Chăm lo cho người lao động bị ảnh hưởng do Covid-19

.

Cùng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường phòng, chống Covid-19 tại các khu công nghiệp, Công đoàn các cấp của thành phố luôn quan tâm chăm lo, bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhất là NLĐ đang cách ly, điều trị Covid-19.

Người lao động Công ty TNHH Matrix Việt Nam được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.Ảnh: NHƯ MINH
Người lao động Công ty TNHH Matrix Việt Nam được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.Ảnh: NHƯ MINH

Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi cách ly

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến thời điểm này đã có 8 ca F0, 535 trường hợp F1 và 1.132 trường hợp F2 là đoàn viên, NLĐ ở các đơn vị có tổ chức Công đoàn do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố quản lý và 87 ca F0 là NLĐ ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn. Thông tin liên quan đến các ca nhiễm trong khu công nghiệp khiến nhiều NLĐ quan tâm, lo lắng.

Chính vì vậy, cùng với tuyên truyền, vận động NLĐ tuân thủ các khuyến cáo phòng, chống dịch tại nơi làm việc, Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai các biện pháp chăm lo, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ đang thực hiện cách ly và NLĐ đang tham gia lao động, sản xuất.

Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng hiện đang có 4 trường hợp công nhân phải thực hiện cách ly y tế. Trong đó, 1 trường hợp F1 nghi ngờ, 3 trường hợp F2. Bà Trịnh Thị Kim Bình, nhân viên Phòng Nhân sự, Phó Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, công ty đã áp dụng thực hiện 5K tại nơi làm việc như tạo khoảng cách ở các nhà máy, văn phòng, có vách ngăn phân cách ở khu chấm công; đồng thời yêu cầu các công nhân tuân thủ phòng dịch tại nơi làm việc, khi ra vào phải đo thân nhiệt, khai báo y tế, kể cả khách.

Nếu nhân viên có triệu chứng bất thường, hay tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 phải khai báo y tế, đồng thời đến cơ quan y tế gần nhất, thông báo với Phòng Nhân sự để được hướng dẫn cụ thể. “Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng dẫn NLĐ nếu có giấy tờ xác nhận của chính quyền địa phương phải thực hiện cách ly y tế theo quy định, công ty sẽ thực hiện việc chi trả lương cho NLĐ, nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ khi bị cách ly”, bà Bình cho biết.

Tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, hệ thống loa phát thanh luôn cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình Covid-19, các màn hình ti-vi trong khu vực sản xuất, nhà ăn,… luôn hiển thị các hình ảnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Công ty đã xây dựng một App trên điện thoại để công nhân có thể khai báo y tế thuận lợi trên thiết bị này.

Đối với các công nhân không có điện thoại thông minh, thực hiện khai báo y tế qua tờ khai y tế. “Số lượng NLĐ rất đông nên việc khai báo qua App của công ty đỡ mất thời gian, NLĐ cũng thấy thuận tiện. Điều này cũng giúp cho công ty thống kê và nắm bắt nhanh các trường hợp đến từ địa phương có dịch và có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Bùi Minh Vũ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam nói.

Ngoài ra, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam cũng bố trí khu vực chỗ ngồi nhà ăn cách nhau 2m. NLĐ ăn theo ca để không tập trung quá đông. Nhà xe cũng được giữ khoảng cách an toàn. Công ty đã di chuyển một số dây chuyền sản xuất sang các nhà xưởng khác nhằm giảm mật độ tập trung NLĐ.

Hỗ trợ người lao động ảnh hưởng do dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19 vừa qua, thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố đã triển khai kế hoạch chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27-4.

Theo đó, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh những Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” đã ký kết, tạo điều kiện để đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng ưu đãi về giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, quần áo... các cấp Công đoàn hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch gồm các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, mức hỗ trợ từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng/đơn vị; hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khu vực doanh nghiệp, đơn vị gồm cả đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn là F0 đang điều trị bệnh, mức tối đa là 3 triệu đồng/người.

Đối với các trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có đóng kinh phí Công đoàn) đang thực hiện cách ly tập trung (F1) hoặc cách ly tại nhà (F2) hoặc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan chức năng, mức hỗ trợ 500.000 đồng đến tối đa là 1,5 triệu đồng/người...

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết: “Đối với các trường hợp đặc biệt khác cần hỗ trợ, chúng tôi cũng giao Ban Thường vụ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xem xét quyết định nhưng mức hỗ trợ không quá các mức đã được quy định cụ thể về chi hỗ trợ các trường hợp F0, F1, F2 đã nêu. Điều quan trọng, dù khẩn trương nhưng yêu cầu đặt ra là vẫn phải bảo đảm công tác kiểm tra, giám sát nhằm không để sót đối tượng được nhận hỗ trợ lần này”.

NHƯ MINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích