Tạo chuyển biến tích cực trong phát triển Đảng ở khu dân cư

.

Việc quan tâm phát triển đảng viên trẻ ở khu dân cư (KDC) sẽ tạo sức bật mới cho các chi bộ, tạo hạt nhân mới trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Chi bộ Quang Thành 3B2 (Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tổ chức kết nạp đảng viên ngày 20-6-2021.									            Ảnh: Đ.H.L
Chi bộ Quang Thành 3B2 (Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tổ chức kết nạp đảng viên ngày 20-6-2021. Ảnh: Đ.H.L

Chia sẻ về công tác phát triển Đảng trên địa bàn quận Liên Chiểu, ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu cho biết, Đảng bộ quận hiện có hơn 5.080 đảng viên. Điều thuận lợi là Ban Thường vụ Quận ủy rất quan tâm công tác phát triển đảng viên mới, đặc biệt là phát triển đảng viên ở KDC.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định mỗi năm phấn đấu phát triển 30-50 đảng viên mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ quận đã phát triển 60 đảng viên mới, trong đó có 5 đảng viên ở KDC. Hiện công tác phát triển Đảng ở khối công an, trường học rất tốt nhưng ở KDC vẫn gặp nhiều khó khăn do các học sinh, sinh viên đi đến địa phương khác sinh sống khi có việc làm ổn định.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lực lượng trẻ

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có hơn 80% chi bộ KDC có tuổi đảng viên trung bình trên 60 tuổi. Để tạo nguồn phát triển Đảng, Ban Tổ chức Quận ủy đang tiến hành rà soát công tác phát triển Đảng, nhất là ở địa bàn KDC, trong đó nhắm đến đoàn viên, thanh niên nhằm giúp việc tạo nguồn đi vào nền nếp và hiệu quả. Đặc biệt quan tâm những người tham gia phong trào quần chúng ở địa phương như chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh và chi đoàn... để giới thiệu hội viên, đoàn viên, thanh niên ưu tú cho Đảng.

Người được giới thiệu phải bảo đảm tiêu chuẩn về đạo đức và trải qua ít nhất 1 năm sinh hoạt trong tổ chức để có thời gian nhìn nhận, đánh giá xác thực. “Trong thời gian tới, Quận ủy vẫn chú trọng phát triển Đảng ở KDC. Muốn thực hiện hiệu quả công tác này, các tổ chức cơ sở Đảng cần làm tốt công tác tập hợp thanh niên, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lực lượng trẻ; đồng thời chú trọng tuyên truyền và tăng cường tính nêu gương của các bí thư chi bộ KDC.

Bên cạnh đó, vận động con em của các đảng viên đang làm việc ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại địa phương, nhất là con em các sĩ quan quân đội nghỉ hưu, phấn đấu được kết nạp Đảng”, ông Nguyễn Thanh Chương nhấn mạnh.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Quận ủy sẽ làm việc với Quận Đoàn để chỉ đạo giới thiệu đoàn viên, thanh niên ưu tú cho các tổ chức cơ sở Đảng. Vừa qua, Quận Đoàn Liên Chiểu đã giới thiệu cho Quận ủy 100 đoàn viên, thanh niên ưu tú từ 5 Đoàn phường. Đối với các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, Quận ủy thành lập các tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời vận động các chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước phấn đấu tham gia tổ chức Đảng.

Đến nay, quận đã thành lập 18 chi đoàn ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 360 đoàn viên. Từ đầu năm đến nay, quận phát triển thêm 2 chi đoàn mới ở Công ty CP Bệnh viện Y Đức và Trường Mầm non tư thục Gia Viên. Đây là nguồn lực tiềm năng để phát triển Đảng.

Phát triển đảng viên ở các hội, đoàn thể

Ông Phạm Quốc Tư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc - địa phương làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng ở KDC, cho biết hiện Đảng bộ phường có 38 chi bộ với hơn 1.200 đảng viên; trong đó có 28 chi bộ KDC, 3 chi bộ ngoài doanh nghiệp Nhà nước. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường phấn đấu phát triển 50 đảng viên, chủ yếu tập trung ở khối trường học và KDC. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ phường đã kết nạp 11 đảng viên mới, trong đó có 7 đảng viên ở khối trường học và 4 đảng viên ở KDC.

“Mấy năm trở lại đây việc phát triển đảng viên ở KDC gặp nhiều khó khăn. Trong 3 năm qua, Đảng bộ phường chỉ phát triển được 8 đảng viên ở KDC. Khó khăn hiện nay là do thanh niên đi làm ăn xa, trong khi đó cán bộ ở các hội, đoàn thể đa số lớn tuổi nên ngại vào Đảng. Một số chi bộ KDC có nhiều đảng viên trẻ thì làm việc ở các doanh nghiệp nên khó phân công nhiệm vụ. Để tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng bộ phường sẽ tổ chức giám sát 5 chi bộ trường học và các chi bộ KDC để tìm nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, vận động các thanh niên đã thực hiện xong nghĩa vụ quân sự tham gia sinh hoạt ở địa phương. Tiếp tục rà soát danh sách đã học cảm tình Đảng trong 3 năm qua, xem xét từng trường hợp cụ thể để làm hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng”, ông Phạm Quốc Tư chia sẻ.

Nhằm tháo gỡ một số khó khăn hiện nay, ông Phạm Quốc Tư cũng đề xuất: Thứ nhất, cần tạo điều kiện cho những đoàn viên, thanh niên là sinh viên đang học cao học vẫn còn sinh hoạt tại địa phương hoặc mới đi làm ở các doanh nghiệp được kết nạp Đảng. Thứ hai, quan tâm phát triển đảng viên ở các hội, đoàn thể tại địa phương vì đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào ở KDC. Thời gian qua, Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc đã phát triển 2 đảng viên mới ở Chi hội Phụ nữ 3B2 và Chi hội Phụ nữ 4B1. Hiện Đảng bộ phường tiếp tục làm hồ sơ kết nạp Đảng cho 2 hội viên là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thanh Vinh 3 và Chi hội trưởng Chi hội Nông dân KDC Quang Thành 4A3.         

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.