"Ngày hội 0 đồng" cho người nghèo

.

Có một phiên chợ mà ở đó, người bán và người mua giao dịch với nhau chỉ bằng nụ cười, bởi giá của tất cả mặt hàng đều 0 đồng. Đó là phiên chợ “Ngày hội 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các phường thuộc quận Sơn Trà. Đây là một trong những nội dung chăm lo an sinh xã hội cho người dân, là nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ 2021-2026 do Hội LHPN quận Sơn Trà triển khai để trao tặng những suất nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu đến những hộ nghèo, hộ khó khăn.

Mô hình “Ngày hội 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà góp phần chăm lo an sinh xã hội cho người dân. TRONG ẢNH: Hội viên khó khăn nhận quà tại “Ngày hội 0 đồng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nại Hiên Đông tổ chức. 	        Ảnh: L.P
Mô hình “Ngày hội 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà góp phần chăm lo an sinh xã hội cho người dân. TRONG ẢNH: Hội viên khó khăn nhận quà tại “Ngày hội 0 đồng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nại Hiên Đông tổ chức. Ảnh: L.P

Cuối tuần đầu tiên của tháng 6-2021, tại nhà sinh hoạt cộng đồng An Thị 1 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), khá đông người dân đến tham gia “Ngày hội 0 đồng” do Hội LHPN phường An Hải Tây tổ chức. Ngày hội có các gian hàng với đủ thứ hàng hóa, từ rau, củ, quả đến gia vị, gạo, mỳ tôm. Bên cạnh đó còn có áo dài, túi xách...

Đến tham gia “Ngày hội 0 đồng”, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (SN 1972, trú tổ 34) hào hứng nói: “Đây đúng nghĩa là một ngày hội. Chúng tôi được chọn tùy thích những mặt hàng ở đây với giá 0 đồng. Tôi thật sự vui lắm!”. Còn với chị Nguyễn Thị Học (65 tuổi, trú tổ 4, là hộ nghèo), ngày hội rất ý nghĩa vì được nhận nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình.

Bà Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Tây cho biết, trong “Ngày hội 0 đồng” đầu tiên của năm 2021, Hội LHPN phường đã trao tặng 40 suất quà là nhu yếu phẩm thiết yếu cho những hoàn cảnh khó khăn; tặng 2 xe đạp cho 2 học sinh mồ côi với tổng kinh phí 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều hội viên nữ được lựa chọn những bộ áo dài phù hợp.

Theo chị Dung, bắt đầu từ năm 2021 trở đi, Hội LHPN phường sẽ duy trì tổ chức “Ngày hội 0 đồng” mỗi quý 1 lần dành cho đối tượng là hội viên phụ nữ nghèo, đơn thân, mắc bệnh hiểm nghèo; học sinh mồ côi; hộ nghèo, hộ khó khăn... để góp phần hỗ trợ, chăm lo an sinh xã hội cho những hoàn cảnh khó khăn.

Hội LHPN phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng vừa tổ chức “Ngày hội 0 đồng” cho 100 hộ nghèo, hộ khó khăn. Theo chị Lê Thị Xuân Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN phường Nại Hiên Đông, để chuẩn bị cho ngày hội, Hội LHPN phường đã vận động kinh phí từ các chi hội, cán bộ, hội viên phụ nữ và mạnh thường quân toàn phường để mua nhu yếu phẩm, hàng hóa với tổng giá trị 30 triệu đồng.

Trong ngày hội, người bán và người mua giao dịch với nhau chỉ bằng nụ cười, bởi giá của tất cả mặt hàng đều 0 đồng. “Mỗi người dân được mua một suất quà gồm các loại thực phẩm thiết yếu và xà phòng, nước sát khuẩn để bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Bên cạnh đó, mỗi hội viên còn được lựa chọn những bộ trang phục tại ngày hội, vừa có thêm món quà ý nghĩa cho bản thân, vừa tiết kiệm một phần chi phí”, chị Xuân chia sẻ.

Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà Trần Thị Phương Mai cho biết, mô hình “Phiên chợ 0 đồng” thực hiện từ năm 2017, do Hội LHPN phường An Hải Bắc thực hiện. Sau 3 năm hoạt động, phường An Hải Bắc đã vận động kinh phí, tổ chức thành công 10 phiên chợ, trao tặng hàng trăm suất quà, vật dụng cho hộ nghèo, khó khăn với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Từ hiệu quả đạt được, Hội LHPN quận Sơn Trà đã phát động và nhân rộng mô hình ra toàn quận với tên gọi “Ngày hội 0 đồng”. Cũng theo chị Mai, đầu tháng 6 vừa qua, “Ngày hội 0 đồng” đã đồng loạt tổ chức tại 7 phường của quận. Qua đó, các cấp hội đã trao tổng cộng 545 suất quà và hơn 400 sản phẩm, vật dụng thiết yếu, tổng trị giá khoảng 104 triệu đồng cho tặng hộ nghèo, khó khăn.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.