Chủ động đối phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất

.

ĐNO - Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với cơn bão số 7 nên ngày 8-10, tại thành phố Đà Nẵng còn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp và khu đô thị, đặc biệt là các quận nội thị.

Khu vực đường và cầu Bến Giang bị lũ tràn qua và chảy xiết. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu vực đường và cầu Bến Giang (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) bị lũ tràn qua và chảy xiết. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chiều 8-10, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng ban hành Công điện số 09/CĐ-PCTT về triển khai ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Theo đó, các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 6-10-2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Chủ tịch UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê… sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân.

Kiên quyết ngăn chặn người dân và phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống thiên tai đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở; triển khai lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết.

Tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý người, phương tiện nuôi trồng thủy sản an toàn; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, tổ chức, đánh giá các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét và kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện, tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Sở Y tế sẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động, chuẩn bị đầy đủ thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh sau bão, lũ.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai phương án bảo đảm vệ sinh môi trường sau mưa, lũ.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý hai hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ.

Vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho UBND các quận, huyện, xã khi mực nước tràn về hạ du để cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.