Không bỏ lọt nguồn lây qua các vùng

.

ĐNO - Ngành y tế đánh giá, kiểm tra các F0 phát sinh sau cách ly và mở rộng, đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin, đồng thời phối hợp các địa phương cắt đứt các nguồn lây nhiễm Covid-19 tại các kiệt, hẻm, khu chung cư.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 2-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 chiều 2-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Đây là những chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 2-9.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, hôm nay là ngày thứ hai liên tiếp có số ca mắc dừng ở 2 con số. Tuy nhiên thành phố vẫn còn đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Đáng chú ý, số ca mắc Covid-19 mới sau khi hoàn thành việc cách ly tập trung liên tục được ghi nhận. Đây là nguồn lây ra ngoài cộng đồng rất nguy hiểm, cần có giải pháp cơ bản để tham mưu, quản lý cho tốt. Nếu ghi nhận những trường hợp qua đánh giá có nguy cơ cần tiếp tục cách ly.

“Đề nghị ngành y tế trên cơ sở kiểm tra, đánh giá các ca F0 phát sinh sau khi cách ly, tiến hành kiểm tra lại các khu cách ly trên địa bàn. Xem xét lại tình hình giám sát ở đây, đặc biệt kiểm tra việc tiếp xúc của những người trong khu cách ly. Thực tế cho thấy việc thực hiện trong khu cách ly hiện nay chưa đúng và thực hiện chưa nghiêm túc”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Hiện nay việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh trong khu phong tỏa, nhất là các kiệt hẻm và khu chung cư vẫn chưa cắt đứt được nguồn lây ở ngay chính trong các khu này. Mặc dù các địa phương đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhưng vẫn phát sinh ca bệnh, do đó cần quyết liệt hơn nữa và triển khai chủ động các biện pháp, kể cả biện pháp giãn nhân khẩu ở trong khu vực này để ngăn chặn sớm nhất có thể.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) khẳng định việc lây nhiễm trong khu phong tỏa, khu chung cư vẫn còn diễn ra, các ngành, địa phương cần triển khai quyết liệt các biện pháp cần thiết. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) khẳng định việc lây nhiễm trong khu phong tỏa, khu chung cư vẫn còn diễn ra, nên các ngành, địa phương cần triển khai quyết liệt các biện pháp cần thiết. Ảnh: PHAN CHUNG

“Khu phong tỏa bản chất là trong cộng đồng dân cư nên phải quyết liệt cắt đứt nguồn lây ngay chính trong những khu vực này. Cần làm mọi giải pháp, đặc biệt không để lọt nguồn lây từ vùng đỏ sang vùng vàng và vùng xanh. Đề nghị lãnh đạo các quận huyện, phường xã chịu trách nhiệm trong việc này bởi đây là nguy cơ rất lớn. Các địa phương phải quan tâm ngăn chặn triệt để, nếu không thành quả của chúng ta sẽ nhanh chóng chuyển màu và làm lại từ đầu”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Liên quan đến việc tiêm vắc-xin, lãnh đạo Thành ủy đặt ra yêu cầu tổ chức tiêm nhanh và an toàn. Các quận huyện tập trung lập danh sách các đối tượng tiêm, trong đó rà soát danh sách đã lập để không sót lọt các đối tượng và thường xuyên cập nhật danh sách này.

“Vắc-xin hiện nay đã có. Việc tiêm đúng và đủ cho các đối tượng theo kế hoạch là trách nhiệm của các địa phương. Ngành y tế tiếp tục triển khai nhiều hơn nữa các điểm tiêm và đưa điểm tiêm chủng xuống sát với cơ sở hơn. Cần mạnh dạn trong việc này và đào tạo đội ngũ tiêm chủng chuyên nghiệp. Bổ sung thêm các điểm tiêm ở cơ sở để đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin cho các đối tượng ở các khu dân cư, hạn chế việc di chuyển người đi tiêm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, việc lây nhiễm trong khu phong tỏa, khu chung cư vẫn còn diễn ra. Trong các giải pháp đặt ra, các địa phương nên tính đến phương án giãn dân trong các khu vực nguy cơ để tránh lây nhiễm chéo.

“Đặc biệt là thời điểm sau ngày 5-9, phải quản lý chặt chẽ hơn nữa vấn đề này. Không để xảy ra việc sau cách ly đi thăm nhau. Cần tuyên truyền cho người dân khai báo triệu chứng ho sốt tại các trạm y tế. Các địa phương cấp cơ sở phải chú ý vấn đề này, chủ động trong việc phối hợp, chia sẻ thông tin”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Lãnh đạo thành phố đề nghị Sở Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin phù hợp với tình hình, tính toán năng lực tiêm vắc-xin đáp ứng nhu cầu thực tế. Các địa phương khẩn trương lập danh sách tiêm vắc-xin, kiện toàn lại các tổ hỗ trợ Covid-19 khu dân cư

“Tới đây, sau ngày 5-9 thành phố sẽ mở ra các hoạt động, do đó cường độ làm việc của tổ hỗ trợ Covid-19 trong khu dân cư sẽ cao hơn. Nên phải huy động lực lượng có sức khỏe, huy động thanh niên, các ngành chưa làm việc để hỗ trợ tối đa cho người dân”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.