Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố: Chú trọng công tác phát triển đảng viên

.

Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố chú trọng lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên theo hướng tập trung nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, đạo đức cách mạng, quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác phát triển đảng viên.

Thời gian qua, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố chú trọng nâng cao chất lượng phát triển đảng viên. Trong ảnh: Chi bộ Cuối tuần - Bạn đọc - Hành chính, Đảng bộ Báo Đà Nẵng tổ chức lễ kết nạp Đảng cho đảng viên ngày 9-7-2021. Ảnh: T.P
Thời gian qua, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố chú trọng nâng cao chất lượng phát triển đảng viên. TRONG ẢNH: Chi bộ Cuối tuần - Bạn đọc - Hành chính, Đảng bộ Báo Đà Nẵng tổ chức lễ kết nạp Đảng cho đảng viên ngày 9-7-2021. Ảnh: T.P

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm, tăng số lượng, coi trọng chất lượng theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về nâng cao chất lượng kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Đảng ủy khối đã mở 22 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 2.733 quần chúng ưu tú. Kết quả, trong nhiệm kỳ, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố đã chuẩn y kết nạp 1.228 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 122,8% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối đề ra (kết nạp 1.000 đảng viên), tỷ lệ đảng viên trong đoàn viên thanh niên là 678 người. Tuy kết quả đạt được khá tốt nhưng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong Đảng bộ khối có những khó khăn, nguồn quần chúng có xu hướng giảm dần, đa số quần chúng trong các cơ quan, đơn vị đều lớn tuổi, một số cơ quan không còn nguồn phát triển đảng viên vì 100% cán bộ, công chức, người lao động đã là đảng viên.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố đã chú trọng lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên theo hướng tập trung nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên hằng năm cũng như cho cả nhiệm kỳ; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, đạo đức cách mạng, quan tâm xây dựng và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác phát triển đảng viên. Công tác kết nạp đảng viên và chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục trên tinh thần cải cách hành chính trong Đảng, nhưng bảo đảm nguyên tắc của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác đảng viên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy khối đã mở 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy viên cơ sở, đồng thời thường xuyên hướng dẫn, nhất là về nghiệp vụ cho các đồng chí thực hiện công tác đảng vụ; tăng cường nghiên cứu, giải quyết các hồ sơ vướng mắc… để tạo thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên; mở 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng với số lượng 503 cảm tình Đảng nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đặc biệt, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 8-1-2021 về tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã kịp thời tổ chức quán triệt và xây dựng Kế hoạch số 29-KH/ĐUK ngày 2-3-2021 để triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU một cách nghiêm túc. Trong đó xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên, chú trọng đến chất lượng nguồn thật sự tiêu biểu, ưu tú, có động cơ đúng đắn, trong sáng, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Theo đó, từ sau Đại hội Đảng bộ khối lần thứ IX đến nay (từ tháng 7-2020 đến 30-9-2021), Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã có quyết định kết nạp 305 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 147 là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, 18 quần chúng ưu tú ở trong các doanh nghiệp, trong đó 9 tháng đầu năm 2021, kết nạp 169 quần chúng ưu tú với 75 là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

Trong thời gian đến, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên, luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, qua đó đảm bảo sự kế thừa, phát triển, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

HÀ ĐỨC HOÀI, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích