Chính trị - Xã hội

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

14:35, 25/10/2021 (GMT+7)

Tháng 10-2021, phường Hải Châu 1 được Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh và chuyển đổi số của UBND thành phố công bố xếp hạng 1 trong nhóm UBND các phường, xã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) năm 2020.

Phường Hải Châu 1 là địa phương xếp hạng 1 về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính khối phường, xã toàn thành phố năm 2020. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Hải Châu 1. Ảnh: MAI HOÀNG
Phường Hải Châu 1 là địa phương xếp hạng 1 về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính khối phường, xã toàn thành phố năm 2020. TRONG ẢNH: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Hải Châu 1. Ảnh: MAI HOÀNG

Đầu tháng 8-2021, anh Nguyễn Phước Minh (người dân tổ 33, phường Hải Châu 1) nộp hồ sơ trực tuyến để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Sau khi hoàn tất các thông tin và gửi lên hệ thống, cán bộ phường đã nhanh chóng kiểm tra, liên hệ anh Minh để hướng dẫn bổ sung hồ sơ còn thiếu. Chỉ vài ngày sau, anh nhận được thông báo thủ tục đã hoàn tất và mời đến nhận kết quả. “Khi nộp hồ sơ trực tuyến, tôi cũng có chút lo lắng, tuy nhiên, cán bộ phường đã hướng dẫn rất nhiệt tình và chu đáo. Chỉ vài thao tác trên máy, hồ sơ của tôi đã hoàn thành mà không cần đến phường nhiều lần”, anh Minh cho biết.

Tương tự, trong thời gian thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chị Nguyễn Vỹ Phương (trú tổ 30, phường Hải Châu 1) đăng ký thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân bằng hình thức trực tuyến. Theo chị Phương, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) bằng ứng dụng CNTT không chỉ thuận tiện, giúp người dân tiết kiệm tối đa thời gian đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ mà còn hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ với người dân, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Theo UBND phường Hải Châu 1, từ đầu năm đến nay, bộ phận “Một cửa” đã tiếp nhận 6.608 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, số lượng hồ sơ giao dịch dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 478/548 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87%. Định kỳ ít nhất 3 lần/buổi, 6 lần/ngày, cán bộ tại bộ phận “Một cửa” sẽ đăng nhập vào hệ thống để kiểm tra hồ sơ và cập nhật tình hình xử lý hồ sơ đăng ký TTHC trực tuyến của người dân.

Để người dân kịp thời nắm thông tin về hoạt động CCHC, UBND phường đã đăng tải bộ TTHC thuộc thẩm quyền của phường lên Trang thông tin điện tử tại địa chỉ https://haichau1.danang.gov.vn; thiết kế chuyên mục “Hồ sơ một cửa” đăng tải công khai kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại bộ phận “Một cửa”; hướng dẫn, hỗ trợ công dân giao dịch thanh toán trực tuyến, biên lai điện tử, dịch vụ chuyển trả kết quả thủ tục hành chính bằng dịch vụ bưu chính công ích.

Phường triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư điện tử” định kỳ 1 ngày/tuần, cán bộ phường sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên túc trực tại trụ sở Ban bảo vệ dân phố (K148/01 Lê Lợi) để hướng dẫn, giải quyết hồ sơ, TTHC của người dân. Ngoài ra, UBND phường đầu tư hạ tầng CNTT, triển khai các phần mềm ứng dụng trong công tác CCHC; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ CNTT cho cán bộ phường…

Được biết, năm 2019, việc ứng dụng CNTT trong CCHC của phường Hải Châu 1 xếp thứ 11 trong 56 phường, xã toàn thành phố. Đến năm 2020, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, UBND quận Hải Châu, phường đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, cải thiện vị trí với thành tích đứng đầu bảng xếp hạng về ứng dụng CNTT trong việc CCHC trong khối phường, xã toàn thành phố. Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Võ Trường Anh cho biết, để đạt được kết quả trên, toàn phường đã và đang nỗ lực tăng cường ứng dụng CNTT gắn với CCHC và duy trì, vận hành chính quyền điện tử ở mức độ 1; cố gắng giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ của công dân, không để hồ sơ trễ hạn. Qua đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của đơn vị để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 và hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số.

“Trong thời gian đến, địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các biện pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là trong CCHC. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số; thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường, quận Hải Châu nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung”, ông Võ Trường Anh nói thêm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi đánh giá, Hải Châu 1 là phường được quận chọn thí điểm trong việc triển khai chuyển đổi số theo đề án của thành phố. Chính vì vậy, nhân lực, hạ tầng CNTT luôn được lãnh đạo quận, phường quan tâm và chú trọng. Ngoài ra, phường Hải Châu 1 còn là địa phương có điểm sáng về công tác CCHC với nhiều sáng kiến hay, ứng dụng CNTT trong thực hiện CCHC.

MAI HOÀNG

.