Công khai, minh bạch, trách nhiệm trong phân cấp quản lý Nhà nước

.

Phân cấp, phân quyền phải đi liền với bảo đảm các điều kiện để thực hiện. Phải phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan chuyên môn, UBND các quận, huyện; chú trọng tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước được phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

Việc phân cấp nhằm phát huy hiệu quả công tác quản lý Nhà nước hướng đến phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân.  Trong ảnh: Công dân giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Việc phân cấp nhằm phát huy hiệu quả công tác quản lý Nhà nước hướng đến phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân. TRONG ẢNH: Công dân giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh như vậy khi chủ trì hội thảo phân cấp quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố gắn với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, do UBND thành phố tổ chức ngày 25-3.

Phân cấp chính ở 6 nhóm lĩnh vực

Báo cáo kết quả phân cấp quản lý Nhà nước giai đoạn 2016-2020, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Lê Phú Nguyện cho biết, qua 4 năm thực hiện (2016-2020), các nội dung phân cấp quản lý Nhà nước ở 5 lĩnh vực trọng điểm gồm quản lý tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; quản lý đầu tư công; quản lý đất đai; quản lý đô thị, quản lý ngân sách giữa UBND thành phố với sở, ban, ngành; UBND thành phố với UBND các quận, huyện; UBND quận, huyện với UBND xã, phường đã tạo được tính chủ động cho các ngành, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và tính đồng bộ trong quan lý theo ngành, lĩnh  vực và quản lý theo lãnh thổ. Đặc biệt, các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát để kịp thời tham mưu UBND thành phố điều chỉnh phù hợp với thực tiễn quản lý và quy định của Trung ương.

Theo ông Lê Phú Nguyện, dự thảo “Đề án phân cấp quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố gắn với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị” lần này gồm 4 phần chính: Định hướng phân cấp giai đoạn mới; các nội dung phân cấp; các giải pháp gắn liền phân cấp và phần tổ chức thực hiện. Đề án cũng nêu rõ các nội dung phân cấp chính gồm 6 nhóm lĩnh vực: phân cấp tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, công chức, viên chức; phân cấp quản lý đô thị; phân cấp đầu tư; lĩnh vực môi trường, đất đai; lĩnh vực tài chính - ngân sách và một số nội dung phân cấp khác.  

Góp ý vào dự thảo của đề án, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố cho rằng, để thực hiện hiệu quả việc phân cấp gắn với mô hình chính quyền đô thị, thành phố cần lưu ý đến 3 vấn đề.

Thứ nhất, cần tính toán lại nguồn ngân sách phù hợp, bởi trước đây chưa thực hiện mô hình chính quyền đô thị, thành phố thực hiện việc cấp ngân sách, còn bây giờ sẽ phải thực hiện theo hình thức cấp dự toán.

Thứ hai, phải rà soát lại nguồn nhân lực cũng như việc phân bổ cho hợp lý đối với từng địa phương, từng ngành để xử lý công việc đạt hiệu quả.

Thứ ba, hành lang pháp lý. Đây là vấn đề quan trọng nhất để thực hiện hiệu quả việc phân cấp. “Nói tóm lại là cái nào luật cho phép, chúng ta thực hiện, còn luật chưa cho phép, thành phố phải có đề xuất theo căn cứ vào Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội”, ông Tiếng cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố, cùng với việc phân cấp cần phải phân quyền cho người đứng đầu các sở, ngành, địa phường; đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực mà các sở ngành, địa phương thực hiện sau khi được phân cấp.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Qua các nội dung của đề án và ý kiến tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, thời gian qua, thành phố nói mạnh về việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền… Thế nhưng, trong quá trình triển khai các sở, ngành, địa phương vẫn chưa thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt vấn đề này.

Vì vậy, đề án lần này thành phố đặt mục tiêu phân cấp, phân quyền, ủy quyền là để phát huy hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, hướng đến phục vụ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

“Việc phân cấp, phân quyền phải đi liền với bảo đảm các điều kiện để thực hiện. Phân cấp mà không phân quyền, không bảo đảm các yếu tố như trên thì đâu phải là bản chất của phân cấp. Bên cạnh đó, việc phân cấp cho cấp dưới mà không đủ năng lực quản lý, không đủ điều kiện thực hiện, nhưng nếu cứ đẩy xuống cho các địa phương, đơn vị thực hiện thì vô hình chung chúng ta đẩy cán bộ của mình vào thế không hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Do vậy, theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chính, để việc phân cấp đạt hiệu quả, trước hết phải phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan chuyên môn, UBND các quận, huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo từng lĩnh vực và địa bàn đúng quy định của pháp luật, bảo đảm một việc không quá hai cấp hành chính quản lý. Việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân nên giao cho cấp đó thực hiện.

“Đặc biệt, phải chú trọng tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan Nhà nước phân cấp, trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước được phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với ngành, lĩnh vực ở địa phương”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.  

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tiếp thu các nội dung góp ý tại hội thảo, chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thiện, bổ sung, biên tập cụ thể các nội dung phân cấp thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương; gửi về Sở Nội vụ trước ngày 15-4-2021.

Sở Nội vụ cần tiếp thu các ý kiến góp ý, đề xuất của các cơ quan, đơn vị tại hội thảo và góp ý gửi về sau hội thảo để hoàn thiện dự thảo của “Đề án phân cấp quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực gắn với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị” đề trình UBND thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy cho chủ trương.

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư (TĐC). Trong đó, huyện Hòa Vang đề xuất nâng thẩm quyền của UBND huyện, Hội đồng GPMB cấp quận, huyện về định mức phê duyệt hỗ trợ khó khăn cho các hộ thuộc diện giải tỏa; phân cấp thẩm quyền phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất và đơn giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ; phân cấp phê duyệt giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp được bố trí TĐC nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích