Lồng ghép phòng, chống thiên tai trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội

.

ĐNO - Ngày 13-10, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai Việt Nam tổ chức trực tuyến lễ kỷ niệm Ngày quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai (13-10).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, cần phải có tầm nhìn mới, định hướng chiến lược, triển khai các giải pháp toàn diện, căn cơ, đồng bộ, huy động các nguồn lực và sự tham gia của toàn xã hội, trong đó có các quốc gia, đối tác và bạn bè quốc tế để công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Chính phủ Việt Nam khẳng định luôn coi phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đời sống và tài sản của nhân dân.

Trong đó, tập trung nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai từ cấp Trung ương đến cơ sở; từng bước hiện đại hóa lực lượng phòng, chống thiên tai; lồng ghép nội dung, chương trình phòng, chống thiên tai trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các địa phương...

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, Đà Nẵng là thành phố thường xuyên phải chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, nhất là bão, lũ.

Theo số liệu thống kê, từ năm 1998 đến nay, thiên tai đã làm 219 người chết và mất tích, 226 người bị thương, hàng trăm ngàn ngôi nhà bị hư hỏng, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị phá hủy nặng nề, tổng thiệt hại lên đến gần 10.000 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thích ứng với biến đổi khí hậu đã được Thành ủy, UBND thành phố và cả hệ thống chính trị tập trung quan tâm, xem là công tác trọng tâm, thường xuyên và luôn được rà soát, tăng cường hằng năm.

Đà Nẵng đã từng bước lồng ghép công tác phòng, chống, ứng phó với thiên tai vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng và các khu dân cư, đặc biệt trong các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.