Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

.

Ủy ban bầu cử thành phố vừa ban hành kế hoạch kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Ủy ban bầu cử sẽ tập trung kiểm tra việc triển khai văn bản pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử của các cơ quan, tổ chức Trung ương; triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử của các cơ quan, tổ chức tại thành phố; việc lập và triển khai kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử.

Theo dự kiến, Ủy ban bầu cử thành phố sẽ tiến hành kiểm tra qua 4 đợt, gồm: đợt 1 từ ngày 3-4 đến 14-4 (kiểm tra: xác định khu vực bỏ phiếu; thành lập tổ bầu cử; lập và niêm yết danh sách cử tri; công tác thông tin, tuyên truyền trong bầu cử; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, y tế; giải quyết các ý kiến cử tri nơi cư trú về những người ứng cử đại biểu Quốc hội đã được hội nghị hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ; những vấn đề nổi lên và những ý kiến, kiến nghị của địa phương...).

Đợt 2 dự kiến từ ngày 28-4 đến 13-5 (kiểm tra việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử ở các phường, xã và khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị bầu cử; tổ chức để người ứng cử tiếp xúc, gặp gỡ cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND...).

Đợt 3 từ ngày 20-5 đến 22-5 (kiểm tra việc bố trí, trang trí, công tác an ninh trật tự và y tế tại các khu vực bỏ phiếu, phòng bỏ phiếu; việc phát thẻ cử tri; quản lý, bảo quản, đóng dấu tổ bầu cử lên phiếu bầu cử; chuẩn bị vật dụng phục vụ ngày bầu cử...). Đợt 4, trong ngày bầu cử 23-5, kiểm tra tình hình triển khai công tác bầu cử trên địa bàn thành phố.

* Thành phố Đà Nẵng có 524 khu vực bỏ phiếu

Thông tin từ Phòng Nội vụ của các quận, huyện trên địa bàn thành phố cho biết, đến nay các phường, xã đã trình UBND quận, huyện ban hành quyết định phê chuẩn khu vực bỏ phiếu. Theo đó, toàn thành phố có tổng cộng 524 khu vực bỏ phiếu.

Cụ thể, quận Hải Châu có 95 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 4 khu vực bỏ phiếu độc lập; có 108 địa điểm niêm yết danh sách cử tri. Quận Liên Chiểu có 61 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu chung của các đơn vị quân đội; có 70 địa điểm niêm yết danh sách cử tri. Quận Cẩm Lệ có 66 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 4 khu vực bỏ phiếu độc lập tại các phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát. Quận Sơn Trà có 65 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 3 khu vực độc lập tại phường Thọ Quang và An Hải Đông; có 73 địa điểm niêm yết danh sách cử tri.

Theo Phòng Nội vụ Hòa Vang, toàn huyện có 96 khu vực bỏ phiếu (trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu độc lập); có 95 địa điểm niêm yết danh sách cử tri. Quận Ngũ Hành Sơn có 52 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 3 khu vực bỏ phiếu độc lập. Đối với địa điểm niêm yết, hiện các phường đang dự kiến thành lập. Quận Thanh Khê có 89 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu độc lập; có 89 địa điểm niêm yết danh sách cử tri.

Được biết, hiện các địa phương đang tổng hợp, rà soát danh sách cử tri, chú ý người đủ 18 tuổi, tham gia bầu cử lần đầu; thường xuyên cập nhật, bổ sung biến động của cử tri các khu tái định cư; đồng thời chuẩn bị nguồn nhân lực tại các tổ bầu cử. Theo ghi nhận, công tác chuẩn bị cuộc bầu cử tại các quận, huyện được triển khai kịp thời, đúng quy định của pháp luật và tiến độ thời gian theo kế hoạch.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.