Lá phiếu, niềm tin và trách nhiệm

.

Chất lượng đại biểu là vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm khi chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Yêu cầu đặt ra của cuộc bầu cử là phải tìm người có tâm, có tầm, dám nói và nói đúng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Nhìn lại nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, chính sự quan tâm đến từ những vấn đề “nóng”, còn tồn đọng hay là mới xuất hiện vang lên trong nghị trường tại các phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã thực sự thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Cử tri cả nước hào hứng theo dõi các kỳ họp của Quốc hội chính bởi những câu hỏi được các đại biểu Quốc hội đặt ra một cách rõ ràng, trực diện và thẳng thắn tranh luận với người trả lời khi chưa hài lòng.

Khi “luồng gió” tươi tắn đó xuất hiện tại nghị trường Quốc hội thì cũng đồng nghĩa với việc hy vọng của người dân vào đại biểu đại diện cho tiếng nói của mình sẽ nhiều hơn. Đây chính là điểm nhấn rõ nét, là một trong những nhân tố tạo nên một nhiệm kỳ thành công của Quốc hội khóa XIV khi chuyển mạnh mẽ từ “Quốc hội tham luận” sang “Quốc hội thảo luận và tranh luận”.

Từ đó có thể thấy, Quốc hội khóa XIV đã có rất nhiều đổi mới, sáng tạo và chuyên sâu hơn, ghi nhiều dấu ấn đậm nét về hoạt động nghị trường trên các phương diện công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao với hoạt động của Nhà nước.

Suốt chặng đường 5 năm qua, các đại biểu Quốc hội khóa XIV đã mang theo “hơi thở” của cuộc sống vào nghị trường khi ngày càng gắn bó mật thiết với cử tri, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân cũng như mạnh dạn phản ánh những vấn đề thực tiễn nóng bỏng, đồng thời đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định.

Hầu hết các vấn đề “nóng”, được dư luận quan tâm đều được đặt lên bàn nghị sự một cách thẳng thắn: vấn đề giáo dục, thiên tai, nạn phá rừng, thủy điện, môi trường, tham nhũng... cho thấy các đại biểu đã luôn bám sát những diễn biến đời sống xã hội và thể hiện hết tinh thần trách nhiệm. Nhiều đại biểu Quốc hội đã luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để xứng đáng với niềm tin của hàng triệu cử tri, thể hiện sâu sắc hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc.

Chính việc vừa phải đi sâu vào cuộc sống để nắm được những vấn đề cử tri mong đợi, đồng thời tìm hiểu thấu đáo vấn đề để chất vấn trước nghị trường của các đại biểu Quốc hội đã tạo nên “thương hiệu” khó quên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, từ đó tạo nền tảng vững chãi để xây dựng Quốc hội khóa mới.

Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã đăng tải, phát sóng nhiều chuyên mục, chuyên trang nói đến công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử và trách nhiệm của các ứng cử viên. Nhưng chủ thể quan trọng làm nên thành công và hiệu quả của cuộc bầu cử chính là cử tri. Nếu cử tri làm hết quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong bầu cử, thực sự có trách nhiệm, sát sao trong việc đánh giá, lựa chọn ứng cử viên thì chắc chắn niềm tin trong từng lá phiếu sẽ được đặt đúng chỗ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Lá phiếu của người cử tri tuy khuôn khổ nó bé nhỏ, nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn…

Vì vậy, đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người cử tri”. Và Người căn dặn: “…dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước”; “Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không nên bầu”.

Những lời căn dặn của Người đã chỉ rõ cho chúng ta thấy, mỗi một lá phiếu tín nhiệm không chỉ là sự tin tưởng, kỳ vọng mà còn là sự xác nhận của cử tri về uy tín, năng lực những cán bộ đang nắm giữ vị trí chủ chốt tại Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy để chọn người xứng đáng bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cần làm tốt công tác tuyên truyền, làm cho cử tri quan tâm tiếp xúc và tìm hiểu các ứng cử viên, ý thức được việc bỏ phiếu là trách nhiệm và quyền lời của riêng mình. Chính lá phiếu trách nhiệm của mỗi cử tri sẽ góp phần quyết định việc hình thành cơ quan dân cử có chất lượng, hợp lòng dân.

Ngày hội của đất nước đang đến gần. Đây sẽ là ngày hội của niềm tin, của kỳ vọng về người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Với trình độ dân trí ngày càng cao và phương tiện thông tin đại chúng ngày càng hiện đại, chắc chắn cử tri thành phố sẽ sáng suốt dành những lá phiếu cho những ứng cử viên có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND thành phố. Dẫu tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cử tri thành phố vẫn tin tưởng cuộc bầu cử sẽ diễn ra an toàn và thành công.

ĐỒNG TRÌ

;
;
.
.
.
.
.