Sứ mệnh báo chí

.

Trong dòng chảy thời đại, báo chí đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, phản ánh bức tranh sinh động mọi mặt đời sống xã hội. Báo chí là kênh thông tin, tuyên truyền sâu sắc, nổi bật về các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh quan trọng của đất nước, góp phần giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc; khơi dậy và cổ vũ tinh thần yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bức tranh toàn cầu năm 2020 và 2021 có nhiều biến động do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và tác động không nhỏ đến kinh tế - xã hội của đất nước. Trong bối cảnh đầy cam go, trước thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19, đội ngũ người làm báo cả nước đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, ứng phó linh hoạt, chủ động, đổi mới trong thông tin, tuyên truyền. Trước khó khăn, thách thức, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, sứ mệnh vẻ vang của nhà báo càng được thể hiện rõ nét. Không ít nhà báo, phóng viên dấn thân tác nghiệp, trực tiếp đi vào vùng thiên tai bão lũ, vùng có dịch, thậm chí tiếp xúc với người nhiễm bệnh để đưa thông tin chính xác, kịp thời đến bạn đọc.

Sự chủ động, tích cực vào cuộc của báo chí trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 trong năm 2020 và 2021 góp phần vào thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện thành công mục tiêu kép, tạo đà để đất nước phát triển. Cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam là một điểm sáng trong phòng, chống Covid-19 cũng như phát triển kinh tế. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của nhiều lực lượng tuyên truyền, trong đó có dấu ấn rõ nét của các cơ quan báo chí.

Báo chí đã và đang phản ánh trung thực mọi lĩnh vực của đất nước và mang đậm hơi thở của đời sống xã hội. Vai trò của báo chí trong cổ vũ những cái đúng, đấu tranh trước những biểu hiện tiêu cực, sai trái, mang lại hiệu quả rất rõ nét. Công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, phòng chống tham nhũng, an sinh xã hội… được báo chí thông tin kịp thời, chính xác, có tính định hướng cao, tạo nên sự thống nhất và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Vai trò, nhiệm vụ của báo chí là thực hiện kiên định sứ mệnh làm rõ sự thật, bảo vệ sự thật. Nếu không làm rõ sự thật và góp phần bảo vệ sự thật thì báo chí khó có thể nói đã làm tròn được sứ mệnh của mình. Theo Luật Báo chí 2016, một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí là thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước, nhân dân. Người làm báo phải nhận thức được vai trò, trách nhiệm, sứ mệnh nghề nghiệp của báo chí cách mạng để vừa tiệm cận với sự phát triển không ngừng của báo chí quốc tế, nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng có của báo chí nước nhà. Báo chí tiếp tục thể hiện những giá trị cốt lõi là cung cấp thông tin có kiểm chứng, đấu tranh chống lại tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu, độc. Cuộc đấu tranh này sẽ khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong giai đoạn mới. 

Đồng hành quá trình xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng gần 25 năm qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã tích cực, chủ động truyền tải thông tin chính xác, kịp thời các sự kiện diễn ra trên địa bàn, làm nhịp cầu nối quan trọng để chuyển tải mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố sớm đi vào thực tế cuộc sống, đến với bạn đọc. Sự cổ vũ, tuyên truyền, góp ý, phản biện của báo chí đã tiếp thêm động lực, trở thành kênh tham vấn quan trọng để thúc đẩy phát triển thành phố. Bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà báo, phóng viên góp phần tạo nên thành công bước đầu trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 trên địa bàn thành phố, thực hiện có hiệu quả chủ đề: “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”.

Kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, đội ngũ những người làm báo cả nước nói chung, trong đó có cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Đà Nẵng, với vai trò, sứ mệnh của mình đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành phát triển thành phố và đất nước trong giai đoạn mới.

BÁO ĐÀ NẴNG

;
;
.
.
.
.
.