Giúp gia đình người có công an cư, lạc nghiệp

.

Trong những năm qua, công tác cải thiện nhà ở cho hộ chính sách, người có công với cách mạng của quận Ngũ Hành Sơn đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù ảnh hưởng do Covid-19, nhưng quận đã xây mới 44 nhà, sửa chữa 80 nhà với tổng số tiền 5,773 tỷ đồng. Những ngôi nhà mới mang lại mái ấm vững chãi, tiếp thêm niềm vui cho những gia đình có công cách mạng.

UBND phường Mỹ An phối hợp với Binh đoàn 18 - Chi nhánh miền Trung tổ chức khánh thành và bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Nguyễn Duy Bé.  Ảnh: N. QUANG
UBND phường Mỹ An phối hợp với Binh đoàn 18 - Chi nhánh miền Trung tổ chức khánh thành và bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Nguyễn Duy Bé. Ảnh: N. QUANG

Trong ngôi nhà mới vừa được hoàn thành, bốn thành viên trong gia đình chị Võ Thị Tuyết An (tổ 47, phường Mỹ An, là con liệt sĩ) không khỏi xúc động khi ước mơ có chỗ ở tươm tất từ bấy lâu đã trở thành hiện thực. Kể từ khi lập gia đình, cả nhà chị An cùng sinh sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Từ nguồn kinh phí 60 triệu đồng hỗ trợ, chị An đã vay mượn thêm người thân để xây lại nhà ở. “Có được ngôi nhà mới, gia đình tôi không còn lo lắng khi những lúc trời có mưa, bão. Đây cũng là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước đối với gia đình có công với cách mạng”, chị An nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An Hồ Hồng Minh cho biết, trong năm 2020, phường có 11 hộ chính sách khó khăn được hỗ trợ cải thiện nhà ở với tổng kinh phí 516 triệu đồng; trong đó xây mới 4 nhà, sửa chữa 7 nhà. Việc khảo sát hộ đủ điều kiện, hướng dẫn hộ chính sách, người có công làm đơn đề xuất nguyện vọng được cán bộ phường tận tình hướng dẫn. Đồng thời, cán bộ phường thường xuyên giám sát chất lượng, hỗ trợ tư vấn để những ngôi nhà luôn bảo đảm 3 tiêu chí kiên cố “Cứng mái, cứng tường, cứng nền” để có khả năng chịu được tác động mạnh của mưa, bão. Ngoài ra, hằng năm phường duy trì tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), hỗ trợ gia đình người có công vào dịp lễ, Tết, hay lúc ốm đau.

Cũng là con liệt sĩ, ông Nguyễn Cự (tổ 53, phường Hòa Hải) cùng gia đình bày tỏ niềm vui khi dọn về ngôi nhà mới khang trang hơn 4 tháng nay. Hình ảnh ngôi nhà cũ xập xệ, thấm dột,  ngập nước mỗi khi mưa lớn đã không còn nữa. “Kể từ ngày dọn về ngôi nhà mới, gia đình tôi rất phấn khởi vì vừa có chỗ ở kiên cố vững chắc, lại thuận lợi cho việc phụng dưỡng mẹ già đã cao tuổi”, ông Cự bày tỏ niềm vui.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Hoàng Chí Trung, phường Hòa Hải có gần 1.300 hộ gia đình chính sách. Vì vậy, việc chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công cách mạng luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Trong năm 2020, với nguồn kinh phí các cấp, phường Hòa Hải đã hỗ trợ xây mới 15 nhà, sửa chữa 34 nhà cho các gia đình có công trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt các chính sách dành cho người có công, bảo đảm an sinh xã hội.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn ông Mai Xuân Linh chia sẻ: “Trong năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 nên công tác an sinh xã hội được Quận ủy, UBND quận đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt là đối tượng người có công, gia đình chính sách. Cùng với thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, chính sách cải thiện nhà ở cho người có công luôn được ưu tiên hàng đầu để người dân an cư lạc nghiệp. Tiếp theo là các chính sách hỗ trợ để hộ chính sách, gia đình người có công có cuộc sống bằng hoặc hơn mặt bằng chung ở khu dân cư.

Có thể nói, chương trình hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở cho gia đình người có công cách mạng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn là việc làm ý nghĩa tích cực, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội. Đồng thời, thể hiện sự tri ân của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể đối với các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn quận.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.