Chính trị - Xã hội

Phòng, chống dịch nghiêm túc từ cơ sở

08:35, 06/11/2021 (GMT+7)

Trong gần hai năm qua, thành phố đối mặt với 4 đợt Covid-19. Đã có một thời gian dịch bệnh làm ngưng trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như cuộc sống người dân thành phố. Để phòng, chống Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố có rất nhiều nỗ lực phát huy sức người và cơ sở vật chất nhằm từng bước dập dịch, ngăn chặn đà lây lan, cố gắng bảo đảm đời sống cho mọi người, mọi nhà ở khả năng cao nhất có thể. Nhiều gia đình, tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh… có những cách làm hay, thiết thực để vận động mọi người cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh; đồng thời hình thành lực lượng để tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của thành phố.

Các hoạt động thiết thực, có hiệu quả từ cơ sở là nhân tố vô cùng quan trọng, nếu không nói là quyết định để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Khi dịch bệnh có dấu hiệu tạm lắng, thành phố cũng căn cứ vào từng cơ sở, địa bàn dân cư để có những giải pháp đồng bộ nhằm từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, đưa cuộc sống của người dân trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, đến nay Covid-19 vẫn hiện hữu nguy cơ rất lớn, có thể len lỏi vào từng ngõ hẻm, góc phố, vào từng ngôi nhà của người dân, của cơ sở sản xuất, kinh doanh… bất cứ lúc nào. Thậm chí, Covid-19 có thể gây nên một làn sóng dịch bệnh mới rất nghiêm trọng nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác.

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, thành phố xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Đây là cảnh báo đáng quan ngại trong cuộc chiến đầy cam go phức tạp này. Do vậy, để phòng, chống Covid-19 có hiệu quả, không làm xáo trộn lớn cuộc sống và sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp theo chủ trương mới của thành phố, một trong những nhân tố quan trọng và có ý nghĩa quyết định cho sự thành công chính là gia tăng sức chống chịu ngay từ mỗi người dân, mỗi gia đình và từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, từng khu dân cư, từng phường, xã, từng đơn vị chức năng theo dõi công tác phòng, chống dịch.

Theo chủ trương của thành phố hiện nay, khi xuất hiện các ca mắc Covid-19, hay các ổ dịch mới thì công tác dập dịch phải được thu gọn ở phạm vi nhỏ nhất có thể. Chủ trương này hợp với tình hình thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà Chính phủ đặt ra cho cả nước, nhưng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức chúng ta phải có những hành động thiết thực, cụ thể để vượt qua.

Bên cạnh đó, khi thành phố mở cửa lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch có điều kiện, các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy…hoạt động, người từ các địa phương vào thành phố sẽ gia tăng, nhất là người từ vùng có dịch, thì vai trò của công tác giám sát cách ly ở cơ sở sẽ trở nên cấp thiết. Đây cũng được xem là đầu mối quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh khi một số người cách ly tại chỗ tăng lên, nhất là những trường hợp không chấp hành nghiêm túc các quy định gây nguy hiểm cho cộng đồng như đã từng xảy ra gần đây tại thành phố chúng ta.

Bởi ngoài những trường hợp được cách ly tại nhà, các lực lượng cơ sở còn phải theo dõi, quản lý cả những người liên quan. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện biện pháp 5K, nhất là không đeo khẩu trang và không quét mã QR. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức đầy đủ và tự giác phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác, trong đó có cả những thông tin độc hại, xuyên tạc sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 3-11 để đánh giá tình hình dịch bệnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Hiện nay số ca dương tính xuất hiện trong cộng đồng nhiều, vì vậy các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ truy vết, cách ly, xét nghiệm, kịp thời dập dịch, không để lây lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, các địa phương đánh giá đúng tình hình dịch bệnh trên địa bàn để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn phù hợp”.

Mặt khác, các đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở kinh doanh, sản xuất, nhất là các nhà hàng, quán nhậu…; đồng thời kiên quyết xử lý những cơ sở không quét mã QR đối với khách hàng…nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm túc, triệt để.

Có thể nói, việc gia tăng sức chống chọi của các lực lượng cơ sở ở từng tổ dân cư, từng cơ sở sản xuất, kinh doanh với vai trò nòng cốt là các chi bộ, các đảng bộ phường, xã…để phòng, chống Covid-19 đang là nhiệm vụ song trùng cấp bách của thành phố. Khi lực lượng cơ sở đủ sức mạnh, đủ năng lực để chống chọi trước mọi khó khăn, thách thức thì công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố nhất định sẽ có những kết quả tích cực như đã đạt được trong thực tiễn.

TUYẾT MINH

.