Những chuyến xe ấm áp tình nghĩa đồng bào

.

Những ngày qua, có hàng ngàn người dân từ miền Nam về quê đi ngang qua địa phận Đà Nẵng bằng xe máy trong thời tiết nắng mưa thất thường. Thấu hiểu những gian nan, vất vả của người dân trong chuyến đi chưa từng có tiền lệ này, các nhóm thiện nguyện tại Đà Nẵng đã chung tay kêu gọi, tổ chức những chuyến xe 0 đồng đưa bà con về các tỉnh, thành phố phía Bắc an toàn.

Thành phố Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ, tiếp sức đưa người dân về quê an toàn, chu đáo. TRONG ẢNH: Một chuyến xe chở miễn phí người dân về tỉnh Nghệ An trong chiều 9-10.         							                Ảnh: X.D
Thành phố Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ, tiếp sức đưa người dân về quê an toàn, chu đáo. TRONG ẢNH: Một chuyến xe chở miễn phí người dân về tỉnh Nghệ An trong chiều 9-10. Ảnh: X.D

Đà Nẵng tình người

Hối hả thu dọn hành lý chuẩn bị bước lên chuyến xe từ Đà Nẵng về quê nhà Nghệ An, anh Đặng Xuân Lực (làm việc ở tỉnh Bình Dương) không giấu được niềm vui sau lớp trang phục bảo hộ. Anh Lực tâm sự: “Tôi bắt đầu hành trình về quê từ ngày 7-10. Mấy ngày này mệt lả vì chạy xe đường dài dưới mưa gió, nhưng may mắn là đi đến đâu cũng được các địa phương hỗ trợ hết mực từ thức ăn, nước uống cho đến tấm áo mưa, xăng xe... Tới được Đà Nẵng thì gần như không còn mệt nữa vì đã được thành phố cho xe trung chuyển đón mình về tận quê nhà. Chúng tôi biết ơn các mạnh thường quân, nhóm thiện nguyện và chính quyền Đà Nẵng quan tâm, hỗ trợ người dân trong chuyến đi lần này”.

Đồng hương với anh Lực, vợ chồng anh Lăng Đình Giang cười tươi sau lớp khẩu trang vì được đi ô-tô về quê. Anh Giang làm thợ đóng cốt pha tại Thành phố Hồ Chí Minh, vợ anh làm công nhân may mặc. Thất nghiệp mấy tháng nay do dịch bệnh, không còn tiền nên hai vợ chồng quyết định chạy xe máy về quê. Cậu con trai mới chào đời được một tháng tuổi cũng theo chân bố mẹ trên những chặng đường dài xuyên Việt. “Được thành phố Đà Nẵng hỗ trợ xe đưa đón về quê, hai vợ chồng an tâm nhiều cho sức khỏe của con. Cháu mới một tháng tuổi nên việc đi lại bằng xe máy vất vả lắm. Đi ô-tô là không còn cảnh thỉnh thoảng dừng xe để pha sữa cho con nữa”, anh Giang tâm sự.

Trung tá Phạm Hồng Hải, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố) cho biết, những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp các đơn vị, địa phương thực hiện việc dẫn và hỗ trợ nhân dân từ các tỉnh phía Nam về quê qua hầm Hải Vân an toàn, bảo đảm. Đến nay, các lực lượng chức năng, hội đoàn thể, nhóm thiện nguyện phối hợp vận chuyển người dân trên 30 lượt xe khách qua hầm Hải Vân về các tỉnh, thành phố phía Bắc. Những ngày tới, nếu phát sinh thêm người về ngoài dự kiến, chương trình sẽ tăng số lượng xe để người dân về quê kịp thời.

Theo anh Trần Đình Quốc Khương, Trưởng nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng (một trong các đơn vị hỗ trợ xe), dự kiến mỗi ngày tổ chức khoảng 5 chuyến xe khách loại 45 chỗ đưa bà con về quê. Đây là người dân ở các địa phương từ tỉnh Nghệ An trở ra và điểm cuối cùng là thành phố Hà Nội. Tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống Covid-19, mỗi xe 45 chỗ chỉ chở khoảng 30 khách. “Bên cạnh việc sắp xe chở người dân, nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng còn bố trí được xe tải để chở xe máy và hành lý của bà con. Bên cạnh đó, chúng tôi kết nối được với đơn vị thiện nguyện tại Hà Nội để họ hỗ trợ bà con về các tỉnh khác của phía Bắc”, anh Khương cho biết.

Các lực lượng tích cực hỗ trợ nhu yếu phẩm, nước uống cho người dân các tỉnh phía Nam về quê an toàn khi qua địa phận thành phố. 							Ảnh: XUÂN SƠN
Các lực lượng tích cực hỗ trợ nhu yếu phẩm, nước uống cho người dân các tỉnh phía Nam về quê an toàn khi qua địa phận thành phố. Ảnh: XUÂN SƠN

Những chuyến xe đặc biệt

Ngoài nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng, CLB Bạn thương nhau cũng tổ chức chuyến xe miễn phí đưa bà con về quê. Phụ nữ mang thai, trẻ em, người già được ưu tiên đi trước. Từ các nguồn tài trợ, hiện 2 nhóm thiện nguyện đã có kinh phí cho hơn 50 chuyến xe khách miễn phí. Trước khi lên xe, người dân được test nhanh Covid-19 và phải trang bị đồ bảo hộ suốt quá trình di chuyển. Nếu phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các tình nguyện viên bàn giao cho đội ngũ y tế địa phương cách ly, điều trị theo đúng quy định. Nhóm thiện nguyện cũng hỗ trợ các suất ăn nhẹ dọc đường cho bà con.

Anh Nguyễn Bình Nam, Trưởng CLB Bạn thương nhau cho biết, nhiều ngày qua, bà con đi xe máy về quê, đặc biệt có những người về tận Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang... mà lại mang theo con nhỏ. Trong khi đó, thời tiết mùa này mưa nắng thất thường nên việc đi lại càng thêm khó khăn, nhiều người bị lạc, không theo kịp đoàn. Chính vì vậy nhóm nảy ra ý tưởng tổ chức các “Chuyến xe đồng bào” miễn phí, nhằm giảm bớt gian nan, vất vả cho bà con. Nhóm bắt đầu kêu gọi các cá nhân, tổ chức hỗ trợ cho thuê xe khách, xe tải từ ngày 8-10.

Đến nay, CLB huy động được 8 xe khách 45 chỗ và một số xe tải để chở người dân và tài sản của họ về quê. Những xe này chỉ dừng ở các chốt dọc quốc lộ 1A, không vào nội địa các tỉnh, thành phố. Người dân ở tỉnh nào thì xuống tỉnh đó, nhận lại tài sản, khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định của địa phương. “Thấy bà con về quê cực quá nên quyết định làm thôi, không nghĩ gì nhiều. Rất mừng là sau đó được thành phố ủng hộ, thống nhất phương án vận chuyển và hỗ trợ giới thiệu với các tỉnh, thành phố phía Bắc nên việc di chuyển diễn ra thuận lợi. Bây giờ, chúng tôi chỉ cố gắng sắp xếp, đưa được nhiều nhất bà con về quê an toàn là hạnh phúc”, anh Nam bày tỏ.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Nguyễn Hà Nam cho biết, thành phố đã làm việc với 2 nhóm thiện nguyện về phương án vận chuyển người dân về quê. Trong đó, đề nghị các nhóm bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu. Các tài xế khi quay lại Đà Nẵng phải tuân thủ quy định áp dụng cho người vào thành phố. Song song đó, Đà Nẵng cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các chuyển xe đưa người dân về quê bằng văn bản giới thiệu có đính kèm tên tài xế, số điện thoại, biển số xe gửi các tỉnh, thành phố trên lộ trình từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Ngoài ra, từ ngày 8-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Hội Chữ thập đỏ, Thành Đoàn cũng triển khai lực lượng hỗ trợ bà con về quê tại điểm chờ trung chuyển qua hầm Hải Vân. Người dân về quê đến điểm dừng chân sẽ được bố trí nơi nghỉ ngơi, đồ ăn thức uống bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và lộ phí đi đường. “Thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các nhóm thiện nguyện đưa người dân về quê an toàn”, ông Nam nhấn mạnh.

Từ ngày 8-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố, Thành Đoàn cùng các CLB, đội, nhóm thiện nguyện tổ chức chương trình “Hỗ trợ người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về quê hương”. Theo đó, chương trình được triển khai với phương châm “Bất cứ người dân nào trên đường về quê khi đi ngang qua địa phận Đà Nẵng đều được hỗ trợ những nhu cầu thiết yếu”. Đồng hành cùng chương trình có 50-60 đoàn viên, thanh niên và tình nguyện viên, sẵn sàng hỗ trợ người dân 24/24 giờ. Các hoạt động của chương trình gồm: hỗ trợ đồ ăn, thức uống; sửa chữa, thay thế phụ tùng, nhiên liệu xe máy; trợ giúp vận chuyển phương tiện, người dân không bảo đảm sức khỏe về quê và hỗ trợ về y tế, thuốc men,  chỗ nghỉ ngơi cho bà mẹ, trẻ em...

XUÂN DŨNG - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.