Yêu thương, đồng hành với trẻ

.

UBND quận Liên Chiểu triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ quyền trẻ em. Ngoài đồng hành, hỗ trợ học sinh nghèo, quận và các đơn vị liên quan còn chú trọng cung cấp kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ, phòng ngừa trẻ bị xâm hại, tai nạn thương tích trong bối cảnh phòng, chống Covid-19.

Thanh niên quận Liên Chiểu đến thăm, tặng quà trẻ em khuyết tật trên địa bàn. (Ảnh chụp tháng 2-2021). Ảnh: H.L
Thanh niên quận Liên Chiểu đến thăm, tặng quà trẻ em khuyết tật trên địa bàn. (Ảnh chụp tháng 2-2021). Ảnh: H.L

Những hoạt động này được xây dựng trên cơ sở nội dung chương trình Hành động vì trẻ em thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Cùng trẻ đến trường

Năm học 2020-2021, em Phạm Nguyễn Minh Khanh, học sinh lớp 8/4, Trường THCS Ngô Thì Nhậm, may mắn trở thành “em nuôi của Đoàn” do Đoàn phường Hòa Khánh Nam thực hiện. Khanh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng luôn nỗ lực vượt khó học giỏi. Khanh được các anh chị đoàn viên, thanh niên phường Hòa Khánh Nam tận tình giúp đỡ. Món quà cho việc học giỏi, chăm ngoan là suất học bổng 3 triệu đồng mỗi năm học. Ngoài ra, các dịp đầu năm học, Tết Nguyên đán, anh chị còn gửi tặng Khanh những món quà gồm quần áo, sách vở và đồ dùng cá nhân.

Những món quà ý nghĩa xuất hiện đúng lúc trở thành nguồn động viên Khanh tiếp tục vươn lên. Khanh cho biết, từ ngày có sự đồng hành, tiếp sức của các anh, chị cán bộ Đoàn, em có thêm chỗ dựa tinh thần vững chắc. “Em rất vui khi được anh chị quan tâm, nâng đỡ từng ngày. Năm học vừa qua, em không còn lo lắng các khoản học phí, đồ dùng học tập, chính tâm trạng thoải mái đã giúp em có kết quả học tập tốt hơn”, Khanh chia sẻ.

Tương tự, tại phường Hòa Minh, mô hình “Vì đàn em thân yêu” cũng tích cực hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Trung bình mỗi năm, Đoàn phường Hòa Minh trao hơn 10 suất học bổng cho học sinh thuộc 6 liên đội trên địa bàn. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ, các cấp Hội, Đoàn cũng tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh chăm ngoan, học giỏi. Đối với học sinh cá biệt, Đoàn phường liên tục theo sát, nắm bắt tâm tư để dễ dàng cảm hóa, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Điểm đáng ghi nhận của mô hình này chính là sự gần gũi, thân tình và hỗ trợ các em kịp thời, đúng lúc.

Hiện nay, dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng phong trào “Giúp bạn đến trường” vẫn được các liên đội trên địa bàn quận Liên Chiểu duy trì phát triển. Đơn cử, với mô hình “Quỹ vì bạn nghèo”, “Ngày vàng vì bạn”, từ đầu năm đến nay, các liên đội đã quyên góp gần 300 triệu đồng, qua đó trao hơn 350 suất học bổng, gần 150 xe đạp, hàng trăm bộ sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng môi trường sống an toàn

Không dừng lại ở việc tiếp sức đến trường, Quận Đoàn Liên Chiểu tích cực xây dựng các mô hình thân thiện với thanh, thiếu nhi. Đơn cử, mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu nhi mắc tệ nạn xã hội” được triển khai năm 2020 đã mang lại những tín hiệu tích cực. Từ mô hình này, Đoàn phường trực thuộc chủ động phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, duy trì “Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh” với số lượng khoảng 15 người/phường.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, địa phương đang tích cực triển khai các hoạt động xoay quanh chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ trong điều kiện dịch bệnh.

Theo ông Nghĩa, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức các lớp tư vấn, hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ trẻ trên môi trường mạng; cung cấp kiến thức về phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích và các vấn đề liên quan trẻ em. “Mục đích của việc tuyên truyền là nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội, bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt là bảo vệ, phòng ngừa trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích trong bối cảnh Covid-19. Quận cũng yêu cầu các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện để trẻ có một mùa hè an toàn, lành mạnh”, ông Nghĩa nói.

Được biết, để tạo môi trường an toàn cho trẻ vui chơi dịp hè, UBND quận Liên Chiểu đề nghị các địa phương thường xuyên rà soát địa bàn, lắp đặt biển cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm, khu vực thường xảy ra (hoặc có nguy cơ cao) tai nạn thương tích, đuối nước, tai nạn giao thông; đồng thời bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo; xây dựng, nâng cấp các công trình trường, lớp học, điểm vui chơi giải trí, bể bơi, các công trình phúc lợi cho trẻ em; khuyến khích các đơn vị tích cực vận động nguồn lực nhằm hỗ trợ chăm sóc dinh dưỡng, chăm sóc y tế cho trẻ lứa tuổi mầm non, tiểu học; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo và trẻ em khuyết tật…

Lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu khẳng định, những hoạt động trên được xây dựng trên cơ sở nội dung chương trình Hành động vì trẻ em thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 của UBND thành phố. Theo đó, địa phương đặt mục tiêu bảo đảm mọi trẻ em được sống và phát triển, được chăm sóc về sức khỏe, dinh dưỡng và sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh, ưu tiên những năm tháng đầu đời; đồng thời tăng cường các hoạt động bảo vệ trẻ em khỏi hành vi xâm hại, tai nạn thương tích cũng như mang đến môi trường sống an toàn, lành mạnh trong bối cảnh phòng, chống Covid-19.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.