Chính trị - Xã hội

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn, tạo việc làm cho người lao động

10:49, 05/02/2021 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và  Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong thời gian qua, các địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai tích cực, đem lại hiệu quả cao.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn tặng quà hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng do Covid-19. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn tặng quà hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng do Covid-19. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Ông Lê Đức Vũ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Cẩm Lệ cho biết, tính đến ngày 20-12-2020, quận đã trình UBND thành phố phê duyệt 30.177 hồ sơ đề nghị được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 với tổng kinh phí hơn 30,9 tỷ đồng, hiện đã tiến hành chi trả cho hơn 25.000 hồ sơ, đạt 82,8%.  Theo ông Vũ, số lượng hồ sơ quá nhiều, tính chất công việc phức tạp, rất dễ xảy ra sai sót, khiếu nại… Tuy nhiên, tính đến nay, trên địa bàn quận chưa để xảy ra sai sót, chưa có bất kỳ đơn thư khiếu nại, kiến nghị liên quan đến công tác này.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, theo ông Mai Xuân Linh, Trưởng phòng LĐ,TB&XH, qua 2 đợt chi hỗ trợ, đến nay, quận đã hoàn thành việc chi trả cho 3.814 người có công với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng; 4.062 đối tượng bảo trợ xã hội hơn 5,06 tỷ đồng; 10.850 lượt hộ nghèo, cận nghèo số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. Tổng 2 đợt chi hỗ trợ của quận cho các đối tượng trên với số tiền hơn 16,6 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH thành phố cho biết, tính đến ngày 30-11-2020, thành phố đã thực hiện việc chi hỗ trợ cho 95.389 người thuộc các đối tượng theo đúng quy định với tổng kinh phí hỗ trợ 103,241 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng đặc thù bổ sung của thành phố là 1.983 người với kinh phí hỗ trợ 2,722 tỷ đồng và 66.913 người lao động, hộ kinh doanh cá thể với kinh phí 66,541 tỷ đồng.

Đối với hộ kinh doanh cá thể, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, vận dụng Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố đã ủy quyền của cho Sở LĐ,TB&XH phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, rút ngắn thời gian thẩm định và phê duyệt kinh phí hỗ trợ, để sớm thực hiện chi trả cho người lao động.

Tuy nhiên, do người lao động làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ chậm, thời gian kéo dài; số lượng hồ sơ đề nghị nhiều trong khi cán bộ thực hiện việc kiểm tra hồ sơ cũng như chi trả hỗ trợ ở xã, phường lại ít… nên tiến độ thực hiện chi hỗ trợ cho nhóm đối tượng này đến nay vẫn còn chậm. Tính đến ngày 30-11-2020, Sở LĐ,TB&XH đã ra quyết định phê duyệt đối với 59.836 người lao động, hộ kinh doanh cá thể với số tiền hỗ trợ hơn 56,935 tỷ đồng.

Đồng thời, thực hiện Nghị quyết 154/NQ-CP ngày 19-10-2020 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Sở LĐ,TB&XH đã tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách này đến các đối tượng, doanh nghiệp. Đến nay, có 2 doanh nghiệp đã lập hồ sơ, thủ tục vay vốn để trả lương cho người lao động bị ngừng việc. Hiện Sở LĐ,TB&XH đang tích cực tiếp tục triển khai các nội dung của chủ trương này đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo Sở LĐ,TB&XH, việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đến nay khá ổn định, chưa có đơn thư khiếu nại, chưa phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi chính sách. Có được kết quả đó là do sự chủ động, quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị để hỗ trợ nhanh chóng cho người dân gặp khó khăn do Covid-19.

Để sớm khắc phục tác động của đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển nền kinh tế thành phố trong thời gian đến, giải pháp căn cơ là tạo việc làm cho người lao động. Trước mắt, thành phố tập trung giải pháp phục hồi các hoạt động kinh tế nói chung và đặc biệt là các ngành dịch vụ của thành phố; đẩy nhanh việc thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh để phục hồi hoạt động kinh tế của tất cả các ngành, đặc biệt là các ngành chịu ảnh hưởng lớn của Covid-19. Trong đó, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo cho người lao động tại các doanh nghiệp; đồng thời thực hiện kích cầu tiêu dùng nội địa, tập trung vào các dịp nghỉ cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kết nối cung cầu lao động, trong đó chú trọng tăng cường kết nối với doanh nghiệp, tiếp cận với doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời công tác phục hồi sản xuất, kinh doanh, tuyển dụng lao động để tư vấn cho người lao động và cung cấp thông tin để kết nối việc làm; duy trì và tăng cường năng lực sàn giao dịch việc làm; mở rộng các hình thức trên nhiều kênh cung cấp thông tin thị trường lao động để kết nối cho người lao động.

Ngoài ra, thành phố sẽ tăng cường công tác dạy nghề, chuyển đổi ngành nghề cho người lao động. Sở LĐ,TB&XH sẽ sớm trình UBND thành phố về mức hỗ trợ đào tạo cho phù hợp hơn, mở rộng đối tượng để người lao động có cơ hội học nghề, chuyển đổi ngành nghề trong thời gian đến.

ĐẶNG NỞ

.