Năm 2021, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ "kép"

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng về kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố khóa IX khai mạc hôm nay 7-12, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung cho biết, kỳ họp nhằm đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2020 (chịu ảnh hưởng 2 đợt dịch Covid-19) và bàn giải pháp phục hồi kinh tế thành phố trong năm 2021. Kỳ họp cũng đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại các phiên họp thường kỳ tháng, phiên họp giải trình; chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” và hiệu quả, hiệu lực giám sát của HĐND thành phố trong cả nhiệm kỳ. Tại kỳ họp HĐND thành phố sẽ kiện toàn một số chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

* Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố khóa IX là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Vậy đây có phải là kỳ họp tổng kết cả nhiệm kỳ, thưa ông?

- Đây là kỳ họp thường niên theo luật định. Kỳ họp dự kiến cho ý kiến và thông qua 69 tài liệu (31 báo cáo, 37 tờ trình và dự thảo nghị quyết, 1 thông báo) của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các Ban HĐND thành phố và các cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp. Qua đó, sẽ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền, thực hiện dự toán ngân sách năm 2020, giải quyết kiến nghị của cử tri và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tiến hành công tác nhân sự để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND thành phố, của UBND thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số chức danh khác. Riêng về việc tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND thành phố sẽ tổ chức một cuộc họp tổng kết dự kiến diễn ra vào đầu năm 2021.

Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố sẽ bàn giải pháp phục hồi kinh tế thành phố trong năm 2021. TRONG ẢNH: Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Tokyo Keiki Precision Technology (Khu Công nghệ cao). 												   Ảnh: K.NINH
Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố sẽ bàn giải pháp phục hồi kinh tế thành phố trong năm 2021. TRONG ẢNH: Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Tokyo Keiki Precision Technology (Khu Công nghệ cao). Ảnh: K.NINH

* Theo báo cáo của UBND thành phố trình kỳ họp, lần đầu tiên trong nhiều năm qua thành phố có mức tăng trưởng âm 9,77% do ảnh hưởng của 2 đợt Covid-19 và bão lụt cuối năm 2020. Kỳ họp này của HĐND thành phố sẽ bàn những giải pháp gì để phục hồi kinh tế thành phố?

- Năm 2020 là năm hết sức khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, nhất là đợt dịch bùng phát lần thứ 2 tại Đà Nẵng, cùng với thiên tai bão lũ nặng nề cuối năm khiến nhiều lĩnh vực kinh tế trọng yếu của thành phố như du lịch, dịch vụ gần như tê liệt; sản xuất công nghiệp bị sụt giảm; bất động sản đóng băng… Thống kê năm 2020, kết quả 8/11 chỉ tiêu kinh tế không đạt kế hoạch; lần đầu tiên kinh tế thành phố tăng trưởng âm 9,77%, 774 doanh nghiệp giải thể, 1.863 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tổng vốn đầu tư phát triển giảm 6,1%, trong đó khu vực ngoài Nhà nước giảm 20,4%; tình trạng thất nghiệp đối với người lao động gia tăng.

Từ thực tế nêu trên, việc trao đổi, đề xuất giải pháp để phục hồi kinh tế là một trong những nội dung trọng tâm mà HĐND thành phố sẽ bàn tại kỳ họp này. Với nhiệm vụ đặt ra tiếp tục kiên định thực hiện mục tiêu “kép”: Vừa phòng, chống Covid-19 hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Xem việc chống dịch hiệu quả trong bối cảnh mới là nền tảng, giải pháp căn cơ để kinh tế thành phố phát triển ổn định, bền vững; tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và nền kinh tế số. Thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh;  rà soát, đánh giá, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung, nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do thành phố ban hành. Bởi chính doanh nghiệp là bộ phận quan trọng tạo ra các giá trị kinh tế cho xã hội, giải quyết lao động việc làm, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy đầu tư công.

Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, tập trung nguồn lực triển khai, xây dựng và hoàn thành các công trình trọng điểm, động lực, mang tính lan tỏa, tác động đến phát triển kinh tế, đặc biệt là các dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Song song đó, việc xây dựng, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến an toàn, tạo sự an tâm cho du khách quay lại Đà Nẵng; đồng thời xúc tiến nhanh các dự án, đặc biệt là điều kiện đất đai để sớm triển khai các dự án về công nghệ thông tin… cũng là một trong những giải pháp sớm triển khai thực hiện để phục hồi kinh tế.

Để chuẩn bị chu đáo cho nội dung này, trước kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức gặp mặt để lắng nghe các ý kiến tham vấn cũng như những kiến nghị, đề xuất và hiến kế của các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, đại diện các hội, hiệp hội… cùng tìm ra các giải pháp căn cơ để thúc đẩy phát triển kinh tế trong năm 2021 cũng như trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025. Trước mắt là phải khắc phục ảnh hưởng của đại dịch, sớm lấy lại đà tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố sẽ bàn giải pháp phục hồi kinh tế thành phố trong năm 2021.  Trong ảnh: Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng nỗ lực hoàn thành các đơn hàng cuối năm 2020.  Ảnh: NGỌC YẾN
Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố sẽ bàn giải pháp phục hồi kinh tế thành phố trong năm 2021. TRONG ẢNH: Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng nỗ lực hoàn thành các đơn hàng cuối năm 2020. Ảnh: NGỌC YẾN

* Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tiến hành bầu cử các chức danh chủ chốt. Vậy nội dung này có ý nghĩa quan trọng như thế nào?

- Kỳ họp sẽ tiến hành công tác nhân sự theo quy định nhằm kiện toàn các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây cũng là bước chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cũng như triển khai thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại Đà Nẵng từ tháng 7-2021 theo tinh thần Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội. Theo đó, HĐND thành phố sẽ tiến hành các thủ tục bầu các chức danh: Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, 1 Phó Chủ tịch UBND thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số chức danh khác.

* Cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.