Bảo vệ vùng xanh

.

Duy trì chốt cứng, chốt mềm; tăng cường tuần tra kiểm soát; đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19; làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân... là những giải pháp quận Thanh Khê đang triển khai, nhằm bảo vệ và mở rộng các vùng xanh trên địa bàn.

Lực lượng trực chốt tại khu dân cư Thanh Tân 2, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) kiểm tra giấy đi đường của người dân vào khu vực. 			Ảnh: XUÂN DŨNG
Lực lượng trực chốt tại khu dân cư Thanh Tân 2, phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) kiểm tra giấy đi đường của người dân vào khu vực. Ảnh: XUÂN DŨNG

Được công nhận là vùng xanh từ ngày 6-9 (sớm nhất trên địa bàn quận Thanh Khê), nhiều hoạt động, dịch vụ trên địa bàn phường Hòa Khê đang dần khôi phục trở lại trong trạng thái bình thường mới. Đến nay, nhiều cửa hàng ăn uống đã mở cửa phục vụ khách mua mang về. Bên cạnh đó, một số công trình xây dựng cũng được UBND phường cấp phép cho thi công trở lại. Theo ghi nhận, hầu hết người dân đều phấn khởi khi được ra ngoài tập thể dục trong khung giờ quy định, trực tiếp đi mua lương thực, nhu yếu phẩm và tham gia nhiều hoạt động khác.

Bà Đặng Thị Nga (trú tổ dân phố số 61, phường Hòa Khê) chia sẻ: “Mặc dù chỉ được chạy bộ trong khu vực phường mình thôi nhưng được ra khỏi nhà, hít thở không khí ngoài trời, tôi thấy rất vui, thoải mái. Ngoài ra, cũng không phải quá lo lắng thiếu thực phẩm vì nhiều tạp hóa gần nhà cũng được mở bán”.

Việc nới lỏng các hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của thành phố, hướng dẫn của UBND quận Thanh Khê, song căn cứ tình hình địa phương, phường Hòa Khê vẫn tiếp tục duy trì, thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch để bảo vệ vững chắc vùng xanh an toàn.

Ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê cho biết, để kiểm soát việc lưu thông của người dân, nhất là người đến từ các phường, xã khác, địa phương thiết lập 2 chốt kiểm soát tại tuyến đường Hà Huy Tập và Huỳnh Ngọc Huệ. Đồng thời, thiết lập rào chắn cứng 41 điểm chốt bằng lưới B40, nhằm mục đích chỉ cho phép người dân lưu thông ra, vào khu dân cư theo lối duy nhất. Cùng với đó, phường duy trì các tổ tuần tra lưu động thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên giấy đi đường và việc thực hiện 5K của người dân.

“Hiện nay, chợ truyền thống trên địa bàn vẫn chưa mở cửa nên địa phương vẫn duy trì tổ cung ứng lượng thực, thực phẩm của ban điều hành khu dân cư. Đến thời điểm này, có 60% người dân đã được tiêm vắc-xin, số còn lại phường tích cực rà soát, lập danh sách để triển khai tiêm nhằm bao phủ toàn địa bàn”, ông Lễ cho biết thêm.

Tính đến ngày 27-9, phường Thanh Khê Đông đã trải qua 30 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Để đạt được thành quả trên, chính quyền và nhân dân phường Thanh Khê Đông đã chung sức, đồng lòng thiết lập vùng xanh an toàn, hình thành hậu phương vững chắc phòng, chống dịch. Trong đó, phường đặc biệt chú trọng phát huy tính gương mẫu của các thành viên trong chính quyền địa phương, cấp ủy chi bộ và các tổ Covid-19 cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tân, Bí thư Chi bộ khu dân cư Thanh Tân 2 (phường Thanh Khê Đông) cho biết, tất cả người dân đi vào khu dân cư đều phải xuất trình giấy đi đường tại chốt kiểm soát. Việc giao nhận hàng hóa từ bên ngoài đưa vào trong cũng phải dừng lại tại cổng chốt để người có nhiệm vụ ra nhận và giao cho người dân. Ngoài ra, thành viên ban điều hành khu dân cư cũng tích cực làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền để giúp người dân nắm, hiểu việc bảo vệ vùng xanh là trách nhiệm của tất cả mọi người.

Theo ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông, để giữ vững thành quả hiện nay, phường triển khai kế hoạch bảo vệ bền vững vùng xanh đến các khu dân cư trên địa bàn, tổ chức phát động phong trào thi đua giữ vững vùng xanh. Bất cứ ai phát hiện, tố giác người lạ vào, ở lại trong khu dân cư nhưng không khai báo y tế sẽ được phường thưởng nóng 500.000 đồng. Bên cạnh đó, phường phối hợp các cấp, ngành liên quan triển khai xét nghiệm toàn dân và triển khai nhanh công tác tiêm ngừa vắc-xin, hướng tới miễn dịch trong cộng đồng.

“Địa phương luôn cố gắng tạo mọi điều kiện, phục vụ tốt nhất cho nhân dân trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, các biện pháp phòng, chống dịch vẫn phải được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ để đạt mục tiêu cao nhất là giữ vững vùng xanh, không có ca dương tính với Covid-19”, ông Nam khẳng định.

Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Tào Hùng cho biết, tính đến nay, quận Thanh Khê đã trở thành quận xanh với 10/10 phường đều có ít nhất 14 ngày không xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Hiện địa phương đang nỗ lực giữ vững các vùng xanh bằng cách tiếp tục triển khai phương châm “mỗi phường là một pháo đài chống dịch” trên toàn địa bàn.

“Biện pháp cơ bản vẫn là tăng cường trực chốt, tuần tra kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, đồng thời thường xuyên tuyên truyền để mỗi người dân đều tự giác thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phát động phong trào bảo vệ vùng xanh từ mỗi khu dân cư, phấn đấu kiểm soát không có ca nhiễm trong cộng đồng. Căn cứ tình hình thực tế để đề xuất mở lại các chợ truyền thống trên địa bàn, từng bước đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới”, ông Hùng nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.