Trọn nghĩa tình với gia đình có công cách mạng

.

Nhằm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, quận Ngũ Hành Sơn luôn nỗ lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với hộ gia đình chính sách và người có công như: chăm sóc thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công cách mạng; hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở; trao phương tiện sinh kế… Từ đó, hoàn thành tốt mục tiêu chăm lo chu đáo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn quận.

Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hải thường xuyên thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Xự (SN 1938, trú tổ 21). (Ảnh chụp khi không có Covid-19) Ảnh: N.QUANG
Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hải thường xuyên thăm hỏi, động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Xự (SN 1938, trú tổ 21). (Ảnh chụp khi không có Covid-19). Ảnh: N.QUANG

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh cho biết, tuy chịu ảnh hưởng không nhỏ của Covid-19, nhưng công tác chăm lo gia đình chính sách được chính quyền các cấp quận đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao. Hướng đến kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và UBND các phường, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành… đã xây dựng kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nâng cấp nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ; phát động phong trào đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2021.

Ông Mai Thanh Mẫn, thương binh hạng 1/4 ( SN 1958, tổ 49, phường Hòa Hải) cho hay, trong những năm qua, ông luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo, tận tình của các cấp chính quyền, Mặt trận và đoàn thể. Vào các dịp lễ, Tết, đặc biệt là ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), luôn có đại diện lãnh đạo quận, phường và khu dân cư đến động viên, thăm hỏi.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Tính (SN 1922, tổ 18, phường Hòa Quý) chia sẻ: “Việc thăm hỏi, động viên kịp thời vào các dịp lễ, Tết,  hay ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7) của các cấp chính quyền trong những năm qua chính là niềm động viên lớn lao, là niềm vui đối với những người lớn tuổi như tôi. Đó cũng chính là minh chứng cho truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” từ bao đời nay của dân tộc ta. Tôi mong rằng các cấp chính quyền, các ngành chức năng làm tốt các chính sách cho người có công hơn nữa, từ đó giúp đỡ các hộ chính sách, gia đình có công đang gặp khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Hoàng Chí Trung cho biết, Hòa Hải là một trong những phường có nhiều hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn quận. Vì vậy, công tác chăm lo gia đình chính sách là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận phường rất quan tâm. Trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), UBND phường triển khai kế hoạch vận động, đóng góp tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thương bệnh binh nặng… Đồng thời, UBND phường dự kiến sẽ trao 50 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng đến những hộ gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm, phường đã hoàn thành sớm việc sửa chữa 15 nhà ở cho hộ gia đình chính sách, người có công. Trong đợt 2 năm 2021, phường sẽ xây mới, sửa chữa 35 nhà, hoàn thành trong tháng 7 này.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Bá Quý cho biết, hiện nay trên địa bàn phường có 199 hộ gia đình chính sách, người có công đang gặp khó khăn, trong đó có 36 hộ nghèo. Chính vì thế, phường luôn chú trọng công tác giảm nghèo, hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình này. Đồng thời, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, phường sẽ thăm, tặng quà, cho 36 gia đình nói trên, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng nhằm động viên, hỗ trợ vượt qua khó khăn. Ngoài ra, UBND phường sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Mặt trận phường, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục vận động trao quà, kịp thời nắm bắt hoàn cảnh khó khăn để sớm có những giải pháp hỗ trợ thiết thực.

Theo ông Mai Xuân Linh, trong thời gian đến, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách chăm lo cho hộ chính sách, người có công. Trong năm 2021, quận đặt mục tiêu hoàn thành xây mới 23 nhà, sửa chữa 51 nhà, bàn giao nhà cho các hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng trước ngày 20-7-2021 để động viên tinh thần cho những gia đình này. “Theo thống kê từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn quận đến nay có 3.385 đối tượng chính sách, người có công. Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND quận sẽ đi thăm viếng, tặng quà các hộ gia đình nói trên nhằm tri ân đối với những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận”, ông Linh nói.

Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ
UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa có công văn yêu cầu cơ quan, đơn vị, ban, ngành thuộc quận tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021) với các nội dung như: Tuyên truyền sâu rộng ở các cấp, các ngành, địa phương về chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; tiếp tục rà soát, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh quy định danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; rà soát, xử lý dứt điểm những trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh trong chiến tranh nay không còn giấy tờ theo quy định; tiếp tục triển khai, hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng; thực hiện tốt công tác điều dưỡng tại nhà đối với người có công với cách mạng và thân nhân; phát động phong trào đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ sinh kế, tặng vật dụng thiết yếu cho gia đình có công với cách mạng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, nâng cấp, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sĩ, thăm và tặng quà các gia đình có công với cách mạng…

Bên cạnh đó, UBND quận đề nghị Hội Cựu chiến binh quận phối hợp Đoàn Thanh niên tiếp thực thực hiện phong trào xây dựng nghĩa trang liệt sĩ “xanh - sạch - đẹp”; tổ chức lễ viếng thắp nến tri ân vào tối ngày 26-7-2021 và duy trì lễ viếng dâng hương nghĩa trang liệt sĩ vào tối ngày 14 và ngày 30 cuối tháng âm lịch. Các phường tùy theo điều kiện tổ chức gặp mặt, thăm tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình người có công, biểu dương những đối tượng, gia đình chính sách đã có nhiều thành tích trong sản xuất vượt khó, vươn lên làm giàu…

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích