Những góc xanh thanh niên

.

Cải tạo các khu đất trống, điểm ô nhiễm môi trường, điểm tập kết rác không đúng nơi quy định thành các vườn hoa, cây cảnh hay xây dựng thành khu vui chơi cho trẻ em, khu tập thể dục cho người dân địa phương là những mô hình đang được Đoàn thanh niên 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố triển khai, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

Từ tháng 3-2020, sau khi được Thành Đoàn Đà Nẵng trao tặng các vật dụng vui chơi cho trẻ em như xích đu, bập bênh, thú nhún…, Trường tiểu học Trần Văn Dư (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đã chọn một khu đất trống để làm công trình xanh cho học sinh. Đến cuối tháng 8-2020, trải qua hai đợt nghỉ học kéo dài do Covid-19 bùng phát, các đoàn viên, thanh niên nhà trường vẫn nỗ lực hoàn thiện khu vui chơi, kịp chào đón các em học sinh đầu năm học mới. Không chỉ tạo ra những góc xanh - sạch - đẹp, sắp tới nhà trường sẽ đầu tư xây dựng thêm các dàn hoa để vừa tạo bóng mát, vừa cho các em cơ hội gần gũi thiên nhiên.

Khu vui chơi tại trường có tổng trị giá đầu tư khoảng 100 triệu đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu học và chơi của học sinh. Anh Phan Văn Đạo, Bí thư Đoàn Trường tiểu học Trần Văn Dư chia sẻ, để thực hiện công trình, các đoàn viên, thanh niên đã cùng sáng tạo, lên ý tưởng và tự tay thực hiện những hạng mục nhỏ, tận dụng khung hoa, rào chắn người dân bỏ đi để tái chế làm khuôn viên cho công trình. Khi công trình hoàn thành, các khối lớp 1, lớp 2 có thêm khu vườn xanh để vui chơi, các anh chị lớp 3, lớp 4, lớp 5 có thêm các thiết chế thể thao để rèn luyện sức khỏe.

Tại phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), Đoàn phường cũng tận dụng các  khu đất trống xây dựng khu vui chơi xanh dành cho thanh, thiếu nhi ngay trong nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư. Đây là khu đất trước đây người dân tận dụng đậu đỗ xe, thậm chí còn đổ rác gây mất vệ sinh môi trường. Sau khi được hỗ trợ các thiết bị vui chơi, các đoàn viên, thanh niên phường đã đóng góp khoảng 50 ngày công hoàn thiện công trình với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. Anh Lê Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông bày tỏ: “Khu vui chơi sau khi hình thành đã tạo ra một sân chơi khang trang, sạch đẹp, hiện đại cho các em thiếu nhi. Không đơn thuần xây dựng khu vui chơi, các đoàn viên, thanh niên phường còn trồng thêm cây xanh, vẽ tranh bích họa tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường cho các em nhỏ”.

Khu dân cư Sơn Thủy (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) trước đây chưa có sân chơi dành cho thiếu nhi bởi đây là khu vực nằm trong diện giải tỏa, quy hoạch treo. Bí thư Đoàn phường Hòa Hải Nguyễn Trường Thọ cho biết, trước đây, khu vực này là đầm lầy, đất ruộng, bà con thường xuyên đổ rác, xà bần khiến môi trường bị ô nhiễm. Nhờ sự hỗ trợ vật dụng vui chơi của Thành Đoàn, Đoàn phường đã vận động xin kinh phí đổ bê-tông, làm nền, xây bờ kè, lắp đặt dụng cụ  vui chơi. Do đây là khu vực trũng thấp nên kinh phí cho việc làm nền rất cao, kể cả các thiết bị vui chơi, tổng trị giá công trình vào khoảng 170 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là khu vực giải tỏa treo nên hiện chưa có điện chiếu sáng. Để các em nhỏ được vui chơi an toàn, phía Đoàn phường Hòa Hải đang tìm các kênh hỗ trợ để bắt điện chiếu sáng cho khu vui chơi.

Anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng đánh giá: “Các đơn vị Đoàn trực thuộc rất có ý tưởng và sáng tạo trong việc triển khai mô hình “góc xanh thanh niên” bằng việc tận dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, các vật dụng tái chế từ rác và vật liệu phế thải. Các công trình đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ đoàn, đoàn viên trong hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ những công trình này, các cơ sở Đoàn góp phần chung tay cùng thành phố xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Thành Đoàn Đà Nẵng đã triển khai mô hình góc xanh thanh niên đến tất cả 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố với mong muốn những khu đất trống, điểm ô nhiễm môi trường, điểm tập kết rác không đúng nơi quy định được cải tạo trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng thân thiện với môi trường. Theo đó, tùy diện tích của mỗi khu đất, các đơn vị lựa chọn xây dựng các mô hình phù hợp như vườn hoa, vườn cây cảnh, khu vui chơi cho trẻ em, khu tập thể dục cho người dân địa phương… bảo đảm tiêu chí xanh, sạch, đẹp và phát triển theo hướng bền vững.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.