Trao "cần câu" cho người nghèo

.

Xác định hỗ trợ sinh kế là một trong những giải pháp thiết thực giúp giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Mặt trận các cấp luôn chú trọng việc đối thoại, tìm giải pháp và hỗ trợ phương tiện sinh kế theo nhu cầu của hộ nghèo, giúp hộ nghèo có “cần câu” để làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cán bộ phường Thuận Phước hỗ trợ ngư lưới cụ cho anh Dương Văn Que (giữa, con trai hộ nghèo Trần Thị Dẫn) để làm nghề đánh bắt thủy sản. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Cán bộ phường Thuận Phước hỗ trợ ngư lưới cụ cho anh Dương Văn Que (giữa, con trai hộ nghèo Trần Thị Dẫn) để làm nghề đánh bắt thủy sản. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Từ khi được Ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) Mân Lập Đông 2 (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) hỗ trợ phương tiện sinh kế, cuộc sống của hai mẹ con bà Nguyễn Thị Ngọc Vân (sinh năm 1959, trú tổ 30) có nhiều đổi thay tích cực. Gia đình bà Vân vốn là hộ nghèo, kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào người con trai cả. Tuy có trong tay nghề sửa chữa điện nước nhưng con trai bà Vân lại thiếu các công cụ làm nghề chuyên dụng như: máy khoan, máy cắt khiến công việc gặp nhiều trở ngại.

Vì vậy, Ban công tác Mặt trận KDC Mân Lập Đông 2 vận động kinh phí, hỗ trợ con trai bà Vân mua các dụng cụ, máy móc chuyên dụng để làm nghề. “Có dụng cụ làm nghề nên công việc của con tôi thuận lợi hơn nhiều, khách hàng cũng đông hơn, đời sống kinh tế của gia đình dần cải thiện”, bà Vân tâm sự. Mới đây, bà Vân còn được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mân Thái hỗ trợ 7,5 triệu đồng để lợp lại mái che mới, không còn cảnh mưa dột tứ bề như trước.

Hộ nghèo Hồ Đắc Phấn (trú tổ 9, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cũng vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trao phương tiện sinh kế là chiếc xe máy trị giá 10 triệu đồng. Ông Phấn không giấu được xúc động, nói: “Lâu nay tôi luôn ao ước có chiếc xe máy để chở hàng kiếm thu nhập lo cho gia đình nhưng vì kinh tế quá khó khăn nên tôi chưa mua được xe. Nhờ có Mặt trận phường mà mong ước lâu nay của tôi đã thành hiện thực”. Cũng theo ông Phấn, trong hơn 2 tháng nay, nhờ có chiếc xe máy mới, ông Phấn nhận giao hàng hằng ngày cho tiểu thương các chợ trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, đời sống kinh tế của gia đình ổn định hơn trước.

Bà Mai Thị Thúy Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 2 cho biết, trong năm 2020, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận phường đã trao phương tiện sinh kế cho 5 trường hợp với số tiền 32 triệu đồng; hỗ trợ cho 61 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 30,5 triệu đồng; hỗ trợ 69 triệu đồng sửa chữa 5 nhà ; hỗ trợ 20 triệu đồng xây mới 1 nhà; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên con hộ nghèo của phường với tổng số tiền 192 triệu đồng; hỗ trợ hộ khó khăn do Covid-19 cho 392 lượt người với số tiền hơn 213 triệu đồng. “Qua đối thoại với hộ nghèo, căn cứ theo nhu cầu của từng hộ, Mặt trận phường sẽ hỗ trợ thoát nghèo theo nguyện vọng của hộ nghèo. Mặt trận phường đặc biệt quan tâm hỗ trợ phương tiện sinh kế. Bởi đây chính là “cần câu cơm” giúp các hộ nghèo làm việc, bảo đảm nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Vân nói.

Còn tại phường Thuận Phước, trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã hỗ trợ trao phương tiện sinh kế cho 6 hộ nghèo với tổng kinh phí 48 triệu đồng. Hộ nghèo Trần Thị Dẫn (trú tổ 50, phường Thuận Phước) là một trong những trường hợp được hỗ trợ sinh kế trong năm 2020. Gia đình bà Dẫn quanh năm kiếm sống bằng nghề chài lưới. Thế nhưng thời gian gần đây, ngư cụ đánh bắt của gia đình cũ kỹ, mục nát khiến cho việc đánh bắt kém hiệu quả. Gia đình bà Dẫn được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng giúp con trai bà Dẫn mua ngư cụ mới để làm nghề đánh bắt thủy sản. Sau khi sắm được ngư cụ mới, việc đánh bắt cá của gia đình mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Hộ ông Hoàng Lực (trú tổ 51, phường Thuận Phước) cũng vừa được địa phương hỗ trợ chiếc xe máy trị giá 10 triệu đồng để làm kế sinh nhai. Bên cạnh hỗ trợ sinh kế cho 6 hộ nghèo, Mặt trận phường còn hỗ trợ xây dựng mới 2 nhà, sửa chữa 5 nhà với tổng số tiền 50 triệu đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh đột xuất cho 3 hộ với số tiền 13 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 2 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng; hỗ trợ trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước Lê Thị Bích Hòa cho biết, trong năm 2020, Mặt trận phường đã giúp 13/13 hộ thoát nghèo, 21 hộ thoát cận nghèo. Hiện nay, Mặt trận phường đang xây dựng kế hoạch vận động kinh phí để tặng quà Tết Tân Sửu 2021, giúp những gia đình hộ khó khăn an tâm đón Tết.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.