Số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ

.

ĐNO - Số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) đã tăng trở lại so với cùng kỳ 2020 là thông tin đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý 1-2021 và triển khai nhiệm vụ quý 2-2021 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng 9-4.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh, 3 tháng đầu năm 2021, TNGT giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng cho nhân dân như vụ TNGT tại Hòa Bình làm 5 người chết, Thanh Hóa làm 7 người chết.

Bên cạnh đó, vi phạm tải trọng xe vẫn còn tái diễn; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung đánh giá đúng thực trạng tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp đảm bảo ATGT trên QL1 và các tuyến quốc lộ trọng điểm để kéo giảm tai nạn giao thông.

Trong quý I, TNGT có giảm nhưng TNGT đường bộ lại tăng. Nguyên nhân do sau giãn cách, người dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dẫn đến phương tiện gia tăng, ý thức chấp hành giao thông lơ là, dẫn đến vi phạm.

“Cần đánh giá rõ nguyên nhân TNGT tăng là do trạng thái tâm lý sau giãn cách hay do ý thức, văn hóa giao thông, do lãnh đạo quản lý Nhà nước hay do hạ tầng xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo báo cáo cho thấy, có 30 địa phương có số người chết do TNGT giảm, trong đó 9 địa phương giảm trên 30% số người chết là các tỉnh: Đồng Tháp, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hưng Yên, Cao Bằng,  Hà Tĩnh, Điện Biên, Hải Dương và Hà Năm.

Tuy nhiên vẫn còn 30 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ, trong đó 16 địa phương tăng trên 30%. Đặc biệt, có 5 địa phương có số người chết tăng trên 70% là Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Quảng Bình.

Tại hội nghị, thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 3.206 vụ TNGT, làm chết 1.762 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 263 vụ, giảm 183 người bị thương; tuy nhiên, số người chết lại tăng 33 người.

Báo cáo của Ban an toàn giao thông thành phố Đà Nẵng cho thấy, 3 tháng đầu năm, thành phố xảy ra 12 vụ TNGT làm chết 10 người, bị thương 9 người, giảm 4 vụ, giảm 4 người chết so với cùng kỳ. Tình hình trật tự ATGT cơ bản được bảo đảm.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.