Giải quyết quá tải tại chốt cửa ngõ thành phố

.

Chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ (C5) nằm trên tuyến quốc lộ 1A (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) được thành phố điều chỉnh thành 3 điểm chốt nhưng lưu lượng phương tiện lưu thông nhiều nên vẫn xảy ra tình trạng quá tải, nhất là vào giờ cao điểm.

Lực lượng tình nguyện tại điểm chốt C5.2 (trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hòa Vang) quét mã QR cho người dân khai báo y tế điện tử trước ở nhà. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng tình nguyện tại điểm chốt C5.2 (trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hòa Vang) quét mã QR cho người dân khai báo y tế điện tử trước ở nhà. Ảnh: LÊ HÙNG

Ùn ứ tại chốt tuyến quốc lộ 1A

Sáng đầu tuần, tại 3 điểm chốt C5, hàng trăm phương tiện, nhất là xe máy, xe thô sơ chen lấn, nối dài chờ khai báo y tế, đo thân nhiệt. Theo ghi nhận, đối với ô-tô cá nhân, phương tiện vận tải hành khách, lực lượng chức năng yêu cầu chạy thẳng đến điểm chốt kiểm soát (C5.3) cách đó khoảng 200m (gần UBND xã Hòa Phước). Còn xe tải dừng tại điểm chốt (C5.1) đặt tại vị trí Km 941 (gần Trạm Cảnh sát giao thông Hòa Phước) để xuất trình giấy tờ, cung cấp biển số xe, khai báo y tế, đo thân nhiệt… Riêng xe máy và xe thô sơ được hướng dẫn rẽ phải vào điểm chốt (C5.2) cách đó khoảng 100m (gần chợ mới Ba Xã, xã Hòa Phước). Lực lượng chức năng huy động tổng lực để hướng dẫn, phân luồng, tổ chức giao thông nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải vào giờ cao điểm.

Theo Trung tá Trương Ngọc Chiến, Trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước, sau khi điều chỉnh chốt C5 thành 3 điểm chốt, tình trạng quá tải đối với xe tải, xe khách, ô-tô cá nhân được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, đối với phương tiện xe máy, xe thô sơ vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. “Tình trạng ùn tắc cục bộ tại các điểm chốt C5 thường xảy ra từ khoảng thời gian 5 giờ 30 đến 8 giờ hằng ngày. Tại khu vực này, lưu lượng xe từ các tỉnh, thành phố đổ vào nhiều cộng với người dân từ Quảng Nam ra Đà Nẵng làm việc, buôn bán đông dẫn đến tình trạng dồn ứ khi vào khai báo y tế, đo thân nhiệt”, Trung tá Chiến nói.

Do quá tải nên tại các điểm chốt này xảy ra tình trạng chen lấn, người điều khiển các phương tiện, nhất là xe máy, xe thô sơ không thể thực hiện giãn cách theo quy định. Anh Nguyễn Minh Tuấn (trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Lượng phương tiện tập trung đông nên việc giữ khoảng cách gần như không có, ai cũng muốn chen lên trước để nhanh được qua chốt. Điều này rất nguy hiểm nếu trong dòng người đó có người nhiễm SARS-CoV-2”.

Theo Trung tá Trương Ngọc Chiến, tại mỗi điểm chốt kiểm soát có gần 20 thành viên lực lượng liên ngành được phân công làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn các phương tiện xếp hàng chờ và lưu thông vào vị trí đỗ chờ khai báo y tế, đo thân nhiệt... Dù lực lượng chức năng luôn hoạt động hết công suất nhưng do số lượng phương tiện quá đông nên rất khó khăn trong việc thực hiện giãn cách theo quy định. “Do phải chờ đợi cộng với việc sợ trễ giờ làm nên nhiều người tỏ rõ sự khó chịu, phản ứng với lực lượng chức năng. Để người dân thông cảm, thấu hiểu và hợp tác trong công tác phòng, chống dịch, chúng tôi phải liên tục giải thích. Mục tiêu cao nhất của lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt là để công tác phòng, chống dịch được thực hiện tốt nhất, chứ không phải làm khó người dân”, Trung tá Trương Ngọc Chiến nói.

Chủ động khai báo y tế online

Dù các chốt cửa ngõ ra, vào thành phố triển khai khai báo y tế điện tử và máy đọc mã QR tự động gần 2 tháng qua, nhưng nhiều tài xế, người dân vẫn chưa chủ động khai báo online dẫn đến kẹt xe kéo dài, nhất là tại chốt C5.

Tình nguyện viên Đoàn Thị Kim Hậu (Đoàn viên xã Hòa Phước) cho biết: “Hiện nay việc khai báo y tế và kiểm tra mã khai báo đều được thực hiện tự động. Tuy nhiên, nhiều người, nhất là người điều khiển xe máy, xe thô sơ không chủ động khai báo y tế điện tử trước ở nhà, khi đến điểm chốt mới bắt đầu khai báo. Đây cũng là lý do gây nên tình trạng đông đúc, chờ đợi và mất an toàn phòng, chống Covid-19, đồng thời gây mất thời gian của các xe phía sau. Nếu người dân, tài xế chủ động khai báo online trước thì chỉ mất chưa đến 1 phút có thể hoàn tất các thủ tục kiểm dịch tại điểm chốt”.

Tại điểm chốt dành cho xe máy, xe thô sơ, dù lực lượng chức năng bố trí nhiều bàn ghế để người dân khai báo y tế nhưng vẫn không thể đáp ứng hết. Vì vậy, nhiều người buộc phải đứng hoặc ngồi dưới đất để điền thông tin. Không dừng lại ở đó, nhiều tài xế, người dân còn lúng túng trong việc khai báo y tế nên lực lượng tình nguyện viên phải hỗ trợ, hướng dẫn. Điều này càng khiến cho việc thực hiện giãn cách gần như không có tại các điểm chốt. Chị Bùi Thị Cúc (trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Từ khi Đà Nẵng bắt buộc những người vào, ra thành phố phải khai báo y tế theo quy định, hằng ngày, trước khi rời nhà đi làm, tôi đều khai báo y tế sẵn nên việc quét mã để qua chốt diễn ra nhanh chóng.

Khai báo trước như thế vừa thuận lợi cho mình, vừa nhanh chóng cho người khác và đỡ vất vả cho lực lượng làm nhiệm vụ. Vậy nhưng, qua theo dõi thực tế, tôi nhận thấy nhiều người dù ra, vào thành phố nhiều lần trong ngày vẫn không chịu khai báo y tế điện tử trước, cứ đợi đến điểm chốt mới dừng xe vào khai báo bằng giấy, đo thân nhiệt”.

Theo ghi nhận của phóng viên, không riêng gì những người lớn tuổi, những người không sử dụng điện thoại thông minh, rất nhiều thanh niên, trung niên cầm trên tay những chiếc smartphone nhưng vẫn cặm cụi ngồi khai báo y tế giấy tại các điểm chốt... Trung tá Trương Ngọc Chiến bày tỏ: “Để công tác kiểm soát người và phương tiện vào thành phố được tốt hơn, thành phố và các đơn vị, địa phương liên quan cần tăng cường, bổ sung thêm lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt cửa ngõ ra vào thành phố, nhất là vào giờ cao điểm. Đồng thời, mỗi tài xế và người dân cần thực khai báo điện tử trước để việc kiểm tra nhanh chóng, không ùn tắc, tránh làm mất thời gian của cả người dân và lực lượng chức năng”.

Ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, giảm ùn tắc vận tải hàng hóa

Ngày 13-7, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải. Theo đó, để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ách tắc vận tải hàng hóa, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng) bố trí điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt và ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) theo hướng dẫn tại các Văn bản số 898CV-BYT ngày 7-2-2021 và số 4351/CV-BYT ngày 28-5-2021 của Bộ Y tế. Cùng đó, ưu tiên trả lời kết quả nhanh cho người điều khiển phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa, tránh gây ách tắc phương tiện vận tải.

TTXVN

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.