Chính trị - Xã hội

Quyết liệt thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm

13:42, 25/05/2021 (GMT+7)

Từ đầu tháng 5 đến nay, Quận ủy, UBND quận Hải Châu đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện tốt hai nhiệm vụ trọng tâm là phòng, chống Covid-19 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Quận Hải Châu tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thành viên tổ bầu cử và người dân trên địa bàn quận nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quận Hải Châu tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thành viên tổ bầu cử và người dân trên địa bàn quận nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch

Với quy định cũ về thời gian cách ly y tế trong 14 ngày như trước đây, vùng cách ly y tế liên quan đến vũ trường New Phương Đông (phường Thuận Phước và Thạch Thang) dự kiến sẽ được gỡ phong tỏa vào 0 giờ ngày 20-5. Tuy nhiên, tối 19-5 (chỉ còn cách 6 giờ), Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã chỉ đạo tiếp tục cách ly y tế cho đủ 21 ngày cũng như bảo đảm các điều kiện theo quy định mới của Chính phủ. Rất nhanh chóng, người dân đồng thuận tiếp tục cách ly thêm 7 ngày để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Ông Mạc Như Đây, Tổ trưởng Tổ dân phố 36, phường Thuận Phước chia sẻ: “Ở trong vùng cách ly nên hằng ngày tôi tham gia giám sát, triển khai nhiệm vụ chống dịch và làm cầu nối giữa chính quyền địa phương - người dân cũng như những người từ địa phương khác, nhân viên các đơn vị trong khu vực.

Sau khi thành phố có chủ trương cách ly y tế thêm 7 ngày, người dân trong vùng cách ly đồng thuận vì thông qua công tác tuyên truyền, mọi người cũng hiểu về tính chất, đặc tính dịch bệnh cũng như chủ trương của Chính phủ về cách ly y tế 21 ngày. Tôi đã chủ động trao đổi với từng hộ dân, người cách ly để báo cáo phường có biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho cử thực hiện việc bầu cử, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ công dân bởi trước ngày bầu cử, số lượng cử tri tăng lên do những người đang cách ly y tế không về địa phương cư trú được”.

Phường Thạch Thang là địa bàn có một số hộ ở vùng cách ly y tế liên quan đến vũ trường New Phương Đông và 640 người đang cách ly y tế ở Khu chung cư F.Home, trong đó có 154 người nước ngoài. Chiều 16-5, UBND phường Thạch Thang tổ chức thực tập phương án bầu cử trong vùng cách ly y tế tại Khu chung cư F.Home, giúp nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành công tác bầu cử trong vùng cách ly y tế, rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung...

Bà Lê Thị Diễm Hồng, Chủ tịch Hội LHPN phường Thạch Thang cho biết: “Các hội viên phụ nữ chủ động triển khai đi chợ, mua lương thực, nhu yếu phẩm giúp các hộ dân. Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, người dân đồng thuận và phối hợp tốt với địa phương trong công tác phòng, chống dịch và bầu cử”.

Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam thông tin thêm, người dân trên địa bàn phường đồng thuận và thực hiện công tác phòng, chống dịch rất tốt. Đặc biệt, chủ khách sạn Mecury ở tuyến đường Nguyễn Văn Linh đã chủ động báo cáo sớm cho địa phương về trường hợp 7 chuyên gia Trung Quốc không thực hiện đúng quy định về cách ly y tế. Đồng thời, tiếp nhận tạm thời 7 trường hợp này trong lúc chờ các cơ quan chức năng của thành phố xác minh, xử lý và sau đó chuyển giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam cho biết, cán bộ, nhân dân phường Nam Dương đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Toàn bộ 5.278 cử tri thuộc 4 tổ bầu cử trên địa bàn phường đã hoàn thành bỏ phiếu bầu trước 15 giờ 50 ngày 23-5, một trong những phường hoàn thành bầu cử sớm nhất quận Hải Châu.

Kể từ khi xuất hiện ca F0 trên địa bàn quận Hải Châu vào đầu tháng 5 cho đến khi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, các đơn vị chức năng đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 32.700 lượt người liên quan, 30% đại diện các hộ gia đình, toàn bộ thành viên các tổ bầu cử trên địa bàn quận. Biện pháp này nhằm góp phần tổ chức, thực hiện thành công nhiệm vụ bầu cử.

Cùng với đó, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho thành viên các tổ bầu cử và cử tri. Ngoài việc phát 53.000 tờ gấp thông tin về bầu cử đến toàn bộ các hộ gia đình trên địa bàn quận, các đơn vị cũng triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền như: treo băng-rôn, phướn, duy trì xe tuyên truyền lưu động, phát thanh tại các nút giao thông, móc khóa thông tin bầu cử...

Đặc biệt, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, có 4 phường (Hòa Thuận Tây, Hòa Cường Bắc, Hải Châu 2, Phước Ninh) đã thay đổi một số địa điểm bỏ phiếu; các phường cũng tiến hành điều chỉnh, bổ sung kịp thời danh sách cử tri với số lượng khoảng 600 cử tri.

Sáng sớm 23-5, hàng ngàn cử tri quận Hải Châu đã nô nức tham dự ngày hội non sông tại 95 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 13 phường. Để bảo đảm công tác bầu cử diễn ra thuận lợi trong bối cảnh Covid-19, các phường đã chủ động thực hiện giãn cách cử tri và bố trí 95 đội thanh niên tình nguyện cùng các lực lượng công an, quân sự, y tế... hướng dẫn, hỗ trợ, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho các cử tri.

Đặc biệt là hỗ trợ, hướng dẫn các cử tri cao tuổi, đi lại khó khăn hoàn thành nghĩa vụ công dân. Các lực lượng cũng đã phát hiện kịp thời một số cử tri có biểu hiện sốt, đưa đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và chăm sóc y tế.

Bên cạnh đó, tổ chức các lực lượng mang trang phục bảo hộ và các phương tiện phòng, chống dịch đưa các hòm phiếu phụ đến 8 khu cách ly y tế cho hơn 700 cử tri bỏ phiếu; đưa hòm phiếu phụ đến tận nhà đối tượng F2 để cử tri bỏ phiếu bầu. Đến 19 giờ cùng ngày, có tổng cộng 133.112/133.118 cử tri trên địa bàn quận Hải Châu đã đi bầu cử, chiếm tỷ lệ 99,99% (10/13 phường có 100% cử tri đi bầu), là đơn vị báo cáo hoàn thành bầu cử sớm nhất và chiếm tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong 7 quận, huyện của thành phố.

Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Vũ Quang Hùng, việc tập trung thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ trọng tâm nói trên góp phần mang lại những thành công trong công tác tổ chức bầu cử và bảo đảm phòng, chống Covid-19. Hiện Quận ủy, UBND quận Hải Châu tiếp tục chỉ đạo công tác triển khai xét nghiệm đại trà cho đại diện các hộ gia đình trên địa bàn quận để phát hiện các ca F0 trong cộng đồng và tập trung đẩy lùi Covid-19.

HOÀNG HIỆP

.