Bảo đảm chất lượng tổ bầu cử

.

Để chuẩn bị chu đáo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23-5-2021, các địa phương trên địa bàn thành phố thành lập 526 tổ bầu cử tại 526 khu vực bỏ phiếu. Xác định tổ bầu cử có vai trò quan trọng trong công tác bầu cử nên việc thành lập tổ bầu cử chú trọng chất lượng nhân sự với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử.

Người dân thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang theo dõi danh sách cử tri được niêm yết tại khu vực bầu cử số 6.          										           Ảnh: TRỌNG HUY
Người dân thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang theo dõi danh sách cử tri được niêm yết tại khu vực bầu cử số 6. Ảnh: TRỌNG HUY

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban bầu cử thành phố cho biết, tổ bầu cử có vai trò then chốt quyết định thành công cuộc bầu cử. Tổ bầu cử có từ 11 đến 21 thành viên gồm tổ trưởng, thư ký và các ủy viên là đại diện cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đại diện cử tri ở địa phương. Trong tổng số 526 khu vực bỏ phiếu, có 15 khu vực bỏ phiếu riêng của các lực lượng vũ trang.

Theo ông Đồng, trong thời gian đến, Sở Nội vụ sẽ cung cấp tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử, trong đó hướng dẫn chi tiết những việc cần phải làm trước, trong và sau ngày bầu cử; chuyển giao cho các  quận, huyện, phường, xã để chủ động công tác tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử vào đầu tháng 5-2021.

Đồng thời, Sở Y tế hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác bảo đảm y tế để phòng, chống Covid-19 phục vụ bầu cử. UBND các quận, huyện, phường, xã xây dựng phương án huy động, phân công nhiệm vụ để các lực lượng tại địa phương (công an, quân sự, thanh niên...) phối hợp hỗ trợ các tổ bầu cử trong công tác tổ chức bầu cử, bảo đảm an ninh, trật tự, giao thông và y tế tại các phòng bỏ phiếu trong ngày bầu cử.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang Lê Trung Thắng cho biết, Hòa Vang là huyện duy nhất của thành phố tổ chức bầu cử cả 4 cấp, với tổng số 96 tổ bầu cử, 1.642 thành viên. Việc xét chọn thành viên tham gia tổ bầu cử bảo đảm số lượng, chất lượng với các tiêu chuẩn: người sâu sát với công tác bầu cử, có uy tín, đạo đức trong sáng.

“Chúng tôi quán triệt các địa phương, tuyệt đối không để người không đủ tiêu chuẩn tham gia thành viên tổ bầu cử. Việc rà soát, thẩm tra lịch sử chính trị của từng tổ viên tổ bầu cử được ưu tiên, nhưng bảo đảm đúng, không gây phiền hà, ức chế cho thành viên trong tổ”, ông Thắng nói.

Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) Lê Đức Thương cho biết, toàn xã có 8 tổ bầu cử với 130 thành viên. 8 tổ trưởng tổ bầu cử đều là cấp ủy viên gồm: các phó chủ tịch HĐND và UBND xã; trưởng, phó các hội, đoàn thể chính trị - xã hội của xã.

Thành viên tổ bầu cử ở các thôn phần lớn là các bí thư chi bộ, chi ủy viên, các trưởng chi hội, đoàn thể ở khu dân cư. Xã cũng trưng tập khoảng 30 giáo viên tham gia các tổ bầu cử. Đây là số lượng giáo viên có hộ khẩu thường trú ở xã, có uy tín, kiến thức, chuyên môn về công nghệ thông tin để việc thực hành phần mềm kiểm phiếu bảo đảm đúng, chuẩn, nhanh chóng.

Chủ tịch UBND xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) Nguyễn Tân cho biết, tiêu chuẩn để lựa chọn thành viên tổ bầu cử phải nhanh nhẹn, tháo vát, có kiến thức, kinh nghiệm trong công tác bầu cử; ưu tiên giáo viên (hộ khẩu thường trú tại xã); người có kiến thức tin học. Đặc biệt, không có mối quan hệ ràng buộc nào với các ứng cử viên đại biểu HĐND xã, huyện.

“Công tác bầu cử là rất quan trọng, nhất là kỳ này có nhiều điểm mới. Do đó, chúng tôi luôn quán triệt, kể cả người có kinh nghiệm tham gia tổ bầu cử những lần trước, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Tổ bầu cử có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là trong ngày bầu cử, quá trình kiểm phiếu phải bảo đảm chính xác, khoa học”, ông Tân cho biết.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 4, việc tập huấn nghiệp vụ cho 96 tổ bầu cử sẽ được Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang triển khai. Ông Trà Đình Thứ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho biết, đợt tập huấn gần sát ngày bầu cử giúp cho lực lượng thành viên tổ bầu cử ở các thôn trên địa bàn 11 xã dễ nhớ, dễ triển khai công tác bầu cử.

Theo quy định, tổ bầu cử có các nhiệm vụ, quyền hạn sau: Phụ trách công tác bầu cử trong khu vực bỏ phiếu; bố trí phòng bỏ phiếu, chuẩn bị hòm phiếu; nhận tài liệu và phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND từ các Ban bầu cử tương ứng; phát thẻ cử tri, phiếu bầu cử có đóng dấu của tổ bầu cử cho cử tri; thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử (tức là từ ngày 13-5 đến ngày 22-5-2021).

Tổ bầu cử còn có trách nhiệm bảo đảm thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về bầu cử và nội quy phòng bỏ phiếu; giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của tổ bầu cử; nhận và chuyển đến ban bầu cử tương ứng khiếu nại, tố cáo về người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp và các khiếu nại, tố cáo khác không thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ bầu cử; kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu HĐND từng cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để gửi đến các ban bầu cử tương ứng; chuyển biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử và toàn bộ phiếu bầu cử đến UBND cấp xã nơi có khu vực bỏ phiếu khi kết thúc việc kiểm phiếu.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.