Truy vết, xét nghiệm nhanh để kiểm soát dịch bệnh

.

ĐNO - Chiều 14-7, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương huy động mọi lực lượng, kích hoạt mọi phương án về phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 14-7. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 14-7. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phê bình sự chậm trễ của một số đơn vị, địa phương trong việc đánh giá tình hình, đặc biệt là truy vết, xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ cao và bị động trong phương án xử lý.

Đồng thời yêu cầu các địa phương đánh giá chính xác và chịu trách nhiệm trước Thường trực Thành ủy trong việc thiết lập các khu vực phong tỏa cứng có liên quan đến ca mắc Covid-19.

Hiện nay, số ca mắc trong cộng đồng ngày càng nhiều, việc xác định nguồn lây còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn. Việc cần làm là nhanh chóng truy vết, cách ly kịp thời và xét nghiệm nhanh nhất những trường hợp có nguy cơ.

“Một số địa phương, đơn vị rất chậm trễ trong việc cách ly, xét nghiệm các F1, F liên quan. Điều này ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch chung của thành phố, đặc biệt là cản trở, làm chậm quá trình khoanh vùng, dập dịch hiện nay.

Chính vì thế, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhất là những cơ quan, đơn vị có các F1, F liên quan cần nghiêm túc chấn chỉnh, kích hoạt mọi phương án phòng, chống dịch, trong đó tập trung cách ly, xét nghiệm ngay đối với nhân viên của mình có nguy cơ lây nhiễm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, hiện nay số ca mắc trong cộng đồng tăng lên là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

“Mặc dù chúng ta đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh nhưng để làm tốt hơn nữa cần đặt thành phố trong trạng thái nguy cơ cao theo tiêu chí đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19.

Nhiệm vụ trước mắt là tập trung ưu tiên đối với các F1, từ việc truy vết kịp thời, không bỏ sót đến việc cách ly, xét nghiệm phải đẩy nhanh tốc độ. F1 kiểm soát càng sớm thì chúng ta càng nhanh chóng ngăn chặn được nguy cơ bên ngoài cộng đồng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu UBND các quận, huyện chủ động thiết lập các cơ sở cách ly tập trung với quy mô khoảng 1.000 người/địa phương. Đối với các F0 có lịch trình di chuyển đến các chợ, ngành y tế và các địa phương nhanh chóng lập kế hoạch tổ chức xét nghiệm tại chợ và những khu vực xung quanh.

“Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, đặc biệt là tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan bởi dịch bệnh lần này hết sức phức tạp, số ca mắc ngoài cộng đồng tăng, giữa các chuỗi lây nhiễm hoàn toàn không có mối liên quan nào”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, trong ngày 14-7 địa phương ghi nhận 21 ca mắc Covid-19.

Ngoài những ca F1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm của bệnh nhân V.H.B (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) mắc Covid-19 ngày 10-7, địa phương ghi nhận thêm 2 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Trong tối 13 và ngày 14-7 các F1 liên quan đến 2 chuỗi  lây nhiễm này đã được truy vết, cách ly và nhiều trường hợp được xác định đã dương tính với SARS-CoV-2.

Tính từ ngày 10-7 đến nay, có 45 ca mắc Covid-19 được ghi nhận. 

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích