Tăng tốc xét nghiệm, quyết liệt truy vết, ngăn chặn nguồn lây bệnh

.

ĐNO - "Việc lấy mẫu xét nghiệm trong đợt 2 phải đạt hiệu quả cao nhất, trong đó khắc phục cho được tình trạng trốn xét nghiệm. Đây là việc quan trọng, giúp phát hiện F0 và chặt đứt các nguồn lây nhiễm", Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 18-8. Đồng chủ trì cuộc họp có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 18-8 Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 18-8 Ảnh: LÊ HÙNG

Kỷ lục trong xét nghiệm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, sau 3 ngày triển khai Quyết định số 2788/QĐ-UBND, thành phố nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của người dân. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân. Nhờ đó, thành phố đạt được những kết quả tích cực bước đầu.

“Nhiều địa phương khi tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ đã làm sạch, đóng gói và đưa đến tận nhà dân. Điều này thể hiện trách nhiệm của chính quyền các cấp và lực lượng cơ sở. Người dân ghi nhận, đánh giá cao những việc mà chúng ta thực hiện. Các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian đến”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, ngày 18-8, Đà Nẵng đạt kỷ lục trong xét nghiệm với hơn 115.123 lượt người (trong đó bằng phương pháp RT-PCR là 114.146 lượt người), qua đó phát hiện 134 ca mắc Covid-19, có 66 ca chưa được giám sát. Đây là tỷ lệ quan trọng để thành phố có số liệu đánh giá cụ thể về số ca mắc Covid-19 còn trong cộng đồng.

“Trong ngày mai (19-8), từng quận, huyện, phường, xã phải tự đánh giá kết quả xét nghiệm trong đợt 1. Trong đó, quan trọng nhất là xác định rõ nguồn lây, xem các ca F0 trên địa bàn mình xuất phát từ đâu, đồng thời đánh giá mức độ nguy cơ trên địa bàn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Từ ngày 19-8, thành phố tiến hành lấy mẫu đợt 2 trong chiến dịch đặc biệt. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu ngành y tế và các địa phương lập danh sách cụ thể, rút kinh nghiệm những hạn chế trong đợt 1 để làm tốt hơn. Đồng thời, ngành y tế tiếp tục phân tích số liệu các ca mắc mới, nhất là chuỗi tại chợ đầu mối Hòa Cường.

“Đây là yếu tố quan trọng để chúng ta đánh giá cụ thể từng chuỗi lây nhiễm. Chuỗi lây nhiễm được đánh giá chi tiết sẽ giúp chúng ta có bước đi đúng tiếp theo. Đối với những ca F0 cộng đồng, các địa phương phải phân tích xem họ có liên hệ gì đến các chuỗi lây nhiễm hiện nay để đánh giá xem trên địa bàn thành phố còn nguồn lây nào khác, từ đó tính toán cho phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên các doanh nghiệp, nhất là việc khắc phục khu vực nhà ăn, khu vệ sinh dành cho công nhân, lao động. Đồng thời, nhân rộng những mô hình hay trong việc thực hiện “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LÊ HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LÊ HÙNG

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, trong 3 ngày qua, trên các diễn đàn xuất hiện nhiều thông tin tích cực trong công tác phòng, chống dịch của thành phố. 

“Đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và có chính sách hỗ trợ kịp thời cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động giải quyết những chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố đối với doanh nghiệp và lao động mất việc. Hiện nay có nhiều người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cần được hỗ trợ kịp thời để bảo đảm cuộc sống”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Chủ động xây dựng kế hoạch cho thời gian sắp tới

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực Thành ủy.

Các phường, xã căn cứ tình hình dịch bệnh của địa phương mình và thành phố để xây dựng kế hoạch cho thời gian sắp tới. Đặc biệt, lưu ý không được bỏ sót bất kỳ trường hợp nào không được lấy mẫu xét nghiệm. Nếu trường hợp nào chưa được lấy mẫu xét nghiệm trong đợt 1 thì phải quay lại làm cho đủ, bảo đảm phủ khắp địa bàn. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Tài Chính và các địa phương rà soát những trường hợp khó khăn và lực lượng tham gia chống dịch ở cơ sở để kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp.

“Qua đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, chúng ta phát hiện thêm nhiều ca mắc mới. Điều này đúng với dự đoán của thành phố và có thể lên đỉnh dịch trong những ngày tới. Ngành y tế tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiêm chủng vắc-xin, trong đó lưu ý đến lực lượng cơ sở và những người ở tuyến đầu chống dịch. Các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát hết những trường hợp liên quan trực tiếp và gián tiếp đến chuỗi lây tại chợ đầu mối Hòa Cường; thường xuyên tổ chức test nhanh cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sở Công thương tiếp tục đưa ra nhiều phương án cung ứng lượng thực cho người dân”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh. 

Nhân viên y tế quận Cẩm Lệ tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn thành phố. Ảnh: LÊ HÙNG
Nhân viên y tế quận Cẩm Lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, qua đợt xét nghiệm diện rộng đại diện hộ gia đình, ngành y tế phát hiện nhiều trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng không có triệu chứng. Vì vậy, đề nghị các địa phương phải xem mỗi phòng trọ như một hộ gia đình để việc lấy mẫu xét nghiệm được đầy đủ, toàn diện, tránh bỏ sót.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, trong ngày 18-8, các quận, huyện xử phạt 37 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 214 triệu đồng; lũy kế từ ngày 18-6 đến nay, đã xử phạt 923 trường hợp với số tiền hơn 2,86 tỷ đồng.

LÊ HÙNG 

;
;
.
.
.
.
.