Chính trị - Xã hội

CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ÐẠI BIỂU HÐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Thành công từ tinh thần sáng tạo và đồng thuận

08:12, 28/05/2021 (GMT+7)

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tại Đà Nẵng, Ủy ban bầu cử thành phố công bố có 749.647/750.418 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,90%. Con số này khẳng định, cùng với cử tri cả nước, cử tri thành phố đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng, hưởng ứng tích cực để cuộc bầu cử rất đặc biệt này diễn ra thành công và an toàn.

Công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố được triển khai kỹ lưỡng, chặt chẽ, góp phần làm nên thành công của ngày hội non sông.  TRONG ẢNH:Cử tri là cán bộ, chiến sĩ Quân khu 5 bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: NGUYỄN VIỆT HÙNG
Công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố được triển khai kỹ lưỡng, chặt chẽ, góp phần làm nên thành công của ngày hội non sông. TRONG ẢNH: Cử tri là cán bộ, chiến sĩ Quân khu 5 bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: NGUYỄN VIỆT HÙNG

Nỗ lực cao nhất chuẩn bị cho bầu cử

Từ kế hoạch được xây dựng ban đầu, sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3 vào giữa tháng 4-2021, các kế hoạch phải thay đổi liên tục, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh. Đó là các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử được tiến hành linh hoạt, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Nhiều địa phương đã có những cách làm phù hợp, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, phát huy các tiện ích trên nền tảng internet và mạng xã hội.

Công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai kỹ lưỡng, chặt chẽ, khoa học, bám sát kế hoạch, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, yêu cầu theo luật định. Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban bầu cử thành phố Võ Ngọc Đồng cho biết, lần đầu tiên hình thức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử được tổ chức thành công, đạt hiệu quả hơn cả dự kiến.

Các phường, xã chủ động in phát tờ rơi giới thiệu về công tác bầu cử, có danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên phát đến tận từng hộ dân. Cử tri Nguyễn Quang Nga, phường Tân Chính, quận Thanh Khê cho rằng: “Tuyên truyền ở kỳ bầu cử này rất đậm nét, mọi thông tin về ngày đi bầu, về ứng cử viên được gửi đến từng gia đình. Thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri, tôi thấy nhân dân phấn khởi, đi bỏ phiếu bảo đảm, đúng quy định. Tôi cho rằng, đây là một kỳ bầu cử lịch sử nhưng thành công mỹ mãn”.

Công tác tuyên truyền cuộc bầu cử lần này rất đa dạng, phong phú và liên tục qua các kênh: báo chí, truyền thông, cổng thông tin điện tử của các cơ quan hành chính các cấp của thành phố, các hình thức tờ rơi, thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Trong điều kiện diễn biến Covid-19 diễn biến phức tạp, hình thức tuyên truyền bầu cử bằng loa tay, loa di động đặt trên xe gắn máy, ô-tô phát huy hiệu quả tuyên truyền rất tốt. Các trang mạng xã hội zalo, facebook, Tổng đài 1022 của thành phố, tin nhắn của Hội đồng bầu cử quốc gia... giúp cử tri tiếp nhận dễ dàng, thuận lợi, nhanh chóng.

Hơn 1.200 thành viên của 525 tổ bầu cử trên địa bàn thành phố được lựa chọn kỹ từ phẩm chất, đạo đức đến kinh nghiệm kiểm phiếu và tâm huyết trách nhiệm với công tác bầu cử giúp công tác bầu cử suôn sẻ, nhanh gọn. Trước ngày bầu cử, thành phố đã tổ chức xét nghiệm cho tất cả cán bộ, nhân viên phục vụ bầu cử và đại diện hộ cử tri, yêu cầu khai báo y tế; thực hiện phân khung thời gian đi bầu cử, và thực hiện 5K tại điểm bầu cử. Hơn 6.400 cử tri đang cách ly ở nhà, ở các khu cách ly tập trung hay tại bệnh viện nơi các có bệnh nhân Covid-19 đang điều trị đều được tạo điều kiện thực hiện quyền công dân. Cùng với đó, Đà Nẵng triển khai phần mềm theo dõi tiến độ bầu cử, cập nhật kết quả bầu cử giúp công tác triển khai nhanh chóng, chính xác và tiện lợi.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang Lê Trung Thắng cho biết, là địa phương duy nhất tổ chức bầu cử 4 cấp nên công tác chuẩn bị bầu cử của huyện có phần nặng hơn, song vượt lên những khó khăn, huyện và 11 xã đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu. Công tác tuyên truyền tạo nên sự quan tâm, không khí sinh hoạt chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân rất sôi nổi. Nhờ đó mà góp phần vào thành công chung về tổ chức bầu cử của toàn thành phố.

Cử tri bỏ phiếu bầu cử tại khu cách ly y tế ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu).  Ảnh: XUÂN DŨNG
Cử tri bỏ phiếu bầu cử tại khu cách ly y tế ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu). Ảnh: XUÂN DŨNG

Một kỳ bầu cử đặc biệt

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, ngay từ sớm, các cấp chính quyền đã lên phương án, kịch bản rõ ràng, lường trước mọi tình huống có thể xảy ra. Ủy ban bầu cử thành phố Đà Nẵng tổ chức diễn tập 4 tình huống bầu cử khi có dịch.

Các tình huống này được quay video, gửi để hướng dẫn cho 525 tổ bầu cử, và được áp dụng tùy vào tình hình thực tế ở mỗi địa phương. “Từ kinh nghiệm của Đà Nẵng (xây dựng các tình huống bỏ phiếu để chống dịch), và một số kinh nghiệm từ nơi khác, Trung ương đã xây dựng thành bộ hướng dẫn để phổ biến ra toàn quốc triển khai bầu cử bảo đảm phòng, chống Covid-19”, ông Võ Ngọc Đồng cho biết.

Trong ngày 23-5, tại thành phố Đà Nẵng cũng như cả nước, từ miền núi đến đồng bằng, ở đâu cũng có không khí của ngày hội non sông. Điều đó cho thấy, càng trong thời điểm gian khó, tình đoàn kết, ý thức cộng đồng vốn là giá trị cơ bản làm nên sức sống Việt Nam luôn được phát huy mạnh mẽ. Đến 19 giờ ngày 23-5, toàn thành phố có 749.647/750.418 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,90%.

Như vậy, sau một ngày tập trung tổ chức, ngày hội bầu cử trên địa bàn thành phố diễn ra thành công tốt đẹp. Có được sự thành công này là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo rất quyết liệt, sự phối hợp rất chặt chẽ, đồng bộ và sự tập trung cũng như công tác tập huấn kỹ càng cho đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử và tinh thần, thái độ trách nhiệm cao của lực lượng làm công tác bầu cử trên toàn thành phố.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, sáng 23-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Chúng ta vừa tổ chức rất thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội đảng các cấp, đang triển khai thực hiện các nghị quyết, đưa các nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thật sự là của dân, do dân và vì dân; đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước nhanh và bền vững. Tôi tin tưởng, với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử lần này, đất nước ta sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới, ngày càng tốt đẹp hơn, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, và nhân dân cả nước”.

H. NHUNG - T. HUY - N. PHÚ

.