, tội phạm ma túy cũng diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng đã tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy thông qua việc tập huấn, tổ chức các hội thi cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt cũng như đoàn viên, thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố.

Thành Đoàn Đà Nẵng thăm và tặng quà cho thanh, thiếu niên vi phạm ma túy lần đầu tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, trong năm 2020. Ảnh: THANH TÌNH
Thành Đoàn Đà Nẵng thăm và tặng quà cho thanh, thiếu niên vi phạm ma túy lần đầu tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, trong năm 2020. Ảnh: THANH TÌNH

Là báo cáo viên thường xuyên đứng tại các lớp tập huấn về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy cho thanh, thiếu niên, Đại úy Lê Minh Cường, Chuyên viên Phòng Tham mưu, Công an Đà Nẵng cho biết, hiện nay giới trẻ vẫn còn mơ hồ về hậu quả của việc sử dụng ma túy. Trong nhiều đợt tập huấn, khi được hỏi vì sao sử dụng ma túy, nhiều bạn trẻ chỉ nghĩ đơn giản rằng, việc sử dụng thuốc lắc, cỏ Mỹ… trong các buổi sinh nhật, liên hoan, karaoke chỉ là chất kích thích, tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ thôi chứ không phải là ma túy. Chính vì thiếu hiểu biết cùng sự lôi kéo, rủ rê của bạn bè mà lượng thanh, thiếu niên bị rơi vào “cạm bẫy” sử dụng chất ma túy ngày càng nhiều.

Trước thực trạng đó, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố đã liên tục mời các báo cáo viên của Công an thành phố về tuyên truyền, tập huấn, cung cấp kiến thức, thực trạng tệ nạn ma túy cho thanh, thiếu niên. Tại các đợt tập huấn, các báo cáo viên thường xuyên cập nhật các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy gần đây của các đối tượng, đồng thời, hướng dẫn các cách nhận biết những chất gây nghiện, chất kích thích thần kinh hay những chất ma túy mới đang được nhiều thanh, thiếu niên sử dụng… “Mục đích cuối cùng vẫn là trang bị kiến thức, hướng dẫn cho các bạn cách tự bảo vệ bản thân.

Từ các buổi tập huấn này, các bạn chia sẻ thông tin cho người thân, bạn bè về các cách phòng tránh tệ nạn ma túy. Và biết đâu, chính các bạn sau này sẽ là những báo cáo viên, tuyên truyền viên đắc lực về các lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội”, Đại úy Lê Minh Cường nói.

Ngoài tuyên truyền, tập huấn công tác phòng, chống ma túy, các cơ sở Đoàn - Hội lồng ghép nội dung ngăn ngừa việc sử dụng trái phép chất ma túy vào các hội thi tuyên truyền phòng, chống ma túy, các hoạt động như làm báo tường, thi thời trang, thi sáng tạo mô hình phòng, chống ma túy, thi tìm hiểu kiến thức về phòng chống tội phạm, tiểu phẩm sân khấu hóa… Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về phòng, chống tệ nạn xã hội, cũng như giáo dục cho thanh niên lòng nhân ái đối với những thanh niên lầm lỡ trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Các đơn vị Đoàn - Hội còn tổ chức cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đăng ký cam kết thực hiện “không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma tuý”, “không vi phạm pháp luật”, thực hiện 3 không “không thử, không giữ, không sử dụng ma tuý”… Bên cạnh hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy, các cấp bộ Đoàn - Hội tập trung quan tâm gặp gỡ, cảm hóa giáo dục đối tượng sau cai nghiện; dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người nghiện, sau cai nghiện nhằm tạo điều kiện cho họ có việc làm, thu nhập ổn định tránh tái nghiện và không tham gia vào các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới, là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự. Vì vậy, việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma túy không chỉ là trách nhiệm của lực lượng thanh niên mà của các cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và toàn xã hội.

Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Bá Duân cho biết, từ đầu năm đến nay, Thành Đoàn thường xuyên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và người dân trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy; đưa chỉ tiêu phòng, chống tệ nạn ma túy vào đánh giá hiệu quả công tác Đoàn cuối năm. Song song đó, chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm của bản thân và gia đình người nghiện trong việc cai nghiện và rèn luyện sau cai. “Ma túy xâm nhập và tấn công vào giới trẻ hiện nay với nhiều thủ đoạn càng tinh vi, phức tạp. Không ai khác, chính các bạn trẻ, lực lượng thanh, thiếu niên phải tự mình nâng cao hiểu biết, nhận thức và có những hành động chung tay cùng thành phố, cùng xã hội đẩy lùi ma túy một cách triệt để”, anh Nguyễn Bá Duân nhấn mạnh.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.