Đề nghị JICA hợp tác, hỗ trợ Đà Nẵng triển khai một số dự án lớn

.

ĐNO - Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam làm trưởng đoàn vào trưa 13-4, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị JICA hợp tác, hỗ trợ Đà Nẵng triển khai một số dự án lớn trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh (bìa phải) tặng quà lưu niệm cho đại diện JICA tại Việt Nam. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh (bìa phải) tặng quà lưu niệm cho đại diện JICA tại Việt Nam. Ảnh: HOÀNG HIỆP

JICA và thành phố Đà Nẵng đã hợp tác chặt chẽ để triển khai, hỗ trợ nghiên cứu các dự án quan trọng của thành phố. Các dự án nghiên cứu đã góp phần hỗ trợ thành phố Đà Nẵng tiếp cận công nghệ tiên tiến, tăng cường năng lực triển khai các dự án.

Tuy nhiên, đa số các dự án hợp tác chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kỹ thuật, chưa có dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Do đó, trong thời gian đến, thành phố mong muốn JICA tiếp tục hỗ trợ việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng quan trọng của thành phố, tạo điểm nhấn trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của JICA đối với Đà Nẵng trong thời gian qua, nhất là hợp tác, hỗ trợ triển khai các dự án như: nghiên cứu, khảo sát số liệu dự án Phát triển cảng Liên Chiểu theo hình thức đầu tư PPP; nghiên cứu khả thi dự án Nhà máy nước Hòa Liên, dự án Xử lý rác thải thành phố Đà Nẵng, dự án Cải thiện môi trường nước phía đông thành phố (sử dụng công nghệ khoan kích ngầm cho hệ thống thoát nước và nâng cấp các trạm xử lý nước thải), dự án Nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2); hỗ trợ triển khai dự án Phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ đầu tư dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 1 và Hầm Hải Vân giai đoạn 1; hỗ trợ kinh phí tổ chức diễn đàn hợp tác 3 bên gồm: JICA, thành phố Yokohama và thành phố Đà Nẵng...

Thành phố cũng đề nghị JICA hỗ trợ kinh phí để triển khai 3 đề xuất hợp tác đã trao đổi trong năm 2020 gồm: nghiên cứu dự án Di dời ga đường sắt và tái thiết đô thị; nghiên cứu quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố; tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu... Cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ thành phố thực hiện dự án Nghiên cứu tiền khả thi dự án Bến cảng Liên Chiểu theo hình thức đầu tư PPP để làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, tham gia.

Ngoài ra, hỗ trợ Đà Nẵng tăng cường năng lực chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện các dự án PPP. Thành phố cần sự hỗ trợ bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về triển khai các dự án PPP theo quy định trong nước và quốc tế để chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm trong thời gian đến, nhất là dự án về xử lý rác thải, cảng Liên Chiểu.

Đề nghị JICA hỗ trợ nghiên cứu quy hoạch phân khu, thiết kế đô thị khu vực quận Liên Chiểu, kết nối quy hoạch giao thông, hạ tầng cảng đồng bộ để phát triển kinh tế bền vững khi cảng Liên Chiểu hình thành; xác định các dự án hạ tầng trọng điểm tại khu vực quận Liên Chiểu để xúc tiến vận động nguồn vốn đầu tư ODA...

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị JICA hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên học giỏi tiếng Nhật của Đà Nẵng có cơ hội học tập tại Nhật Bản. Đặc biệt là hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Nhật ở 3 trường THPT, 2 trường THCS cũng như hỗ trợ các chương trình rèn luyện kỹ năng sống, giao tiếp... cho một số trường học để có thể nhân rộng ra các trường trên địa bàn thành phố.

Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Shimizu Akira cho rằng, đối với 3 đề xuất hỗ trợ, hợp tác với thành phố trong năm 2020, các đoàn công tác của JICA cũng đã trao đổi, làm việc với các sở, ban, ngành của thành phố và xúc tiến triển khai trong thời gian đến.

JICA sẽ triển khai những khảo sát mới, nghiên cứu đối với dự án liên quan đến cảng Liên Chiểu, quy hoạch phân khu và thiết kế đô thị... như đề nghị của thành phố Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, sẽ đề xuất lựa chọn các dự án tiềm năng để đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản đầu tư.

Bên cạnh đó sẽ chuyển những nội dung đề nghị của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đến các tổ chức hỗ trợ đội ngũ giáo viên dạy tiếng Nhật cũng như các quỹ cấp học bổng cho du học sinh Việt Nam học tập tại Nhật Bản để có những nghiên cứu hỗ trợ...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.