Nâng cao chất lượng công tác rà soát, sàng lọc đảng viên

.

Việc rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên được các cấp ủy Đảng xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng.

Sau khi Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được ban hành, các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở và đa số đảng viên đồng thuận, nhất trí cao về nội dung này; khẳng định đây là việc làm cần thiết để góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân.

Thường xuyên rà soát, phân loại

Tại Đảng bộ xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn xã tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định các bước trong công tác kết nạp đảng viên mới; tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm quy trình theo hướng dẫn của huyện, thành phố và Trung ương. Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, lãnh đạo Đảng ủy xã cử cấp ủy viên và cán bộ xã xuống dự sinh hoạt chi bộ cơ sở để nắm tình hình đảng viên; kiểm tra, giám sát, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để nắm bắt tình hình. Qua đó, đảng viên không sinh hoạt Đảng nghiêm túc, không còn đủ tiêu chuẩn đảng viên thì Đảng ủy nghiêm túc xem xét, đề nghị cho ra khỏi Đảng.

Bà Trịnh Thị Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quan Nam 2 (xã Hòa Liên) cho biết, về việc rà soát, sàng lọc đảng viên, chi bộ luôn căn cứ vào tình hình thực tế đối với từng trường hợp đảng viên. Theo đó, chi bộ tiến hành thảo luận, gặp gỡ, giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện để đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, nếu vẫn không chuyển biến, chi bộ sẽ thảo luận, đề nghị lên cấp ủy cấp trên xóa tên, khai trừ ra khỏi Đảng.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho hay, công tác rà soát, sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách để đưa ra khỏi Đảng được các cấp ủy cơ sở và Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện thận trọng, chặt chẽ, khách quan, đúng quy định nên không có trường hợp nào khiếu nại. Riêng năm 2021, Đảng bộ huyện Hòa Vang đã tổ chức đối thoại với 120 đảng viên của các chi, đảng bộ trực thuộc vắng sinh hoạt nhiều lần, kịp thời định hướng tư tưởng cho những đảng viên trẻ nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị; kịp thời khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi thông tin, trên cơ sở triển khai Chỉ thị số 28-CT/TW và Chỉ thị số 04-CT/TU của Thành ủy ngày 8-1-2021 về tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới, Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã triển khai đến cấp ủy cơ sở trên địa bàn. Qua đó, thường xuyên rà soát, phân loại, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Ðảng và tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy đã xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng 19 trường hợp đảng viên vi phạm.

Góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

Ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu cho biết, việc rà soát, sàng lọc và kịp thời đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng là việc làm được các cấp ủy Đảng tại quận Liên Chiểu thực hiện thường xuyên. Hằng tháng, các cấp ủy cử cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy để nắm tình hình đảng viên, kiểm tra đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng. Đồng thời, lắng nghe ý kiến đảng viên và quần chúng nhân dân để nắm bắt tình hình đảng viên. Từ đó, đảng viên không sinh hoạt Đảng nghiêm túc, không còn đủ tiêu chuẩn, tư cách đảng viên thì kiên quyết xem xét, đề nghị xóa tên trong danh sách đảng viên và cho ra khỏi Đảng. “Từ năm 2019 đến năm 2020, qua công tác rà soát và sàng lọc, Đảng bộ quận Liên Chiểu đã xóa tên và đưa ra khỏi Đảng gần 20 trường hợp”, ông Chương nói.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/TU về tăng cường công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên trong tình hình mới; chỉ đạo các cấp ủy Đảng hằng năm xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; quan tâm, chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng ở những chi bộ ít đảng viên, chi bộ nhiều năm liền không phát triển được đảng viên, ở các doanh nghiệp tư nhân, các hội đoàn thể, cán bộ chủ chốt ở khu dân cư, lực lượng dân quân, dự bị động viên... Kết quả, từ năm 2015 đến năm 2020 đã kết nạp 10.031 đảng viên, xóa tên trong danh sách đảng viên đối với 499 trường hợp, khai trừ 58 trường hợp và cho ra khỏi Đảng đối với 313 trường hợp.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, bên cạnh kết quả đạt được vẫn có một số cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên chưa nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ đảng viên; chưa thật sự chú trọng vào chất lượng đảng viên, còn chạy theo thành tích. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên còn hình thức, thiếu kiểm tra, giám sát; một số đảng viên thiếu gương mẫu trong chấp hành các quy định của Đảng, dẫn đến có nhiều đảng viên phải đưa ra khỏi Đảng vì không còn đủ tư cách đảng viên. Vì vậy, để nâng cao chất lượng công tác rà soát, sàng lọc đảng viên, trước hết cần thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp; kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt Đảng theo định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và chế độ đóng đảng phí; thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; kịp thời phát hiện những đảng viên yếu kém, phai nhạt lý tưởng, không đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ để kịp thời xử lý, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.