Huy động nhiều nguồn lực để xóa nghèo

.

Cũng như các địa phương khác của thành phố, năm 2020, quận Hải Châu bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh và thiên tai. Thế nhưng, với sự chung tay của cả xã hội, công tác giảm nghèo vẫn đạt 105% kế hoạch quận đề ra và đạt 110% kế hoạch thành phố giao.

UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo. (Ảnh chụp tháng 5-2020) 					                Ảnh: T.V
UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo. (Ảnh chụp tháng 5-2020). Ảnh: T.V

Từ nhiều năm nay, chị Lâm Thị Tường (phường Hải Châu 1) sống bằng nghề dọn vệ sinh cho các hộ gia đình trên địa bàn quận. Với chiếc xe đạp cà tàng, chị gặp nhiều khó khăn khi đi lại. Dù rất muốn, chị không thể nhận thêm việc để có tiền trang trải cuộc sống cho hai mẹ con. Rất may, trong lúc khó khăn nhất do ảnh hưởng dịch bệnh, chị được cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng. Sau lần làm việc đó, chị được các chị trong hội đưa ra cửa hàng chọn một chiếc xe máy trị giá 8 triệu đồng. Có xe, chị mạnh dạn nhận thêm việc ở một số gia đình xa hơn. Nhờ vậy, thu nhập cải thiện, cuối năm thoát được hộ nghèo.

Hộ gia đình anh Trần Thanh Hùng (phường Phước Ninh) vừa thoát nghèo trong năm 2020 - thời điểm mà theo anh, dù có lạc quan mấy cũng không thể nghĩ mình có thể vượt qua. Anh vốn là bảo vệ một khách sạn lớn trên đường Võ Nguyên Giáp, với mức lương 5,5 triệu đồng/tháng. Vợ anh thất nghiệp vì sức khỏe yếu. Khi Covid-19 bùng phát, anh Hùng phải tạm nghỉ, khó khăn càng nhiều hơn. Tuy nhiên, chính trong lúc này anh lại được Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố cho vay 30 triệu đồng để bán hàng trực tuyến. Gần nửa năm nay, hằng ngày anh đi giao hàng, vợ ở nhà giao dịch, giới thiệu hàng trên mạng. Việc kinh doanh ổn định, anh yên tâm giao cho vợ và con đảm nhận. Từ tháng 2-2021, anh được khách sạn cũ gọi trở lại làm việc. Anh Hùng chia sẻ: “Trong khó khăn mới biết chính quyền và nơi làm việc cũ luôn quan tâm, giúp đỡ mình. Chính điều này đã động viên gia đình tôi nỗ lực hơn mỗi ngày, nhờ vậy gia đình mới thoát được cảnh khó khăn”.

Đánh giá về công tác giảm nghèo trong năm 2020, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) quận Hải Châu chia sẻ, khi Covid-19 bùng phát, là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo quận về công tác giảm nghèo, đơn vị rất lo lắng vì có thể không hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo đề ra. Thế nhưng, với sự chỉ đạo sát sao của UBND quận, Sở LĐ,TB&XH thành phố và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của chính quyền, đoàn thể các địa phương; nhờ vậy, quận Hải Châu huy động được nguồn lực dồi dào giúp người nghèo có cơ hội thoát nghèo.

Không đơn giản chỉ hỗ trợ vốn và phương tiện sinh kế, quận Hải Châu còn mở rộng sự hỗ trợ về nhiều mặt khác như giáo dục, y tế, đào tạo nghề, giới thiệu mô hình làm ăn tốt... Vì vậy, công tác thoát nghèo khá bền vững. Cụ thể, năm 2020, quận Hải Châu mua, cấp 1.375 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, 1.309 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ vừa thoát nghèo, 2.280 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; giúp đỡ, hướng dẫn 118 hộ nghèo, 76 hộ cận nghèo, 228 hộ vừa thoát nghèo vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố hơn 18 tỷ đồng để tổ chức làm ăn, phát triển kinh tế... Song song đó, quận còn hỗ trợ kinh phí giúp 23 gia đình xây nhà mới, 75 gia đình sửa chữa nhà với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ đột xuất 113 trường hợp với số tiền 340 triệu đồng. Nhờ vậy, giúp nhiều gia đình thoát khỏi khó khăn trong cuộc sống...

Kết quả, cuối năm 2020, quận giúp 275 hộ thoát nghèo theo chuẩn thành phố, đạt 105% kế hoạch quận đề ra và 110% chỉ tiêu thành phố giao. Bên cạnh đó, giúp 137 hộ cận nghèo thoát hộ nghèo theo chuẩn thành phố. Điều rất đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo năm 2020 của quận Hải Châu chính là các hội, đoàn thể như Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... cũng tham gia tích cực vào công tác giảm nghèo với nhiều cách làm mới, sáng tạo, nhất là sâu sát đến từng hoàn cảnh nên hiệu quả mang lại đáng khích lệ.

Mặc dù gặp không ít khó khăn vì thiên tai, dịch bệnh, tuy nhiên sự chung tay của các cấp chính quyền và cộng đồng đã giúp công tác giảm nghèo quận Hải Châu vượt chỉ tiêu đề ra. Đây không chỉ là bài học quý cho Hải Châu trong thời gian đến mà còn là của các địa phương khác trên địa bàn thành phố về việc huy động nhiều nguồn lực giúp dân thoát nghèo.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.