Hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính

.

Khi Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có những giải pháp hỗ trợ tổ chức, công dân trong tiếp cận, giải quyết các dịch vụ hành chính công, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Đoàn viên thanh niên tình nguyện xã Hòa Khương hỗ trợ làm thủ tục đề xuất cấp giấy đi đường cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách để phòng, chống Covid-19.  Ảnh: HÀN NGUYÊN
Đoàn viên thanh niên tình nguyện xã Hòa Khương hỗ trợ làm thủ tục đề xuất cấp giấy đi đường cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách để phòng, chống Covid-19. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Trong những ngày thành phố thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ, nhân viên xã Hòa Khương càng thêm bận rộn. Một ngày của họ bắt đầu từ lúc 6 giờ 30 cho đến 19 giờ mới về nhà. Nếu tính cả khối Đảng, Mặt trận và hội, đoàn thể, ca trực thường ngày của cán bộ xã Hòa Khương có khoảng 10 người (không tính các lực lượng vũ trang thường trực 100% quân số). Riêng khối chính quyền, có 6 cán bộ thường trực sáng đi, tối về.

Anh Nguyễn Văn Hiếu là công chức văn phòng UBND xã Hòa Khương. Sau những ngày thực hiện “3 tại chỗ” khi toàn thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, Hiếu tiếp tục được tăng cường “tăng 2”, sáng đi, chiều về. Thế rồi bão số 5 tràn về, Hiếu lại cùng các cán bộ xã trực ca ở xuyên đêm, xuyên ngày để túc trực, xử lý các vấn đề phát sinh. Những ngày này, công việc cấp giấy đi đường cho dân cũng dồn dập, tăng nhanh về số lượng theo cấp độ nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố.

Từ khi thực hiện cấp giấy đi đường cho người dân theo Quyết định số 2905/QĐ-UBND của UBND thành phố, xã Hòa Khương đã cấp hơn 900 trường hợp, cấp giấy phép hoạt động trở lại cho trên 50 công trình xây dựng nhà ở tư nhân (đang xây dang dở, không cấp mới) và gần 30 cửa hàng vật liệu xây dựng… Do đó, so với ngày thường, khối lượng công việc của cán bộ xã trực “tăng hai” không hề giảm dù không thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp theo quy định của thành phố.

Để việc cấp giấy đi đường cho người dân thuận tiện, vừa bảo đảm an toàn, đúng quy định phòng, chống dịch, xã Hòa Khương đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện xã đến từng thôn, tổ để tổng hợp, cập nhật hồ sơ yêu cầu cấp giấy đi đường cho người dân. Số hồ sơ nào có thể gửi thư điện tử, qua zalo thì gửi, không thì lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ làm “shipper 0 đồng” mang hồ sơ về xã để giải quyết rồi mang trở lại đưa tận nhà cho người dân.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang, do bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, nên nhiều địa phương thuộc huyện đã chủ động xây dựng và triển khai các mô hình hỗ trợ người dân để cấp, giải quyết các hồ sơ cấp bách, cần thiết, bảo đảm quy định, quy trình chống dịch. Tại xã Hòa Phước, UBND xã thực hiện mô hình 2 tại chỗ “Giao dịch hồ sơ tại chỗ và trả kết quả tại chỗ” nhằm hỗ trợ công dân làm hồ sơ trực tuyến. Trong đợt phòng, chống dịch năm 2020, UBND xã đã hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hơn 500 hồ sơ trực tuyến. Năm 2021 (từ đợt dịch bùng phát ngày 3-5 đến nay) đã giải quyết hơn 300 hồ sơ trực tuyến.

Đối với mô hình “Shipper 0 đồng” tại Hòa Khương, xã đã phát huy vai trò của lực lượng xung kích là thanh niên trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở gắn với hỗ trợ công dân giải quyết thủ tục giấy đi đường cho các trường hợp đủ điều kiện. Tại xã Hòa Sơn đã thành lập, duy trì Đội tình nguyện cộng tác viên hỗ trợ cải cách hành chính trên địa bàn xã với lực lượng chính là những cán bộ, công chức đang công tác tại UBND xã. Các đoàn viên thanh niên hoạt động trên tinh thần tự nguyện, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 ngay tại địa bàn cư trú cho công dân. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát từ ngày 3-5 đến nay, xã đã tiếp nhận, giải quyết hơn 450 hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân trên địa bàn 10 thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức hoàn thành các giấy tờ hành chính và bảo đảm tính an toàn, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Trong khi đó, xã Hòa Bắc đã linh hoạt, bố trí đội ngũ công chức tham gia “3 tại chỗ” và nhóm hỗ trợ phòng, chống dịch tại cơ sở để tiếp nhận qua điện thoại, nhóm zalo để giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Trong thời gian thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, xã đã hỗ trợ giải quyết 35 hồ sơ thủ tục hành chính cấp thiết cho công dân trên địa bàn.

Ông Ngô Duy Quang cho hay, ngoài những giải pháp cải cách hành chính nêu trên, thực hiện những giải pháp cấp bách trong phòng, chống Covid-19, UBND huyện kịp thời bổ sung lực lượng thiếu hụt cho tuyến cơ sở bằng giải pháp huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, các trường học sử dụng thời gian làm việc tại nhà để hỗ trợ địa phương nơi cư trú phòng, chống dịch. Lực lượng này tích cực tham gia nhiệm vụ ở chốt kiểm soát, hỗ trợ cấp giấy đi đường, cấp phát thực phẩm; hỗ trợ các đơn vị y tế trong việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, truy vết FO, F1, tổng hợp khai báo y tế; trực kiểm, soát tại các chợ...

Toàn huyện đã huy động hơn 950 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, các trường học thuộc huyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại tuyến cơ sở và các đơn vị y tế trên địa bàn huyện với tinh thần nghiêm túc, ý thức kỷ luật và trách nhiệm cao. Qua thực tế, các giải pháp trong công tác CCHC tại các xã và công tác huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hỗ trợ địa phương phòng dịch trên địa bàn huyện Hòa Vang đã góp phần tích cực giúp các địa phương cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.