Mô hình "3 trong 1" về cải cách hành chính

.

Với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, quận Hải Châu triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “3 trong 1” về cải cách hành chính đối với các dịch vụ: đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, đăng ký kinh doanh dịch vụ karaoke, đăng ký mã số thuế...

Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính quận Hải Châu. Ảnh: T.HUY
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính quận Hải Châu. Ảnh: T.HUY

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi cho biết, UBND quận đã triển khai nhiều giải pháp, cơ chế mới về cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, việc ban hành quyết định thực hiện thí điểm mô hình “3 trong 1” liên thông các thủ tục hành chính kể trên từ tháng 7-2021 là bước tiến đáng kể trong công tác cải cách hành chính ở quận.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Trần Thị Kim Yến, giải quyết nhanh chóng các vướng mắc cho người dân là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu của cán bộ, chuyên viên bộ phận “Một cửa” của quận. Trên tinh thần đó, việc triển khai mô hình thí điểm “3 trong 1” giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại; đồng thời tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính. Mặt khác, mô hình này cũng giúp cơ quan hành chính Nhà nước giảm bớt tình trạng quá tải trong giao dịch với người dân, tạo điều kiện tập trung xử lý công việc chuyên môn, nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng các bước nghiệp vụ bảo đảm trả kết quả đúng và sớm hẹn.

“Khi diễn biến của Covid-19 vẫn còn phức tạp, rủi ro cao, việc giãn cách, tránh tập trung đông người cũng là một tiêu chí đáng quan tâm nên quận đã triển khai mô hình “3 trong 1”, bà Yến nói.

Thực tế, việc gộp 3 loại hồ sơ vào một thủ tục được người dân đồng tình. Bà T.T.T. (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), kinh doanh dịch vụ karaoke cho biết, trước đây, bà đăng ký loại hình dịch vụ này phải thực hiện nhiều thủ tục, từ đăng ký kinh doanh, xin giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke rồi đến đăng ký mã số thuế.

“Mỗi cơ quan cung cấp dịch vụ giải quyết yêu cầu thủ tục hành chính liên quan là một mảng riêng, dù làm theo thứ tự từng bước một nhưng các cơ quan độc lập về giải quyết, căn cứ hồ sơ bảo đảm đủ các điều kiện hay chưa... Quy trình này vừa mất thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần, qua nhiều đầu mối, chưa kể phát sinh chi phí đi lại và đóng nộp lệ phí vào từng khâu thủ tục liên quan. Hiện nay, quận triển khai “3 trong 1”, người dân chỉ tập hợp đủ hồ sơ liên quan vào một bì, rồi nộp một lần tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Một cửa), sau đó chờ ngày hẹn trả, thậm chí bưu điện mang kết quả tận nhà nếu mình yêu cầu, rất tiện lợi và tiết kiệm cho người dân”, bà T. chia sẻ.

Các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thí điểm liên thông các thủ tục hành chính theo mô hình “3 trong 1” kể trên, nộp hồ sơ 1 lần tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận. Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đối chiếu thông tin trong hồ sơ theo đúng quy định và phân loại hồ sơ theo từng lĩnh vực. Sau khi tiếp nhận, bộ phận “Một cửa” sẽ chuyển hồ sơ theo lĩnh vực chuyên môn để các phòng liên quan xử lý theo quy trình thủ tục. Phòng chuyên môn sẽ thẩm định, xử lý hồ sơ theo chức năng, sau đó chuyển lại cho bộ phận “Một cửa” quận và trả kết quả cho công dân theo quy định.

Thông thường, khách hàng sẽ nhận được 3 loại giấy tờ gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế và Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử và Giấy phép điều chỉnh Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh (loại không thu phí). Tổng thời gian thực hiện (thí điểm) liên thông 3 thủ tục hành chính không quá 13 ngày làm việc đối với dịch vụ trò chơi điện tử công cộng và 8 ngày đối với dịch vụ karaoke. So với làm thủ tục riêng lẻ như trước đây, bình quân tổng thời gian trả kết quả 3 thủ tục trên ít nhất 18 ngày.

Bên cạnh đó, chi phí khách hàng bỏ ra cũng giảm đáng kể so với việc làm riêng lẻ từng loại hồ sơ như trước đây. Sau khi thực hiện thí điểm, quận Hải Châu sẽ có sơ kết, đánh giá để hoàn thiện mô hình, tiến tới nhân rộng việc thí điểm gộp các loại hồ sơ thủ tục hành chính có liên quan để phục vụ người dân tốt nhất.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.