Xử lý dứt điểm tình trạng nuôi thủy sản lồng bè trái phép

.

ĐNO - Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân tự tháo dỡ lồng bè nuôi thủy sản tự phát, trái phép và cương quyết xử lý, chấm dứt tình trạng này trong năm 2021. Nếu không hoàn thành, Chủ tịch UBND các quận, huyện phải báo cáo giải trình trước HĐND thành phố và cùng giám đốc các sở liên quan trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố sắp đến.

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung tại buổi kiểm tra thực tế tình trạng nuôi thủy sản tự phát trên vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà) và các sông Cổ Cò (quận Ngũ Hành Sơn), Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ)... vào ngày 17-11. 

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung (thứ tư từ trái sang) trò chuyện, vận động các hộ dân nuôi trồng thủy sản lồng bè chấp hành chủ trương của thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung (thứ ba, phải sang) trao đổi với các hộ dân nuôi thủy sản lồng bè về chủ trương của thành phố. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung đánh giá cao nỗ lực và sự quyết liệt của quận Sơn Trà trong việc vận động, xử lý tình trạng nuôi thủy sản trái phép trên vịnh Mân Quang; tiến độ xử lý nhanh chóng, khi chỉ còn gần 50 lồng bè chưa tháo dỡ trong tổng số 533 lồng bè.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung đề nghị quận Sơn Trà cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được và tiếp tục kêu gọi hỗ trợ người dân tiêu thụ thủy sản, nhanh chóng hoàn thành việc xử lý tháo dỡ các lồng bè còn lại để làm cơ sở, hình mẫu cho các địa phương khác triển khai; hoàn thành xử lý, chấm dứt tình trạng nuôi thủy sản lồng bè trên các sông, vịnh, biển trong năm 2021.

Đồng thời, các địa phương khác cũng cần phối hợp với quận Sơn Trà quyết liệt xử lý đồng bộ, đồng loạt tình trạng này để tránh trường hợp người dân di chuyển lồng bè sang địa phương lân cận nhằm trốn tránh bị xử lý hành chính.

Qua tiếp xúc, trao đổi với các hộ dân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Lê Minh Trung khẳng định, chủ trương nhất quán của thành phố nhiều năm qua là không có định hướng, quy hoạch về nuôi trồng thủy sản lồng bè trên các sông, vịnh, biển để bảo đảm môi trường, nguồn nước và cảnh quan.

Những năm trước đây, thành phố nhiều lần yêu cầu các địa phương xử lý, tháo dỡ các lồng bè và chấm dứt nuôi thủy sản trái phép trên các sông, vịnh, biển nhưng các địa phương chưa thực hiện nghiêm và kiên quyết. Người dân cũng không tự giác thực hiện đúng cam kết tháo dỡ lồng bè sau khi thu hoạch mà tiếp tục thả thủy sản vào nuôi.

Do đó, lần này, các địa phương và người dân phải thực hiện nghiêm túc chủ trương của thành phố về chấm dứt nuôi trồng thủy sản lồng bè trên các sông, vịnh, biển trong năm 2021.

Nếu không hoàn thành theo chủ trương, tiến độ mà thành phố yêu cầu, Chủ tịch UBND các quận, huyện phải báo cáo trực tiếp trước HĐND thành phố và cùng giám đốc các sở liên quan trả lời chất vấn tại kỳ họp của HĐND thành phố vào tháng 12-2021.

Tại buổi kiểm tra thực tế, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến đề nghị các địa phương khẩn trương có kế hoạch triển khai xử lý, tháo dỡ các lồng bè, phấn đấu cơ bản hoàn thành hoặc hoàn thành tháo dỡ phần lớn lồng bè vào ngày 5-12-2021 theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Lực lượng chức năng quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, kiểm đếm các lồng bè trên sông Cổ Cò. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng chức năng quận Ngũ Hành Sơn kiểm đếm các lồng bè trên sông Cổ Cò. 
Quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ dân chưa tháo dỡ lồng bè. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ dân chưa tháo dỡ lồng bè.
Quận Sơn Trà đã chỉ đạoc ác đơn vị chức năng tiến hành thả các phao tín hiệu bảo vệ ranh giới, khu vực mặt nước đã tháo dỡ lồng bè trên vịnh Mân Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quận Sơn Trà chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành thả các phao tín hiệu bảo vệ ranh giới, khu vực mặt nước đã tháo dỡ lồng bè trên vịnh Mân Quang.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.