Đồng lòng giúp người nghèo

.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, chính quyền cùng các hội, đoàn thể và những nhà hảo tâm quận Thanh Khê còn chú trọng hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, giúp họ vượt qua ảnh hưởng của Covid-19.

Đại diện Quận Đoàn Thanh Khê trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.V
Đại diện Quận Đoàn Thanh Khê trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.V

Hơn một tháng nay, bà Nguyễn Thị Chức (tổ 24, phường Thạc Gián) vẫn còn bất ngờ khi đầu tháng 5-2021, đại diện chính quyền và Tổng Công ty Điện lực miền Trung trao 50 triệu đồng để sửa nhà. Gia đình bà Chức có 8 người, ở trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp chỉ rộng 22m2. Bất tiện trăm bề nhưng hoàn cảnh khó khăn, bà không dám nghĩ đến việc xây lại ngôi nhà. Nay có 50 triệu đồng cùng tiền mượn của bà con, bà xây lại ngôi nhà mới với kinh phí 150 triệu đồng.

Những câu chuyện về sự sẻ chia như vậy trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn quận Thanh Khê khá nhiều. Có trường hợp được nhận tiền sửa chữa nhà, vay vốn lãi suất ưu đãi để mưu sinh hoặc được giới thiệu việc làm, cũng có trường hợp chỉ là những phần quà bao gồm nhu yếu phẩm nhưng tất cả đều đúng địa chỉ và đúng thời điểm.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê cho biết, do thời gian dịch bệnh kéo dài, việc đóng góp, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, nhà hảo tâm cũng gặp khó khăn. Vì vậy, quận ưu tiên lựa chọn chính xác những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, trường hợp nào khó khăn hơn thì được hỗ trợ trước.

Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thanh Khê chủ động đẩy nhanh công tác thẩm định hồ sơ, giải ngân cho các hộ nghèo vay vốn làm ăn. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, ngân hàng giải ngân cho 2.415 khách hàng vay 104 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ các chương trình tín dụng hỗ trợ người nghèo làm ăn lên 425 tỷ đồng với 11.334 khách hàng vay.

Song song đó, Ngân hàng Chính sách xã hội quận còn tặng 60 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt ở các phường Vĩnh Trung, Thạc Gián và Chính Gián. Đây là nguồn vốn quý giá, kịp thời giúp những hộ nghèo có điều kiện tổ chức làm ăn, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng Covid-19.

Đồng hành cùng người dân có hoàn cảnh khó khăn còn có các hội, đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Đoàn Thanh niên... Thực hiện chủ đề “Năm an sinh xã hội” của quận, Hội LHPN các cấp tích cực triển khai chương trình “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa”.

Đến nay, các cấp hội phụ nữ “nuôi” được 217 con heo đất, sẵn sàng giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Còn trước đó, Hội LHPN quận huy động trên 1,6 tỷ đồng làm quà tặng cho trên 3.000 hội viên nghèo đón năm mới.

Bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận đánh giá, chưa bao giờ tinh thần “lá lành đùm lá rách” được chị em thể hiện rõ ràng như hiện nay. Hầu hết chi hội đều tổ chức quyên góp để giúp đỡ chị em gặp khó khăn.

Trong khi đó, tuổi trẻ của quận cũng có nhiều hoạt động thiết thực như thăm, tặng quà cho những công nhân tạm trú gặp khó khăn vì mất hoặc tạm nghỉ việc. Hoặc tổ chức các sự kiện như “Đông ấm áp - Xuân yêu thương”, “Ngày đoàn viên”... Thông qua các hoạt động này, các tổ chức Đoàn không chỉ trao phần quà cho những hộ gia đình trẻ khó khăn, mà còn lan tỏa sợi dây kết nối yêu thương, giúp đỡ nhau của những người trẻ.

Sự chung tay của toàn xã hội, hướng đến từng hoàn cảnh khó khăn là nguồn lực giúp người nghèo quận Thanh Khê vững vàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.