Doanh nghiệp... ngóng người lao động

.

Từ ảnh hưởng Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phải tạm dừng hoặc chỉ hoạt động cầm chừng khiến hàng chục ngàn lao động mất việc hoặc tạm nghỉ việc. Vì vậy, doanh nghiệp lẫn Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) thành phố rất trông chờ phiên giao dịch việc làm đầu năm 2021. Thế nhưng, kết quả lại không như mong đợi...

Hơn 1 tiếng đồng hồ đại diện nhà tuyển dụng ngồi chờ nhưng vẫn rất ít người có nhu cầu đến giao dịch tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm ngày 26-2 vừa qua.Ảnh: T.V
Hơn 1 tiếng đồng hồ đại diện nhà tuyển dụng ngồi chờ nhưng vẫn rất ít người có nhu cầu đến giao dịch tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm ngày 26-2 vừa qua. Ảnh: T.V

8 giờ ngày 26-2, chúng tôi có mặt tại cơ sở 1 TTDVVL (số 21 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu). Thế nhưng, rất bất ngờ khi chỉ có nhân viên của trung tâm và đại diện nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp ngồi chờ. Đến 9 giờ cũng chỉ lác đác vài người bước vào thực hiện thủ tục khai báo y tế, chờ gọi vào tìm hiểu thông tin việc làm và phỏng vấn.

Chị Ngô Thị Hồng Lĩnh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Địa chất và Thương mại Phú Hùng Huy, sốt ruột cho biết, từ cuối tháng 8-2020, các hoạt động của công ty dần trở lại với khá nhiều hợp đồng thi công móng cọc công trình trên địa bàn thành phố và tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, lúc này công ty lại thiếu lao động do một số lao động ở các tỉnh trở về quê thì Covid-19 tái bùng phát nên không thể quay trở lại. Vì vậy, trong phiên giao dịch đầu năm nay, công ty sẽ tuyển dụng 25 vị trí, bao gồm kỹ sư chuyên về móng cọc công trình và lao động phổ thông. Thế nhưng, chị Lĩnh có mặt tại TTDVVL gần 2 giờ nhưng chỉ có duy nhất một lao động đến tìm hiểu thông tin.

Chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Diệp, nhân viên Phòng Nhân sự Công ty TNHH Bắc Đẩu chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi được công ty phân công tham gia phiên chợ việc làm để tuyển dụng 12 vị trí cho công ty. Trước đó, tôi hình dung mình sẽ có buổi làm việc vất vả với cả hội trường đầy kín người xin việc. Vậy mà gần 2 tiếng đồng hồ trôi qua, chỉ có một trường hợp đến hỏi thăm. Có lẽ tôi không thể tuyển được 12 vị trí như kế hoạch”.

Ngay cả Phó Giám đốc TTDVVL thành phố, ông Nguyễn Thanh Diệp cũng tỏ ra bất ngờ về “cảnh chợ chiều” của phiên giao dịch việc làm đầu năm. Ông Diệp cho biết, năm 2020, không ít doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phải nghỉ hoặc tạm nghỉ do tác động của Covid-19, khiến hàng trăm ngàn lao động bị mất việc hoặc làm bán thời gian. Vì vậy ngay từ cuối năm 2020, trung tâm tích cực phối hợp các doanh nghiệp kết nối, khởi động lại thị trường lao động để cung cấp nguồn lao động cho các doanh nghiệp. Nhờ vậy mà phiên giao dịch đầu năm nay có đến 90 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng 2.986 vị trí việc làm.

Trong số này, tuyển dụng có trình độ đại học là 138 vị trí, trình độ cao đẳng là 230 vị trí, công nhân kỹ thuật là 677 vị trí, còn lại lao động phổ thông trên 1.600 vị trí. Đặc biệt, để mở rộng cơ hội cho đơn vị tuyển dụng và người lao động, ở phiên giao dịch này, ngoài việc có sự kết nối giữa 3 cơ sở thuộc TTDVVL thành phố, trung tâm còn có kết nối với TTDVVL các tỉnh khác là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Gia Lai. Các ứng viên tìm việc từ các tỉnh này chỉ cần đến các TTDVVL của tỉnh, nếu có nhu cầu đều được các nhà tuyển dụng ở Đà Nẵng tiếp nhận thông tin và phỏng vấn trực tuyến. Thuận lợi là vậy nhưng đến nay có rất ít cuộc phỏng vấn trực tuyến như vậy thực hiện.

Suốt phiên giao dịch sáng 26-2, vui vẻ nhất là số ít ỏi người xin được việc trực tiếp tại các cơ sở DVVL thuộc TTDVVL thành phố. Vừa thực hiện xong phỏng vấn trực tiếp, trong tâm trạng vui vẻ, chị Trần Thị Mơ (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay: “Nếu biết tìm việc thuận lợi đến vậy thì cả năm nay tôi không ngồi nhà chịu thất nghiệp mà đến đây sớm hơn để có việc làm”.

Chị Trần Thị Chanh (số 460 Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) vừa thực hiện xong cuộc phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến vào làm tạp vụ cũng khoe, nếu sớm đi làm thì lương khởi điểm là 4,5 triệu đồng/tháng. Tương tự, anh Trần Thanh Bình (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, sau khi giới thiệu có 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí ô-tô, anh được nhận vào làm việc ngay lập tức với mức lương thử việc 7 triệu đồng/tháng. Việc doanh nghiệp trên địa bàn thành phố “dài cổ” ngóng lao động xảy ra vài năm nay.

Để giải quyết thực trạng này, thực hiện chỉ đạo của Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đầu năm 2020, thứ  Sáu tuần cuối cùng của tháng tại các phiên giao dịch việc làm, ngoài việc tổ chức phỏng vấn việc làm trực tiếp, TTDVVL còn tổ chức thêm hình thức phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Thanh Diệp, hình thức này cũng chưa thể “kéo” lao động từ các tỉnh về thành phố làm việc như mong đợi.

Bài toán lao động vẫn rất khó cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, trong bối cảnh gấp rút phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau thời kỳ “ngủ đông” vì dịch. “Đây là vấn đề không chỉ bản thân các doanh nghiệp hay các TTDVVL có thể giải quyết được mà rất cần sự khảo sát, đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của các cơ quan chuyên môn. Từ đó mới đưa ra lời giải cho bài toán thiếu lao động ở các doanh nghiệp hiện nay một cách có căn cơ.”, ông Diệp đề xuất.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích