Thanh niên xung kích chống dịch

.

Hơn một năm cùng thành phố chống dịch, tuổi trẻ quận Hải Châu luôn thể hiện tinh thần xung kích “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” với nhiều cách làm sáng tạo, đậm chất Đoàn.

Đại diện Đoàn Phường và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thạch Thang thăm và tặng quà lực lượng trực tại điểm cách ly trên địa bàn. Ảnh: T.V
Đại diện Đoàn Phường và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thạch Thang thăm và tặng quà lực lượng trực tại điểm cách ly trên địa bàn. Ảnh: T.V

Sử dụng mạng xã hội gắn kết thanh niên

Phó Bí thư Thường trực Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Tấn Tài cho biết, khi Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4, bên cạnh động viên đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Quận Đoàn còn thực hiện “Bản tin thanh niên” hằng ngày nhằm phản ánh, tổng kết các hoạt động trong ngày. Không chỉ vậy, facebook của Quận Đoàn còn trích đăng lại các bài có nội dung hay như gương tốt chống dịch, cách làm hay trong công tác chống dịch của cả nước để các đoàn viên thanh niên học tập.

Tương tự, trang facebook do các Đoàn phường trên địa bàn quận quản lý thời gian qua cũng trở thành kênh hoạt động tích cực, chuyển tải kịp thời, đầy đủ tất cả hoạt động của đoàn viên thanh niên. Cụ thể như facebook Tuổi trẻ Hải Châu 2 nổi bật với những video sôi động do các đoàn viên tự quay để truyền tải thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và phòng, chống dịch. Tất cả được chuyển tải dưới hình thức những vũ điệu sôi động, lôi cuốn.

Trang facebook Tuổi trẻ Thuận Phước thành công với chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một gương sáng, một cuốn sách hay”. Là tác giả bài viết giới thiệu “Người bí thư chi bộ thắp lửa cho tuổi trẻ”, Nguyễn Đăng Sơn, Chi đoàn Bình Phước 1, Thuận Phước chia sẻ: “Tìm hiểu và viết bài giới thiệu về tấm gương 65 tuổi này, em rất khâm phục bác về tinh thần trách nhiệm và năng lượng tích cực từ bác. Tuy nhiên, vui hơn là phản hồi từ chính các bạn trẻ khi đọc câu chuyện này trên facebook. Hầu hết đều cho biết sẽ học tập sự năng nổ, nhiệt tình từ nhân vật trong công tác xã hội nói chung và phòng chống dịch nói riêng”.

Trong khi đó, các trang facebook Tuổi trẻ Bình Hiên, Thanh Bình, Phước Ninh... cũng sôi động khi phản ánh kịp thời các sáng kiến trong công tác phòng, chống dịch cũng như thông tin về kế hoạch hoạt động hằng ngày. Cũng nhờ trang facebook mà Đoàn Phường Phước Ninh thành công trong việc vận động các mạnh thường quân hỗ trợ trang bị các điểm sát khuẩn tay bằng hệ thống cảm biến nơi công cộng; Đoàn Phường Thanh Bình, Bình Hiên, Thuận Phước... huy động nhanh đoàn viên thanh niên tham gia “giải cứu” nông sản giúp đỡ người dân hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Sẵn sàng tại những điểm nóng chống dịch

Anh Nguyễn Tấn Tài cho biết, khi Covid-19 tái bùng phát vào tháng 8-2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố vừa yêu cầu lực lượng đoàn viên thanh niên quận hỗ trợ bốc xếp gạo, chúng tôi thông tin trên facebook của Quận Đoàn, chỉ trong vài chục phút, hàng trăm đoàn viên thanh niên ở các phường đã đăng ký. Nhờ vậy, hơn 100 tấn gạo nhanh chóng được tập kết về nơi quy định. Ở đợt dịch lần thứ 4 này, ước tính đến nay có hơn 1.200 đoàn viên thanh niên của các phường tham gia vào các công việc như trực các khu dân cư cách ly, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, cung cấp nhu yếu phẩm cho tuyến đầu chống dịch cũng như bà con trong các khu cách ly, khai báo y tế...

Bí thư Đoàn Phường Thạch Thang Phạm Văn Xanh chia sẻ, anh gắn bó với công tác Đoàn gần 10 năm nhưng chưa khi nào chứng kiến tinh thần xung kích của tuổi trẻ mạnh mẽ như hiện nay. Chỉ cần có lời kêu gọi từ Đoàn phường, chỉ vài chục phút sau, các chi đoàn đã đăng ký số lượng đoàn viên thanh niên tham gia nhiều hơn yêu cầu. Còn nhớ tháng 8-2020, khi 2 bệnh viện lớn nằm trên địa bàn là Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C trở thành tâm dịch, phải cách ly hoàn toàn, Đoàn phường huy động trên 300 đoàn viên thanh niên tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm, chốt trực tại các điểm cách ly và lo hàng trăm xuất ăn khuya cho tuyến đầu chống dịch.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, hy vọng rằng, thời gian đến, tuổi trẻ Hải Châu tiếp tục tinh thần xung kích, nỗ lực hết mình, góp phần cùng chính quyền và nhân dân thành phố đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.