Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19 và tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương khu vực biên giới biển phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”.

Cán bộ Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng phát tờ rơi tuyên truyền ngư dân cam kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”. Ảnh: BÁ VĨNH
Cán bộ Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng phát tờ rơi tuyên truyền ngư dân cam kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”. Ảnh: BÁ VĨNH

Theo Đại tá Nguyễn Thành Đính, Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 BĐBP thành phố, thời gian qua, sự bùng phát của Covid-19 trên thế giới, đặc biệt ở các nước láng giềng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Cũng vì lý do đó mà tình hình nhập cảnh trái phép qua biên giới, vùng biển diễn biến bất thường, có chiều hướng phức tạp. Từ đó, xuất hiện các đối tượng tổ chức, đưa đón, tiếp tay, bao che cho hoạt động nhập cảnh trái phép, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài vào trong nước. Trước tình hình đó, BĐBP thành phố quyết liệt thực hiện các biện pháp tuyên truyền cho chủ phương tiện, ngư dân thực hiện nghiêm “3 không”: Không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che, tiếp tay cho xuất, nhập cảnh trái phép và không đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, BĐBP thành phố còn chỉ đạo các đồn biên phòng và Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đồng loạt ra quân phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới biển. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới biển, chủ các tàu thuyền đánh bắt, thuyền trưởng các tàu đánh bắt xa bờ, ngư dân đánh bắt gần bờ cam kết không vận chuyển và tố giác hành vi vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép, đặc biệt qua đường biển.

Hiện thành phố có 1.242 tàu đánh bắt xa bờ cùng với hơn 2.000 phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên xuất, nhập qua các trạm kiểm soát của BĐBP thành phố. Điều đáng ghi nhận là hiện chưa xảy ra các vụ vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép qua đường biển. Các ngư dân ý thức cao về hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ người nhập cảnh.

Các chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ cũng hưởng ứng tích cực phong trào tố giác loại tội phạm này. Anh Nguyễn Văn Xuân, chủ tàu ĐNa 91070, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết: “Ở đây, BĐBP thường xuyên đến nhà tuyên truyền cho ngư dân khi tham gia đánh bắt thủy, hải sản ngoài biển phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không được vận chuyển người xuất, nhập cảnh trái phép, tránh lây lan dịch bệnh. Tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa nên gia đình tôi đã ký vào bản cam kết thực hiện và sẽ chấp hành nghiêm. Đồng thời, dặn dò các thuyền viên, thuyền trưởng trên các tàu của gia đình tuyệt đối không được vận chuyển người nhập cảnh, khi phát hiện các tàu nào có dấu hiệu vi phạm thì gọi điện báo cáo với BĐBP kịp thời xử lý”.

Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: “Phong trào toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng từ đối tượng nhập cảnh trái phép từ các quốc gia có dịch. Công tác tuyên truyền của các đồn biên phòng cho các chủ phương tiện, ngư dân và nhân dân khu vực biên giới biển được triển khai xuyên suốt. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo cho các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, địa phương biên giới biển làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Chúng tôi sử dụng nhiều biện pháp như tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, mô hình “Tiếng loa biên phòng”, cấp phát tờ rơi, đặc biệt là đến tận hộ dân trên địa bàn để phổ biến cho ngư dân nắm tình hình an ninh trên biển, không vi phạm chở người trái phép về địa phương mình, nhằm bảo đảm khống chế dịch bệnh trên biển cũng như đất liền”.

Qua tuyên truyền, nhân dân khu vực biên giới biển đều thể hiện sự đồng tình, hưởng ứng. Thành công bước đầu qua đợt phát động lần này là sự đồng thuận của nhân dân và ngư dân khu vực biên giới biển, từ đó giúp BĐBP thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ kép: vừa bảo đảm an ninh quốc phòng, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.