Chính trị - Xã hội

Chuyển đổi mô hình hoạt động Bệnh viện Phụ nữ: Ổn định nhân lực, bảo đảm chuyên môn

13:22, 30/03/2021 (GMT+7)

Sau khi UBND thành phố ban hành Quyết định số 1458/UBND-SNV ngày 16-3 về việc chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động của Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng thành cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai việc bàn giao, tiếp nhận tài chính, nhân lực, tài sản và bố trí phương án hoạt động trên cơ sở tiếp nhận nguồn nhân lực của đơn vị cũ.

Các chế độ, chính sách khám chữa bệnh tại cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản - Nhi được thực hiện theo quy định của một bệnh viện công lập. Ảnh: P.C
Các chế độ, chính sách khám chữa bệnh tại cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản - Nhi được thực hiện theo quy định của một bệnh viện công lập. Ảnh: P.C

Theo phương án được đưa ra, cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng bắt đầu hoạt động từ ngày 1-4, gồm 10 khoa chuyên môn, góp phần giảm tải áp lực khám, chữa bệnh mà cơ sở 1 đang gánh vác.

Tiếp nhận nguyên trạng

Theo bác sĩ Võ Xuân Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, việc chuyển đổi mô hình Bệnh viện Phụ nữ thành cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là chủ trương được nêu rõ tại Nghị quyết số 248/NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND thành phố về nhiệm vụ năm 2020.

Thời gian qua, đơn vị đã có báo cáo về thực trạng tổ chức, hoạt động và đề xuất phương án chuyển đổi mô hình, tổ chức. “Sau khi Sở Y tế thống nhất, đề xuất phương án, UBND thành phố có quyết định chuyển đổi mô hình thì chúng tôi lập tức triển khai các hoạt động kiểm kê tài sản, thiết bị, thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế… để kịp bàn giao theo chủ trương. Ngoài ra, bệnh viện và chủ sở hữu là Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố cũng ổn định tâm lý của toàn bộ nhân viên tại đây để họ yên tâm, tiếp tục làm việc”, bác sĩ Phúc cho biết.

Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng được thành lập ngày 19-5-2009, trụ sở đặt tại 26C Chu Văn An (phường Bình Hiên, quận Hải Châu), là bệnh viện ngoài công lập hoạt động theo Luật Doanh nghiệp với quy mô 50 giường. Liên quan đến việc tiếp nhận Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, đầu năm 2021, UBND thành phố có công văn số 92/UBND-STC ngày 8-1 thống nhất việc bàn giao nguyên trạng đơn vị này cho Sở Y tế quản lý. Hiện Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng có 99 nhân viên, người lao động, trong đó có 91 người trong độ tuổi lao động và 8 người ngoài độ tuổi lao động. Trong số 99 người, có 11 bác sĩ, 1 y sĩ, 8 kỹ thuật y, 14 điều dưỡng, 24 hộ sinh, 4 dược sĩ và 29 cán bộ khác.

Về việc tiếp nhận nhân sự, bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, đơn vị sẽ tiếp nhận nguyên trạng số nhân lực trong độ tuổi lao động (91/99 người) theo quy định của Nhà nước. “Để ổn định, đi vào hoạt động trong giai đoạn đầu tiếp nhận, chúng tôi sẽ cử một số cán bộ, viên chức của đơn vị sang cơ sở 2 để triển khai, chuyển giao kỹ thuật, quy trình chuyên môn theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng”, bác sĩ Vinh cho biết. Hiện Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã hoàn tất hồ sơ trình Sở Nội vụ đề nghị tiếp nhận vào viên chức để bổ nhiệm làm viên chức lãnh đạo, quản lý đối với những trường hợp hội đủ điều kiện và phù hợp với nhu cầu, định hướng phát triển nhân lực của đơn vị.

Bảo đảm chuyên môn

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, sau khi UBND thành phố có chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động của Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, Sở Y tế đã giao Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là đơn vị tiếp nhận chủ trì, phối hợp các Sở Nội vụ, Tài chính thực hiện thủ tục tiếp nhận nguyên trạng Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.

Đồng thời, tổ chức thực hiện chuyển xếp lương và đề xuất chế độ, chính sách, tiền lương của người làm việc khi chuyển đổi mô hình tổ chức, hoạt động theo quy định hiện hành của Nhà nước cũng như chủ động xây dựng và ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh đề án vị trí việc làm theo phân cấp, với định mức số lượng người làm việc bảo đảm theo quy định hiện hành.

“Đặc biệt, để bảo đảm chuyên môn sau khi đi vào hoạt động, Sở Y tế giao Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng chịu trách nhiệm tổ chức và phát triển chuyên môn trên cơ sở thực hiện các kỹ thuật y tế mà đơn vị này được thẩm định trước đó”, bác sĩ Yến cho biết.

Theo đó, trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, thời gian đầu đi vào hoạt động, cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng sẽ triển khai 10 khoa chuyên môn, gồm: Nhi Tổng hợp, Phụ Ngoại, Sinh, Khám đa khoa - cấp cứu, Hậu sản - Dưỡng nhi, Dinh dưỡng - Tiết chế, Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng, Xét nghiệm, Phẫu thuật - gây mê và Hồi sức tích cực và khoa Dược. Cơ sở 2 tập trung chức năng thu dung khám, điều trị các bệnh nhân sản khoa và nhi khoa ở cấp độ nhẹ.

Về chế độ, chính sách đối với người bệnh, bác sĩ Trần Đình Vinh, giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng khẳng định: “Tiêu chí phục vụ người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu, không có sự khác biệt về chính sách giữa 2 cơ sở. Các chế độ, chính sách khám chữa bệnh tại cơ sở được thực hiện theo quy định của một bệnh viện công lập. Người bệnh khi đến đây thăm, khám sẽ được hưởng theo đúng chế độ, chính sách BHYT, viện phí của một bệnh viện công lập theo quy định hiện hành”.

PHAN CHUNG

.