Nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận "Một cửa"

.

Thời gian qua, quận Liên Chiểu triển khai vận hành thông suốt bộ phận “Một cửa” và đang tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận Liên Chiểu. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận Liên Chiểu. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ứng dụng công nghệ thông tin

Đến bộ phận “Một cửa” của UBND quận Liên Chiểu làm thủ tục tách thửa đất, chị Lê Thị Kiều Hạnh (trú phường Hòa Hiệp Nam) được cán bộ trực tiếp hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ. “Tôi thấy cán bộ tiếp đón chu đáo, vui vẻ. Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ cũng được cán bộ xử lý khá nhanh chóng. Tôi khá hài lòng với cách giải quyết công việc của cán bộ ở bộ phận “Một cửa” của UBND quận”, chị Hạnh nói. Anh Lê Huy (trú phường Hòa Khánh Nam) cũng chỉ chờ vài phút đã tới lượt thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ cho lô đất vừa giao dịch. “Tôi vừa bốc số xong và chờ vài phút đã được giải quyết. Cách làm việc nhanh chóng, thuận tiện khiến tôi rất hài lòng”, anh Huy cho hay.

Theo ông Mai Thanh Quang, Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu, trong thời gian qua, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Trong đó, 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường được tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo đúng quy trình, quy định; sử dụng đầy đủ các phiếu hướng dẫn, giấy biên nhận hồ sơ; mở sổ ghi chép thông tin tiếp nhận và trả kết quả.

Quầy hướng dẫn thủ tục cho người dân ở bộ phận “Một cửa” của UBND quận hỗ trợ tối đa, tạo sự thông suốt trong khâu tiếp nhận hồ sơ. Kết quả đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của thành phố, UBND quận Liên Chiểu xếp thứ 3 ở khối quận, huyện.

Hiện nay, khi tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, UBND quận Liên Chiểu tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là đẩy mạnh việc hẹn giờ giao dịch hành chính và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. “Điều này vừa tạo thuận lợi cho người dân đỡ mất nhiều thời gian đi lại, vừa bảo đảm yêu cầu giãn cách xã hội, đồng thời góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận”, ông Mai Thanh Quang chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, từ khi thực hiện “Một cửa” điện tử với phần mềm hiện đại, tiến độ giải quyết công việc nhanh hơn, đồng thời hạn chế được thời gian đi lại cho người dân. “Mặc dù lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính ở phường Hòa Minh rất lớn nhưng chúng tôi luôn quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tại đây phải nỗ lực thực hiện để người dân đến giải quyết công việc cảm thấy hài lòng”, ông Phúc nói và cho biết, từ đầu năm 2021 tới nay, bộ phận “Một cửa” của phường Hòa Minh đã tiếp nhận 4.699 hồ sơ, đã giải quyết 4.687 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ trả sớm và đúng hạn.

Công khai hộp thư tiếp nhận ý kiến đánh giá

Theo ông Mai Thanh Quang, xác định việc thực hiện tốt công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tác động mạnh đến sự phát triển mọi mặt của địa phương nên lãnh đạo quận thường xuyên chú trọng vào việc xây dựng, ban hành các kế hoạch liên quan tới công tác CCHC sát với thực tế tại địa phương. UBND quận cũng đã triển khai vận hành “Một cửa” điện tử, tích hợp dịch vụ công trực tuyến tại quận bảo đảm hoạt động thông suốt, thống nhất; 100% các thủ tục hành chính đạt mức độ 3.

Theo thống kê từ đầu năm tới ngày 12-6, tại bộ phận “Một cửa” UBND quận đã tiếp nhận 27.337 hồ sơ, trong đó có 25.078 hồ sơ đã giải quyết (đạt 92%). Trong số hồ sơ đã giải quyết có 25.020 hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn (đạt 99,77%). Để kịp thời giải quyết ý kiến phản ánh của công dân, UBND quận công khai hộp thư tiếp nhận ý kiến đánh giá của tổ chức, công dân về giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử quận và chuyên mục “Hỏi - Đáp”, công khai số điện thoại đường dây nóng của thành phố 1022 và của quận trên trang thông tin điện tử quận...

Để phát huy hiệu quả của bộ phận “Một cửa”, nâng cao chất lượng CCHC, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết sẽ tăng cường rà soát, đánh giá các quy định, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, UBND phường theo kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2021.

“UBND quận cũng sẽ quán triệt, nâng cao trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân, khai thác triệt để các ứng dụng đã được trang bị, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị cam kết thực hiện các nhiệm vụ, gắn với đánh giá người đứng đầu”, ông Thiết cho hay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.