Bảo vệ trẻ em bằng hành động cụ thể

.

Những năm qua, hoạt động bảo vệ trẻ em của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đem lại hiệu quả cao. Nhiều vụ xâm hại trẻ em được xử lý kiên quyết, các trường hợp chưa làm tròn trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em được chấn chỉnh kịp thời.

Cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. TRONG ẢNH: Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tuyên truyền bảo vệ quyền trẻ em tại quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh chụp trước thời điểm Covid-19 bùng phát)  Ảnh: N.T
Cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. TRONG ẢNH: Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tuyên truyền bảo vệ quyền trẻ em tại quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh chụp trước thời điểm Covid-19 bùng phát). Ảnh: N.T

Nghiêm trị các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em

Đầu năm 2019, anh Nguyễn Văn Tú, Chánh văn phòng Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, khi làm việc ở cơ sở phát hiện một vụ xâm hại tình dục trẻ em tại quận Liên Chiểu, dẫn đến hậu quả bé gái phải làm mẹ khi mới 15 tuổi. Đáng nói, thủ phạm chính là người tình của mẹ em.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, anh Tú khéo léo tiếp cận nạn nhân, tìm hiểu kỹ càng, rồi vận động hai mẹ con làm đơn tố cáo hành vi xâm hại tình dục trẻ em của gã đàn ông đồi bại. Nhờ đó, vụ việc được các cơ quan chức năng vào cuộc, thủ phạm bị truy tố hình sự.

Cũng ở Liên Chiểu, một vụ xâm hại tình dục trẻ em khác xảy ra năm 2009 mà thủ phạm chính là cha nuôi của bé gái. Cháu bé này mồ côi cha, mẹ bỏ đi biệt tích từ nhỏ, được một phụ nữ đón về nuôi. Nhưng chính chồng của người phụ nữ này lại có hành vi dâm ô với cháu bé. Vụ việc bị phát hiện, người mẹ nuôi quá căm phẫn và xấu hổ, đã dọn nhà ra ở riêng cùng với con nuôi. Sau đó, nhờ Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tư vấn, người mẹ làm đơn tố cáo chồng và hành vi vi phạm pháp luật được các cơ quan chức năng xử lý…

Từ đầu năm 2016 đến nay, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tiếp nhận gần 50 đơn thư về việc trẻ em bị xâm hại, cần được bảo vệ và can thiệp. Hội kiểm tra, xác minh nội dung, làm công văn đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp xâm hại trẻ em nhưng chưa được xử lý với nhiều nguyên nhân. Cụ thể như vụ hiếp dâm trẻ em tại xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) năm 2020, do không đủ chứng cứ nên không đưa được thủ phạm ra ánh sáng công lý. Còn vụ hiếp dâm trẻ em ở phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) năm 2020, thủ phạm bỏ trốn, Công an thành phố ra quyết định truy nã.                   

Tăng cường tuyên truyền vận động

Thời gian qua, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tăng cường tuyên truyền những nội dung trọng tâm về quyền trẻ em như Luật Trẻ em 2016; Nghị định 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều trong Luật Trẻ em 2016; kỹ năng phòng, chống bạo lực trẻ em, phòng, chống mua bán và xâm hại tình dục trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng...

Từ đầu năm 2020 đến nay, hội đẩy mạnh tuyên truyền trên zalo, facebook và các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời cấp phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền thực hiện quyền trẻ em. Theo Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám, cần phải tuyên truyền nhiều hơn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức trong gia đình, nhà trường và xã hội đối với công tác giáo dục, chăm sóc và bảo vệ quyền trẻ em.

Cùng với đó, các cấp hội thường xuyên tư vấn, hỗ trợ pháp lý, hướng dẫn người dân thực hiện việc bảo vệ quyền trẻ em. Nội dung tư vấn, hỗ trợ pháp lý thường liên quan đến các vấn đề làm giấy khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi; thủ tục xin nhận con nuôi; quyền nuôi con sau ly hôn; những quy định về phòng, chống tội phạm xâm hại và bạo lực trẻ em...

Chị Trịnh Thị Hương, cán bộ Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết: “Bất cứ ai có nhu cầu hỗ trợ pháp lý về bảo vệ quyền trẻ em đều được hội tư vấn, hướng dẫn tỉ mỉ và có thể trao đổi trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại, email”.

Năm 2020, tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) có trường hợp trẻ em bị bỏ rơi được một người dân trong xã mang về nuôi. Sau đó, người này đến UBND xã Hòa Liên làm giấy khai sinh cho cháu bé nhưng suốt thời gian dài không làm được với lý do phải có ý kiến của mẹ đẻ. Biết được sự việc đó, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố kịp thời can thiệp với chính quyền địa phương làm thủ tục cho cháu.

Hằng năm, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố thường xuyên giám sát việc thực hiện các quyền của trẻ em và các chính sách liên quan đến trẻ em. Giai đoạn 2016-2021, hội phát hiện 19 trẻ em bị bạo lực và xâm hại.

Qua đó, kịp thời hỗ trợ chăm sóc ban đầu cho các em bị bỏ rơi; tư vấn phục hồi tâm lý cho các em bị xâm hại, bạo lực; hướng dẫn làm thủ tục cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vào các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em; phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các vụ việc vi phạm theo quy định hiện hành.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích