Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng

.

Chiều 24-12, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng dự và chỉ đạo hội nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, trong năm 2021, thành phố đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ thành phố như: Một số UBKT chưa tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định; công tắc nắm tình hình tổ chức Đảng và đảng viên có thời điểm chưa sâu sát, chưa kịp thời; có trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng chưa được xem xét, xử lý kỷ luật hành chính…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBKT các cấp khắc phục các mặt hạn chế; đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong năm 2022. Trong đó, tăng cường công tác KTGS và kỷ luật đảng là ưu tiên hàng đầu. “Công tác KTGS cần phải được xem là biện pháp đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. UBKT các cấp cần tập trung nghiên cứu, triển khai nghiêm túc các quy định mới của Trung ương; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS; chủ động tham mưu cấp ủy để triển khai chương trình KTGS trong năm 2022 có trọng tâm, trọng điểm, chặt chẽ và phù hợp với thực tiễn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Trong quá trình thực hiện công tác KTGS, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBKT các cấp cần đưa ra kết luận rõ ràng, minh bạch, trong xử lý cần công tâm, khách quan, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Đối với UBKT Thành ủy cần tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan; UBKT các cấp tiếp tục tham mưu cấp ủy xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ tốt, phương pháp công tác khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của UBKT Thành ủy, trong năm 2021, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 581 tổ chức Đảng và 3.330 đảng viên; giám sát 432 tổ chức Đảng và 315 đảng viên. Qua KTGS, cấp ủy các cấp và chi bộ đã phát hiện 192 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật. UBKT Thành ủy và UBKT các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức Đảng và 42 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 352 tổ chức Đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 120 tổ chức Đảng; giám sát chuyên đề đối với 232 tổ chức Đảng và 154 đảng viên; thi hành kỷ luật 30 đảng viên... Đồng thời giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 2 trường hợp; đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 12 đảng viên, đề nghị UBKT Trung ương xem xét đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 1 đảng viên.

Năm 2021, trên cơ sở bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và UBKT cấp trên, UBKT các cấp đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả theo quy định của Điều lệ Đảng với tinh thần quyết liệt “không có vùng cấm”, góp phần khẳng định trách nhiệm, quyết tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích