"Bệ phóng" cho thanh niên lập nghiệp

.

ĐNO - Với vai trò đồng hành, là “bệ phóng” của tuổi trẻ thành phố trong lập thân, lập nghiệp, suốt những năm qua, Thành Đoàn Đà Nẵng đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế. 

Ảnh: T.K
Anh Ngô Ngọc Hưng (trái) làm kinh tế trang trại từ sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn thành phố. Ảnh: T.K

Đúng 13 năm trước, sau ngày xuất ngũ, chàng thanh niên Ngô Ngọc Hưng (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) bon chen với nhiều nghề từ tài xế, phụ hồ cho đến bảo vệ. Thế rồi từ sự hỗ trợ, động viên của Đoàn thanh niên xã Hòa Phong (gọi tắt là Đoàn xã), anh được vay vốn 50 triệu đồng. Cùng số tiền dành dụm được, anh mạnh dạn làm kinh tế từ việc chăn nuôi ngay trên mảnh đất vườn nhà.

Cố mặt ở trang trại của Hưng mới thấy được nỗ lực bền bỉ của chàng trai quê Hòa Phong sau hơn chục năm “lăn lộn” với con gà, con cá. Anh kể, từ đào ao thả cá cho tới xây chuồng trại nuôi gà với số lượng lớn, hầu như đều thất bại nhiều lần. Sau mỗi lần thất bại là một lần đúc rút kinh nghiệm.

Hiện tại, mô hình ao cá và chuồng chăn nuôi của anh Hưng đã tương đối ổn định. Trung bình mỗi năm, anh xuất ra thị trường 3-4 tấn cá các loại cá như diêu hồng, cá trê, cá rô phi. Cùng với đó, anh nuôi hơn 1.000 con gà quay vòng, nuôi ếch thịt, ếch giống và làm thêm chả cá thát lát để bán ra thị trường.

Được biết, trong 5 năm qua, Đoàn xã tạo điều kiện để anh Hưng vay 150 triệu đồng mở rộng quy mô chăn nuôi. Anh còn được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi cá nước ngọt, con giống, thức ăn và tham gia tổ hợp tác làm chả cá…

“Từ ngày khởi nghiệp chăn nuôi như này đến hôm nay, tôi luôn có sự động viên, đồng hành của Đoàn xã trong việc khuyến khích, hỗ trợ làm kinh tế. Qua đó, chúng tôi có thêm động lực để phát triển hướng sản xuất của mình”, anh Hưng nói. Sắp tới, anh cho biết ý định thử nghiệm, mở rộng nuôi thêm lươn và liên kết với mô hình nuôi cá nước ngọt.

Cùng quê với anh Hưng, sau khi xuất ngũ năm 2014, anh Lê Trung Hiếu đi học nghề và được Đoàn xã hỗ trợ vay 50 triệu đồng làm kinh tế. Sẵn có ao trong vườn nhà, anh bắt đầu nuôi cá nước ngọt. Đến nay, mỗi năm anh xuất ra thị trường 1 tấn cả trắm, cá diêu hồng.

Những trường hợp như anh Hưng, anh Hiếu là kết quả từ công tác hỗ trợ việc làm, giúp thanh niên khởi nghiệp được Đoàn thanh niên xã Hòa Phong triển khai. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Văn Sỹ cho biết: “Xác định hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đoàn xã. Vì vậy, chúng tôi đã phát động đến toàn thể đoàn viên, thanh niên phát triển những ý tưởng, mạnh dạn vay vốn làm kinh tế. Khi ổn định về cuộc sống thì mới có thể phát triển mạnh hơn những phong trào khác”.

Trong giai đoạn 2016-2021, xã Hòa Phong đã có 120 đoàn viên được giải quyết việc làm, hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn đầu tư vào phát triển kinh tế. Nhiều mô hình kinh tế tại địa phương như: nuôi cá nước ngọt, in ấn đồng phục, phát triển trang trại… đã góp phần tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng đến những mô hình kinh tế phù hợp điều kiện, thổ nhưỡng địa phương. Ngoài ra, Đoàn xã cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan mở những lớp kỹ thuật về chăn nuôi các loài nhằm giúp cho đoàn viên có kiến thức vững vàng hơn, qua đó khuyến khích thanh niên nông thôn mạnh dạn làm giàu”, anh Sỹ cho biết.

Theo Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, với vai trò đồng hành, là “bệ phóng” của tuổi trẻ thành phố trong lập nghiệp, suốt những năm qua, Thành Đoàn đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế một cách chính đáng.

Trong đó, nhiều hoạt động đã được phối hợp triển khai như: giới thiệu thị trường lao động trong và ngoài nước cho thanh niên; hỗ trợ vay vốn, tập huấn kỹ năng nghề nghiệp, việc làm; tạo nguồn cho thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và thành lập các tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế…

Trong 5 năm qua, Thành Đoàn đã hỗ trợ 5,62 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp; thực hiện 25 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 2.490 lượt người dân; tư vấn và giới thiệu việc làm cho gần 9.850 thanh niên với gần 2.800 đoàn viên thanh niên được giải quyết việc làm; tổ chức hơn 180 buổi tư vấn, ngày hội hướng nghiệp việc làm, giao lưu với các doanh nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên các trường nghề, phiên chợ… thu hút hơn 25.300 sinh viên, thanh niên trên địa bàn thành phố tham gia.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.