Siết chặt phòng, chống Covid-19 ở các khu chung cư

.

ĐNO - Tăng cường lực lượng thường trực, nâng cao hiệu quả tổ Covid-19 cộng đồng và ý thức của cư dân; bảo đảm vệ sinh các khu vực công cộng, thang máy; kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch thông qua hệ thống camera… là những biện pháp được đẩy mạnh nhằm siết chặt hơn công tác phòng, chống Covid-19 ở các khu chung cư (KCC) trên địa bàn Đà Nẵng.

90
Lực lượng thường trực tại chốt trước nhà A khu chung cư Hòa Xuân vừa giám sát, vừa trực tiếp cung ứng lương thực, thực phẩm tới từng hộ dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Tăng cường giám sát

Không khí vắng lặng, các khu vực công cộng, khuôn viên, sảnh chờ thang máy chung cư đều vắng bóng người qua lại. Xung quanh chung cư đều được giăng dây cảnh báo và phía ngoài có tới 2 chốt trực kiểm soát. Đó là thực tế mà chúng tôi ghi nhận được tại khu vực xung quanh KCC Nhà A cao 7 tầng trên đường Văn Tiến Dũng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Đây là KCC mới được phát hiện có 18 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 17 ca ở cùng tầng 2 và ca ở tầng 1. Theo ông Phan Phú Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, KCC nhà A có 86 hộ dân với hơn 310 nhân khẩu sinh sống.

“Các trường hợp được phát hiện dương tính đã đưa đi cách ly tập trung. Còn 9 hộ của tầng 2 được di dời tới điểm trường THPT Nguyễn Văn Thoại (132 Đô Đốc Lân, phường Hòa Xuân). Công tác phòng, chống dịch tại chung cư này được nâng lên mức độ cao nhất.

Tại lối ra vào duy nhất, chúng tôi đã tăng cường lực lượng thường trực vừa giám sát, vừa trực tiếp cung ứng lương thực, thực phẩm tới từng hộ dân. Đặc biệt, chung cư đã lắp đặt 14 camera tại 7 tầng để giám sát, theo dõi chặt chẽ những trường hợp đang cách ly tại các căn hộ của tòa chung cư nhà A này”, ông Cương nói.

Theo ông Cương, ngoài block (khối) nhà A thì 3 block chung cư còn lại nằm trong khu vực này là nhà B1, B1 và nhà C, mỗi block đều có 1 tổ Covid-19 cộng đồng. “Ngoài chốt trực vòng trong ở từng block, chúng tôi còn bố trí thêm chốt trực ở vòng ngoài để giám sát người dân ở cả 4 KCC này”, ông Cương nói thêm.

94
Nhân viên trực chốt tại Nhà A chung cư Hòa Xuân mang đồ bảo hộ trong suốt quá trình tiếp ứng thực phẩm cho từng hộ dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH  

Cùng với KCC Hòa Xuân, hiện nay các KCC trên toàn địa bàn thành phố đều tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: tăng cường lực lượng trực chốt giám sát; bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các lối ra vào; treo dán pa-nô, khẩu hiệu và các biện pháp 5K. 

Tại KCC C2 nhà A (thuộc tổ 38 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), khu vực sảnh chờ thang máy và các khu vực công cộng được tổ dân phố dán khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Cùng với đó, việc giữ gìn vệ sinh cho toàn bộ KCC luôn được duy trì và tăng cường hơn. Tất cả các khu vực công cộng, khu vực thang máy thường xuyên được dọn dẹp, lau chùi, khử khuẩn. Nước rửa tay sát khuẩn luôn đầy đủ tại các vị trí sảnh chờ thang máy, cửa ra vào.

“Hầu hết các hộ dân ở KCC này đều có ý thức cao trong việc phòng, chống Covid-19. Đặc biệt, không có tình trạng người dân, nhất là trẻ em ra tụ tập chơi đùa ngoài hành lang của các tầng. Các hộ chia nhau xuống nhận thực phẩm để bảo đảm khoảng cách và không tập trung đông người”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Tổ trưởng tổ dân phố 38 cho hay.

Tương tự, tại KCC 4A (thuộc tổ 90, phường Nại Hiên Đông) có 87 hộ dân với hơn 260 nhân khẩu. Công tác giám sát, quản lý người dân tại đây cũng được triển khai chặt chẽ. Ông Lê Công Kỷ, Tổ trưởng tổ dân phố 90 cho hay, việc kiểm soát người ra vào được các thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng tham gia tích cực, có phân công chia ca trực từ 5 giờ đến 21 giờ để giám sát người dân, không cho người lạ vào chung cư.

“Các khu vực như thang máy, cầu thang bộ thường xuyên được khử khuẩn, các mở cửa cho thông thoáng nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt và chỉ có một lối ra vào. Đặc biệt, chúng tôi quán triệt người dân “nhà nào ở yên nhà nấy”, không ra ngoài hành lang hóng gió hoặc nói chuyện”, ông Kỷ thông tin thêm.

Nâng cao ý thức của người dân

92
Buồng khử khuẩn tại Nhà B, chung cư Bệnh viện Ung bướu. Ảnh: M.QUẾ

Trên địa bàn quận Liên Chiểu có khá nhiều KCC tập trung tại phường Hòa Minh, cụ thể gồm 4 chung cư: KCC thuộc khu tái định cư Thanh Lộc Đán - Hòa Minh mở rộng (tuyến đường Kinh Dương Vương); KCC Hồ Tùng Mậu; KCC trên tuyến đường Lâm Quang Thự - Trần Anh Tông và KCC Bệnh viện Ung bướu (tổ 28, đường Hoàng Trung Thông).

Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho hay, tuy số lượng KCC nhiều nhưng công tác kiểm soát được thực hiện tương đối tốt, đặc biệt là tại KCC Bệnh viện Ung bướu. Thời gian qua, các KCC trên địa bàn phường chỉ ghi nhận 1 ca F0 tại chung cư thuộc khu tái định cư Thanh Lộc Đán - Hòa Minh mở rộng vào ngày 18-8. Tuy nhiên, sau khi kiểm soát và làm tốt các công tác dịch tễ thì không ghi nhận thêm ca mắc mới nào.

Ghi nhận tại KCC Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, ngay lối vào có bàn trực để kiểm soát người ra, vào. Tất cả hàng hóa giao tới đều được sát khuẩn trước khi được đưa vào trong.

Được biết, chung cư có 2 người trực chốt/ca, mỗi ca 4 tiếng để kiểm soát hàng hóa và người ra, vào. Ông Nguyễn Văn Tâm, Tổ phó tổ dân phố 28 kiêm Nhà trưởng nhà B, Chung cư Bệnh viện Ung bướu cho hay, hiện KCC có 2 tòa nhà A và B với trên 200 hộ, hơn 600 nhân khẩu sinh sống (trong đó nhà B có 105 hộ với hơn 310 nhân khẩu).

Nhận thức được nguy cơ lân lan dịch bệnh vì đặc tính của chung cư là kín, nhiều hộ dân sát nhau, ông Tâm cùng tổ hậu cần của KCC thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống Covid-19. Nhà B cũng đã lắp đặt 8 camera giám sát tại thang máy, nhà xe và trước sân để kiểm soát người ra, vào.

93
Nhà B Khu chung cư Bệnh viện Ung bướu trang bị máy rửa tay sát khuẩn. Ảnh: M.QUẾ

Bên cạnh đó, mỗi tầng của KCC cũng được các hộ dân góp tiền để lắp đặt thêm camera tại các hành lang nên công tác kiểm soát người ra vào rất hiệu quả. Ngoài ra, nhà B còn trang bị buồng khử khuẩn và máy sát khuẩn ngay tại hành lang tầng 1, trước khi bước vào thang máy.

Trong khi đó, tại KCC Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) có 5 block gồm 584 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu. Ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, có xuất hiện 1 ca F0 tại tầng 3, nhà 2 KCC Hòa Hiệp Nam vào ngày 20-8.

Các đơn vị liên quan đã nhanh chóng phong tỏa tầng 3, đồng thời kiểm soát các yếu tố dịch tễ nên không xuất hiện thêm ca mắc nào tại chung cư trong 11 ngày qua. KCC này đã thành lập một điểm chốt ở trước các dãy nhà, đồng thời tuyên truyền việc phòng, chống Covid-19, yêu cầu người dân thực hiện tốt 5K hằng ngày và không đi qua lại để nói chuyện.

Quận Thanh Khê đang thực hiện khá tốt công tác kiểm soát, hạn chế lây lan dịch bệnh tại các KCC. Ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho hay, trên địa bàn quận có một số chung cư nằm ở địa bàn các phường Thanh Khê Tây, Thạc Gián…

Trước nguy cơ lây nhiễm chéo trong các KCC, UBND quận đã yêu cầu UBND phường có các KCC tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; không tiếp xúc với nhau, ai ở đâu thì ở đó, hạn chế nguy cơ lây nhiễm; đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra thường xuyên tại các KCC để bảo đảm không phát sinh ca nhiễm mới.

Bảo đảm 5K tại khu chung cư sẽ hạn chế lây nhiễm

Theo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng (Trung tâm), hiện nay, đơn vị quản lý 44 khu chung cư, nhà liền kề thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó gồm có 177 block (khối nhà) với số lượng gần 10.000 căn hộ (trung bình mỗi căn hộ có khoảng 4 người sinh sống, tương đương 10.000 căn hộ có khoảng 40.000 người).

Với số lượng gần 10.000 căn hộ, Trung tâm đang quản lý theo mô hình Nhà trưởng và Quản lý viên phụ trách. Mỗi block có một Nhà trưởng với nhiệm vụ bảo vệ tài sản, theo dõi tình hình sử dụng căn hộ của các hộ dân, tham gia phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phối hợp tham gia theo yêu cầu của chính quyền địa phương trong một số lĩnh vực tại khu chung cư...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện các văn bản quy định, hướng dẫn triển khai của UBND thành phố, Sở Xây dựng thành phố, Trung tâm đã triển khai các văn bản chỉ đạo đến các KCC do Trung tâm quản lý, thông báo đề nghị người dân và sinh viên thực hiện các chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế; Trung tâm thực hiện hỗ trợ cồn sát khuẩn, dán các áp-phích tuyên truyền về phòng, chống dịch tại các KCC, đề nghị người dân và sinh viên giữ gìn vệ sinh, nhất là các khu vực chung, thang máy.

Ngoài ra, Trung tâm cũng yêu cầu Quản lý viên và Nhà trưởng tại chung cư thường xuyên theo dõi, giám sát, nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh, kịp thời báo cáo lãnh đạo Trung tâm; chủ động phối hợp với các cơ sở y tế, chính quyền địa phương trong việc cung cấp danh sách, thông tin các hộ dân để thực hiện truy vết, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm bệnh, tránh để lây lan dịch bệnh; hỗ trợ địa phương tham gia tổ phòng, chống Covid-19 khi được yêu cầu; các Nhà trưởng thường xuyên nhắc nhở các trường hợp phải cách ly tại nhà thực hiện nghiêm theo quy định; phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân trong việc cung cấp thực phẩm trong thời gian thành phố tạm dừng hoạt động.

Về thắc mắc Covid-19 lây qua đường không khí hay không, Trung tâm cho hay, đơn vị không có chuyên môn để đưa ra ý kiến giải đáp. Tuy nhiên, tại các KCC do Trung tâm quản lý, các căn hộ đều được thiết kế khép kín, riêng biệt. Nếu người dân chấp hành đúng và đầy đủ các quy định về giãn cách cũng như thực hiện các biện pháp 5K và hướng dẫn của ngành y tế thì tình trạng lây nhiễm sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất khi xảy ra dịch bệnh tại KCC.

ĐẮC MẠNH

Một số hình ảnh phòng, chống dịch tại các KCC:

95
Khu chung cư Nhà A cao 7 tầng trên đường Văn Tiến Dũng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) được kiểm soát chặt hơn sau khi có 18 ca mắc Covid-19. Ảnh: ĐẮC MẠNH
97
Phương tiện khử khuẩn đặt trước Khu chung cư nhà A (đường Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Ảnh: ĐẮC MẠNH
98
Lực lượng cán bộ tăng cường trực chốt để giữ "vùng xanh" tại khu vực xung quanh 4 block nhà chung cư thuộc khu vực Nại Hưng 1A (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Ảnh: ĐẮC MẠNH

ĐẮC MẠNH - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích