Đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

.

Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về tuyên truyền, phổ biến nội dung bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố, UBND quận Liên Chiểu đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong công tác bầu cử; đồng thời hướng dẫn khu dân cư, tổ dân phố bảo đảm công tác bầu cử đúng quy định.

Pa-nô lớn tuyên truyền về bầu cử được trang trí trên tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc. Ảnh: T.Y
Pa-nô lớn tuyên truyền về bầu cử được trang trí trên tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc. Ảnh: T.Y

Ông Đặng Ngọc Nhân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu cho biết, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử được địa phương chủ động triển khai, bảo đảm tiến độ và chất lượng, đúng quy định.

* Nét mới trong công tác bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026 là quận Liên Chiểu không tổ chức HĐND cấp quận và 5 phường kể từ ngày 1-7-2021. Vậy địa phương đã tổ chức tuyên truyền như thế nào để người dân rõ hơn cách thức bầu cử, phù hợp với tình hình mới, thưa ông?

- Để cuộc bầu cử đạt kết quả, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Công văn số 101-CV/QU ngày 16-3-2021 về việc lãnh đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chỉ đạo Ban Tuyên giáo ban hành Hướng dẫn số 08-HD/BTGQU ngày 3-3-2021, hướng dẫn công tác tuyên truyền cuộc bầu cử trước, trong và sau bầu cử nhằm bảo đảm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa chính trị, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy Nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân tham gia tự giác, tích cực, chủ động xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả. Ngoài ra, UBND quận cũng ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 22-3-2021 về tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận Liên Chiểu. Tổ chức hội nghị triển khai Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho hơn 300 cán bộ chủ chốt; lồng ghép nội dung tuyên truyền tại các lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho 1.200 bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở.

Công tác tuyên truyền bầu cử cũng được đẩy mạnh ở cấp cơ sở. Các phường tổ chức phổ biến nội dung, cách thức tổ chức bầu cử; quán triệt nội dung Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng cho cán bộ, nhân dân với nhiều hình thức như bảng hỏi - đáp, bảo đảm nội dung lồng ghép tuyên truyền ở 131 khu dân cư trên địa bàn.

* Ông có thể nói rõ hơn các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động mà quận Liên Chiểu đang áp dụng?

- Tính đến ngày 14-4, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận đã hoàn thành việc trang trí 5 cụm pa-nô lớn tại các điểm giao giữa tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc với các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Hoàng Thị Loan, Nguyễn Tất Thành và 1 cụm tại đường tránh nam đèo Hải Vân. Thời gian tới sẽ tiếp tục gắn 35 pa-nô hình ảnh tại các tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc, Hoàng Thị Loan và 30 tấm pa-nô chữ và trang trí tại các vị trí trọng yếu như Trung tâm Hành chính quận, ở các trục đường chính, khu vực ngã ba, ngã tư cũng như đẩy mạnh tuyên truyền trên sóng đài truyền thanh quận.

Các phường đã hoàn tất việc trang trí các pa-nô cỡ lớn, khẩu hiệu các loại tại cổng vào UBND phường và các trục đường chính như: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Cừ. Các nội dung quan trọng cũng được tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử quận và phường, đài phát thanh. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận đã chuẩn bị nhiều tiết mục văn nghệ để biểu diễn tại khu vực công viên Trung tâm Hành chính quận và khu vực chợ Hòa Khánh…

* Tính tới thời điểm này, ông đánh giá như thế nào về công tác tuyên truyền, chuẩn bị bầu cử trên địa bàn quận?

- Quận Liên Chiểu có 114.524 cử tri (56.688 cử tri nam, 57.836 cử tri nữ), trong đó có 9.327 cử tri là học sinh, sinh viên. Các phường đã lập danh sách cử tri, rà soát lại danh sách cử tri trong khu vực bỏ phiếu để niêm yết đúng thời gian quy định, đồng thời lập 61 tổ bầu cử, mỗi tổ có 9-11 thành viên. Cụ thể, phường Hòa Minh có 16 tổ, phường Hòa Khánh Nam 16 tổ, phường Hòa Khánh Bắc 14 tổ, phường Hòa Hiệp Nam 8 tổ, phường Hòa Hiệp Bắc 7 tổ.

Tính tới thời điểm này, các phường đã hoàn thành việc đóng 61 hòm phiếu chính và 61 hòm phiếu phụ, 70 bảng niêm yết danh sách cử tri, 70 bảng niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 và các pa-nô trang trí tại các khu vực niêm yết danh sách cử tri. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, không có điểm nóng phát sinh.

UBND quận cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, không để xảy ra tình trạng phức tạp trước ngày diễn ra bầu cử. Chỉ đạo các phường tiến hành khảo sát, nắm số lượng cử tri là công nhân, sinh viên đang tạm trú trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp. Nhìn chung, đến nay công tác chuẩn bị cho bầu cử tại quận Liên Chiểu được triển khai chủ động, bảo đảm tiến độ và chất lượng, đúng theo quy định của pháp luật, đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của UBND thành phố.

Từ nay đến ngày diễn ra bầu cử (23-5-2021), quận Liên Chiểu sẽ tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị, tập trung lập, niêm yết danh sách cử tri tại các phường và khu vực bỏ phiếu; kiểm tra việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt người ứng cử ở các phường và khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị bầu cử; kiểm tra việc chuẩn bị cơ sở vật chất, an ninh trật tự. Đồng thời, Quận ủy Liên Chiểu sẽ chỉ đạo UBND quận xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.

* Xin cảm ơn ông!

TIỂU YẾN thực hiện

;
;
.
.
.
.
.