Chuyện bên trong khu cách ly

.

Thực hiện nhiệm vụ bên trong các khu cách ly để phòng, chống dịch bệnh, các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng thành phố lặng lẽ ngày đêm làm việc với tinh thần, nỗ lực cao nhất, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả.

Chiến sĩ Biên phòng chuẩn bị những suất ăn để đưa vào phòng cho người được cách ly.    									    Ảnh: P.V
Chiến sĩ Biên phòng chuẩn bị những suất ăn để đưa vào phòng cho người được cách ly. Ảnh: P.V

Đây là lần thứ hai Thiếu úy Vũ Duy Hải, cán bộ đội vận động quần chúng thuộc Đồn Biên phòng Hải Vân xung phong tham gia làm nhiệm vụ bên trong khu cách ly ký túc xá (KTX) phía tây thành phố (quận Liên Chiểu). Thiếu úy Vũ Duy Hải đã ở đây gần 1 tháng. Công việc của anh là chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, thuốc men... cho các trường hợp F1. Hiện nay, tại đây có khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng làm nhiệm vụ và hơn 300 trường hợp thuộc diện F1. Một số trường hợp F1 chuyển thành F0 đã được chuyển đến cơ sở y tế để được điều trị. Bởi vậy, các lực lượng khi làm nhiệm vụ tại đây đều phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch. Đó là mặc đồ bảo hộ kín mít khi tiếp xúc với F1, đeo khẩu trang thường xuyên.

“Một ngày làm nhiệm vụ, chúng tôi mặc đồ bảo hộ khoảng 6 tiếng đồng hồ trong tiết trời khá oi bức của mùa hè. Bên cạnh việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, anh em đều tự dặn nhau là phải làm đúng quy định phòng, chống dịch. Nếu không tuân thủ thì rất dễ bị lây nhiễm Covid-19”, Thiếu úy Vũ Duy Hải nói.

Đối với những phụ nữ có con nhỏ, các chiến sĩ mang nước ấm lên tận phòng để họ pha sữa cho con. Lại có những cụ già đã cao tuổi không ăn được cơm, các anh đều nấu cháo đưa đến tận phòng... Tình người đã lan tỏa từ những việc làm nhỏ nhất. Để có những suất ăn đủ dinh dưỡng, ngon miệng cho người cách ly, các cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên thay đổi thực đơn, cách chế biến để họ có thể ăn uống thoải mái như ở nhà. Các phòng đều được dọn vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Những giờ phút rảnh rỗi hiếm hoi vào buổi tối, Thiếu úy Vũ Duy Hải cho biết anh thường gọi điện thoại để cha mẹ hiểu và yên tâm khi anh đang thực hiện công việc vất vả nhưng quan trọng và đầy tự hào này. “Chúng tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng không kém phần vinh quang mà Tổ quốc giao phó nên luôn cố gắng hoàn thành tốt”, Thiếu úy Vũ Duy Hải chia sẻ.

Còn với Thiếu tá Đặng Anh Tuấn, cán bộ quân y thuộc Đồn Biên phòng Phú Lộc, đây cũng là lần thứ hai anh làm nhiệm vụ tại khu cách ly thuộc Trường Đại học Thể dục - thể thao cơ sở 2 (quận Thanh Khê). “Chúng tôi luôn động viên người dân tham gia cách ly đủ thời gian, đúng quy định. Cũng có những trường hợp yêu cầu phải có máy lạnh, phòng riêng mới chịu vào ở nhưng sau khi được giải thích thì bà con cũng đã hiểu”, Thiếu tá Đặng Anh Tuấn nói.

Với vật dụng được người thân gửi từ bên ngoài vào cho các trường hợp F1 đang cách ly, các cán bộ, chiến sĩ đều khử khuẩn toàn bộ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Hiện nay, tại khu cách ly này, có 13 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng và 75 F1 (3 trường hợp F0 vừa được chuyển đến cơ sở y tế trước đó). Khi được hỏi về gia đình, Thiếu tá Đặng Anh Tuấn chia sẻ, vợ anh làm công nhân may nên đi từ sáng đến tối mới về. Ở nhà, hai con nhỏ phải tự chăm sóc nhau. Anh cũng thường xuyên động viên, bảo ban các con chăm việc nhà, học giỏi để cha yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Liên tiếp trong những ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng thành phố nhận được nhiều những lá thư cảm ơn của các trường hợp F1. Đơn cử như thư của chị Nguyễn Thị Minh Trang (ở phòng B313, khu cách ly KTX phía tây thành phố: “...Tại khu cách ly, chúng tôi được cung cấp vật dụng thiết yếu đầy đủ, phục vụ ăn uống ngày 3 bữa với những món khác nhau, bảo đảm vệ sinh. Cám ơn các chiến sĩ đã hy sinh, vì nước quên thân vì dân phục vụ...”.

Chị Ngô Thị Hậu (ở khu cách ly KTX phía tây thành phố) viết: “...Cám ơn các anh đã ngày đêm chăm lo cho mọi người từng bữa ăn, từng vật dụng cá nhân. Cám ơn các anh vì sự động viên, quan tâm, giúp mọi người lạc quan để có tinh thần vượt qua giai đoạn này...”.

Thượng tá Đinh Ngọc Anh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố cho biết, thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, quy định của các cấp về phòng, chống dịch; thực hiện tốt công tác giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ xác định trách nhiệm, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời phân công 35 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại 3 khu cách ly trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố thường xuyên quan tâm thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sĩ, nhất là người trực tiếp làm nhiệm vụ trong các khu cách ly tập trung để các anh yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

KIM NGÂN

;
;
.
.
.
.
.